- Cả khu gầm cầu vượt sông Đa Độ (xã Đại Đồng, Kiến Thuỵ, Hải Phòng), thuộc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng liên tiếp mọc lên các công trình kiên cố. Việc này diễn ra công khai mà không bị bất cứ đơn vị chức năng nào ngăn chặn, xử lý. 

XEM CLIP:

Các công trình nhà ở được phân bổ dưới gầm cầu cao tốc này khá bắt mắt. Bên ngoài tường sơn màu vàng nhạt, bên trong trang trí, ốp gạch. Trụ cầu cao tốc cũng được sơn cùng tông màu với khu nhà.

Dãy nhà gần chục phòng cùng với các công trình đi kèm như khu vệ sinh, bếp ăn, quầy bar… đã xây xong 

Bên cạnh đó, các dịch vụ kinh doanh như bàn bi-a, buôn bán cốp pha, vật liệu xây dựng và cây cảnh cũng liên tiếp mọc lên.

Những hạng mục xây dựng kiên cố, khang trang dưới gầm cầu vượt cao tốc

Một công nhân đang thi công tại đây cho biết: “Việc xây dựng khu nhà và các công trình này là để chuẩn bị mở nhà hàng ăn uống. Tên nhà hàng là “Gió Cao Tốc”, chúng tôi đang gấp rút để chuẩn bị khai trương”.

Khi được hỏi việc xây dựng này đã diễn ra lâu chưa thì công nhân này cho biết, đã xây từ mấy tháng nay. Họ cũng thừa nhận việc làm này là công khai, chẳng phải lén lút hay vụng trộm.

Rất nhiều cốp pha, gỗ và vật liệu xây dựng được tập kết về đây 

Việc để các đối tượng lấn chiếm gầm cầu cao tốc xây dựng các công trình cũng như hoạt động buôn bán tại đây đang tạo ra nguy cơ mất an toàn giao thông trầm trọng.

Việc xây dựng nhà, quán dưới gầm cầu cao tốc này vẫn đang tiếp tục được triển khai, chưa có dấu hiệu dừng lại

Gầm cầu lúc nào cũng nhộn nhịp như một đại công trường, nhưng không nhìn thấy bóng dáng của bất cứ cơ quan chức năng nào.

Không phải lấn chiếm mà được phép?

Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy Bùi Đức Thảo cho hay, không gian dưới gầm cầu cao tốc thuộc sự quản lý của ngành giao thông và chủ đầu tư cao tốc là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi).

"Họ không lấn chiếm đâu. Họ xây to đẹp thế không được sự đồng thuận của đơn vị quản lý thì ai làm được. Ở đấy còn có cả một kho vật tư phục vụ xây dựng. Nếu là việc lấn chiếm ngoài kiểm soát thì Vidifi đã có ý kiến với huyện để giải quyết rồi", ông Thảo nói.

Phần đất trống còn lại dưới gầm cầu vượt cao tốc Hà Nội- Hải Phòng đang được tiếp tục san lấp, đổ bê tông để sử dụng sai mục đích

Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Vũ Duy Tùng khẳng định: "Công trình thuộc địa bàn huyện Kiến Thụy thì chính quyền địa phương cũng phải có trách nhiệm.

Sau khi nghe phản ánh từ PV VietNamNet, chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay vụ việc. Việc xây dựng công trình dưới gầm cầu làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình và gây mất an toàn hành lang giao thông, cần ngăn chặn”.

Trụ chống cầu vượt được sơn bả lại, mắc điện

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, "gầm cầu vượt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hay bất cứ gầm cầu nào đều không cho phép việc xây dựng các công trình kiên cố.

Việc làm này rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của công trình và người tham gia giao thông. Đơn vị quản lý trực tiếp của công trình này là Vidifi. Tổng cục Đường bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp kiểm tra xử lý".

Gầm cầu thành bãi đậu taxi tạm
Cũng là nơi bán hàng nước, bia hơi

Ban quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng thừa nhận, việc làm trên là vi phạm và đang tồn tại lâu nay.

“Chúng tôi đã nắm được sự việc và đang vận động người dân chấp hành. Việc xây dựng các công trình này hiện nay chưa để xảy ra hậu quả gì tại khu vực gầm cầu, vì thế chưa thể đánh giá được mức độ ảnh hưởng đến công trình là có nghiêm trọng hay không”, ông Nguyễn Thành Tùng, Phó phòng Vận hành, công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nói.

Đâm nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 3 người thiệt mạng

Đâm nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 3 người thiệt mạng

Xe ô tô con và xe tải va chạm với nhau trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng khiến 4 người gặp nạn.

Bến cóc bỗng nhiên 'mọc' trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Bến cóc bỗng nhiên 'mọc' trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cấm dừng đón trả khách, thế nhưng một số nhà xe vẫn thản nhiên lập bến cóc đón trả khách.

Đồng loạt tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL5

Đồng loạt tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL5

Bắt đầu từ 0h ngày 1/4 tới đây Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ điều chỉnh tăng mức phí đường bộ tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL5.

Vàng mã rải đầy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Vàng mã rải đầy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đơn vị quản lý cao tốc ước tính trung bình mỗi ngày có 10-12 đoàn xe phục vụ tang lễ đi trên cao tốc. Xe tang đi đến đâu bà con rải tiền vàng đến đó làm tăng nguy cơ tai nạn và mất vệ sinh môi trường.

Nguyễn Thu Hằng