- Chuyện khó tin xảy ra với 2 thiếu nữ, do đi chơi quên mang CMND đã bị cơ quan chức năng kiểm tra hành chính, "cưỡng chế" gần 10 ngày tại Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP.HCM.

10 ngày hoảng loạn ở Trung tâm Hỗ trợ Xã hội

Hai nạn nhân của sự việc trên là Nguyễn Thị Tuyết Nhung (SN 1996, quê Tiền Giang, tạm trú Q.2) và Ngô Thị Kiều (SN 2001, quê Đồng Nai).

Gia đình xác nhận, 2 thiếu nữ trên được cho ra khỏi Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP.HCM vào chiều 27/9. Tuy nhiên, từ đó đến nay cả 2 khóc rất nhiều, sức khỏe giảm sút, tinh thần hoang mang.

{keywords}
Sau gần 10 ngày ở Trung tâm Hỗ trợ Xã hội, 2 thiếu nữ vẫn còn hoang mang, lo sợ...

Theo trình bày của Tuyết Nhung, chiều 18/9 em cùng Kiều xuống quán cà phê của người bạn ở phường Tam Bình, Q.Thủ Đức chơi. Khi 2 người đang ngồi nói chuyện trong quán, một nhóm cán bộ công an xuất hiện, yêu cầu kiểm tra hành chính, xuất trình giấy tờ cá nhân.

“Em và Kiều lục tìm trong túi xách nhưng không có CMND, do để quên ở nhà. Dù tụi em trình bày rất nhiều là chỉ đi uống cà phê, không có làm gì phạm pháp và để CMND ở nhà nhưng cán bộ công an không thông cảm, yêu cầu về phường trình bày”, Nhung kể lại.

Vẫn theo lời Nhung: “Khi về phường, tụi em xin cán bộ Công an cho gọi điện nói chuyện với mẹ, mang giấy tờ đến bảo lãnh. Em gọi mẹ nhưng bà bận đi làm, chạy về nhà đường xá khó khăn nên không tranh thủ được thời gian. Sau đó chủ quán có đến công an phường làm thủ tục bảo lãnh 2 đứa em nhưng cũng không được”.

Theo thiếu nữ này, cán bộ công an yêu cầu 2 người ký vào biên bản, nói rằng sẽ đưa lên Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP ngủ 1 đêm rồi sẽ về. 2h sau khi được đưa từ quán cà phê về trụ sở công an phường, hai thiếu nữ được đưa vào Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP.HCM ở đường Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh. Sau đó là chuỗi gần 10 ngày 2 cô gái bị "cưỡng chế" phải ở lại nơi này.

“Lần đầu xảy ra chuyện thế này, cả 2 đứa chúng em rất hoảng loạn, không ăn uống gì được và khóc rất nhiều”, Kiều nói.

Trong khi Nhung và Kiều bị giữ tại trung tâm thì bên ngoài những người thân, đặc biệt là mẹ Nhung đã chạy hết nơi này đến nơi khác, lo lắng tột độ…Tới chiều 28/9, tức gần 10 ngày sau khi bị cưỡng chế ở trung tâm, Nhung và Kiều mới được giải quyết cho ra khỏi nơi này.

Được biết, cả Nhung và Kiều khi về nhà có tâm lý hoảng loạn, sức khỏe giảm sút, không muốn tiếp xúc với ai.

Bà Lê Thị Mỹ Nghĩa (SN 1963, là mẹ của Nhung) bức xúc: “Họ đối xử với con tôi và bạn nó thật quá đáng. Chúng có tội tình gì đâu, có giữ thì giữ vài tiếng chứ làm gì mà mãi đến 10 ngày sau mới thả ra. Từ khi xảy ra vụ việc chỉ có con tôi gọi về thông báo, cầu cứu đem giấy tờ lên bảo lãnh, chứ chưa có ông cán bộ nào gọi cho tôi cả”.

Bà Nghĩa kể thêm, khoảng 18 chiều 18/9 khi bà đang làm việc thì nhận được điện thoại của con, thông báo bị giữ ở công an P.Tam Bình, nhờ mang giấy tờ lên bảo lãnh. “Tôi phải đạp xe đi quãng đường xa về nhà, lục tìm giấy tờ mang lên thì họ đã đưa con đi rồi…Tôi hốt hoảng không hiểu con mình gây ra tội tình gì".

Sai hoàn toàn, tùy tiện..

Bà Nghĩa kể thêm: “Khi Nhung gọi điện thoại lần 2 thì tôi mới biết con và bạn bị đưa đến Trung tâm Hỗ trợ Xã hội. Khoảng 20h đêm bà mang giấy tờ đến. Họ nói tôi cứ về nhà rồi mai lên giải quyết. Tôi hỏi, có giấy tờ đầy đủ cả đây, giờ có bảo lãnh cho 2 đứa được không?” Cán bộ tại đây nói cứ để đó, họ xem có tội hay không thì họ thả!”.

{keywords}
Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM, nơi quản lý, tạm giữ những người ăn xin, sinh sống ở nơi công cộng, không có nơi cư trú ổn định

“Tôi bệnh tật đầy người nhưng cứ phải chạy đi chạy lại. Họ không cho tôi gặp mặt con và cả cháu Kiều. Họ cứ hẹn nay, hẹn mai; tôi phải bỏ việc đi lại rất nhiều lần. Lúc tôi đưa ra giấy tờ bảo lãnh cho 2 đứa thì họ phải nói về dưới quê (tức Tiền Giang – P.V) để chứng thực. Do muốn đưa con ra khỏi tạm giữ nên tôi phải cắn răng đáp ứng các yêu cầu của họ".

Đến chiều 27/9, Nhung và Kiều mới được trung tâm Hỗ trợ xã hội giải quyết cho về nhà. “Tôi mừng run cả tay chân, dù con tôi và bạn nó chẳng làm gì sai quấy. Tôi không hiểu vì sao cán bộ lại đối xử với mấy đứa nhỏ lạ lùng như thế”, bà Nghĩa chia sẻ.

Được biết, UBND Q.Thủ Đức vừa có yêu cầu UBND P.Tam Bình báo cáo chi tiết vụ việc để nắm bắt thông tin, nhằm có hướng xử lý. Riêng tổ công tác của Công an P.Tam Bình tham gia vào vụ việc cũng đã có giải trình, kiểm điểm trách nhiệm với ban lãnh đạo Công an quận.

Một lãnh đạo Q.Thủ Đức bước đầu có nhận định, việc UBND P.Tam Bình đưa 2 thiếu nữ nêu trên vào Trung tâm Hỗ trợ Xã hội là sai hoàn toàn, là tùy tiện. Bởi theo quyết định số 29/2017/QĐ – UBND của UBND TP.HCM trường hợp 2 cô gái Nhung và Kiều như đề cập không thuộc diện là người ăn xin không có nơi cư trú ổn định hay người sinh sống nơi công cộng không nơi trú ổn định, nên không có lý do gì để đưa vào Trung tâm Bảo trợ Xã hội.

Cảnh sát Hà Nội làm được việc ý nghĩa cho bé gái

Cảnh sát Hà Nội làm được việc ý nghĩa cho bé gái

Thấy cháu bé lủi thủi đi trong bến xe, các chiến sĩ công an trạm bến xe Phía Nam hỏi thăm thì biết cháu đi lạc, trên người không có tiền bạc, giấy tờ gì nên đã đưa về trụ sở cho nghỉ ngơi, ăn uống.

Bé gái 15 ngày tuổi bị mẹ bỏ rơi kèm lá thư

Bé gái 15 ngày tuổi bị mẹ bỏ rơi kèm lá thư

Mang thai nhưng bị người yêu chối bỏ, cô gái trẻ sinh con rồi lại bỏ bé lại sau 15 ngày.

Bé gái 14 tuổi bị xe cảnh sát giao thông đâm tử vong

Bé gái 14 tuổi bị xe cảnh sát giao thông đâm tử vong

Cháu Nguyễn Ngọc Huyền Tr. (14 tuổi), đang đi sang đường thì bị xe mô tô của CSGT tỉnh Hải Dương gây tai nạn, tử vong. 

Sạt lở đất vùi lấp cả nhà, bé gái 5 tuổi chết thương tâm

Sạt lở đất vùi lấp cả nhà, bé gái 5 tuổi chết thương tâm

Cả gia đình anh Phương bị đất đá cuốn vùi khiến con gái anh tử vong, vợ anh bị thương nặng.

Bé gái 5 tuổi bỏng toàn thân kiên cường trải qua 5 lần phẫu thuật

Bé gái 5 tuổi bỏng toàn thân kiên cường trải qua 5 lần phẫu thuật

Đi biển Sầm Sơn cùng gia đình, bé gái 5 tuổi bị bỏng vì nhân viên nhà hàng bất cẩn trong lúc nướng mực bằng cồn.

Bé gái 5 tuổi lội ao, tử vong do đuối nước

Bé gái 5 tuổi lội ao, tử vong do đuối nước

Bé gái 5 tuổi một mình lội xuống ao và bị đuối nước, người dân nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng cháu đã qua đời từ trước đó.

Tìm thấy bé gái 12 tuổi mất tích khi đi học thêm

Tìm thấy bé gái 12 tuổi mất tích khi đi học thêm

Nữ sinh 12 tuổi bị mất tích khi đi học thêm ở Hà Nội đã được cơ quan công an tìm thấy ở bến xe Giáp Bát chiều nay.

Linh An – Văn Châu