- Kết thúc kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu 2017, người dân từ các tỉnh thành về lại TPHCM không đông như dự kiến. Do đó tại các nhà ga, bến xe, sân bay…có những cảnh bất ngờ.

Theo ghi nhận, chiều 1/2 (tức mùng 5 Tết Đinh Dậu) ga đến trong nước sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất TP.HCM khá đông người dân. Phía trước nhà ga, xe taxi, ô tô các loại đậu thành từng hàng, kéo dài ra hướng đường Trường Sơn, Q.Tân Bình.

{keywords}
Người dân đổ về Sài Gòn qua sân bay Tân Sơn Nhất

Tuy nhiên, do dự báo từ trước, lực lượng bảo vệ và TNXP đóng chốt tại sân bay đã di chuyển, điều tiết kịp thời nên tình trạng ùn tắc, quá tải không xảy ra tại điểm giao thông quan trọng này.

Tại ga đi, vẫn có nhiều trường hợp về quê đón Tết muộn. Bà Lê Thị Ngọc Bích (SN 1975, quê Hải Phòng) cho biết: “Do mua vé máy bay quá đắt đỏ, khó khăn nên gia đình ở lại Sài Gòn đón Tết. Giờ thì mọi người về quê muộn, tranh thủ xin nghỉ phép vài ngày sau Tết”.

Còn tại 2 bến xe lớn của TPHCM là bến xe miền Đông và miền Tây, đến chiều mùng 5 Tết, không khí vắng vẻ lạ thường. Lượng xe khách vào bến liên tục nhưng không xảy ra ùn tắc...

Theo tìm hiểu của P.V, hầu hết các xe khách liên tỉnh sau Tết hoạt động theo kiểu quay đầu để đón lượng khách “khủng” di chuyển về Sài Gòn sau kỳ nghỉ. Có những xe khách không vào bến, trả khách bằng nhiều cách khách nhau, lập tức quay đầu về tỉnh để đón khách, chấp nhận chuyến về xe…trống không.

{keywords}
Dân miền Tây đổ về Sài Gòn qua cầu Rạch Miễu

Tại cửa ngõ bến xe miền Đông, nhiều xe dừng tại khu vực giáp ranh TPHCM – Bình Dương, ở các tuyến đường nhỏ để tránh bị CSGT, Thanh tra giao thông xử phạt vì đón, trả khách sai quy định. Sau đó các nhà xe bố trí xe trung chuyển đưa khách về đến tận nhà. Còn xe khách lập tức quay đầu, không có thời gian nghỉ ngơi, chấp nhận trên xe chỉ 2 – 3 hành khách.

Hành khách rời Sài Gòn đi tỉnh cũng không vào bến, đi xe trung chuyển đến nhà xe đậu sẵn ở khu vực Bình Dương, giáp ranh với Sài Gòn.

Nhà xe T.H – một nhà xe uy tín chuyện tuyến Krông Pắc (tỉnh Đắc Lắc) cho hay, trước và sau Tết, lực lượng CSGT trên các tuyến đường kiểm soát rất gắt nên các nhà xe hầu như không dám nhồi nhét thêm hành khách như nhiều năm trước, mà tranh thủ “kiếm thêm” bằng các tăng chuyến, quay đầu liền.

Chính vì thế, giá vé được đẩy lên khá cao. Điển hình nhà xe T.H trên, chuyến về có 2 – 5 hành khách và giá vé như ngày thường, 250 ngàn đồng/người. Tuy nhiên vòng xe trở lại Sài Gòn thì giá vé khác hẳn, 380 ngàn đồng/người.

Đa số các nhà xe tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên đổ về bến xe miền Đông đều hoạt động theo cách thức nói trên. Do đó, dẫn đến tình trạng vắng lặng bất ngờ ở cửa ngõ này.

{keywords}
Khu vực ga đến của sân bay Tân Sơn Nhất khá đông khách nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc 
{keywords}
Lượng taxi, ô tô các loại xếp hàng dài tại sân bay Tân Sơn Nhất

Còn theo ghi nhận của P.V, từ 1h đến 5h sáng mùng 5 Tết, tại tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, trước cổng chính bến xe miền Đông trở nên đông đúc khác thường. Nhiều nhà xe lợi dụng lúc rạng sáng CSGT, Thanh tra giao thông ít kiểm soát nên ngang nhiên trả khách trên đường, không vào bến.

Trong khi đó tại cửa ngõ miền Tây, do khoảng cách địa lý từ các tỉnh về Sài Gòn không xa, nên lượng người sau Tết di chuyển về TP chủ yếu bằng xe gắn máy. Các làn đường giao thông trên quốc lộ 1, quốc lộ 60…đông đúc hẳn, dòng xe gắn máy và ô tô các loại chen nhau, nhiều đoạn qua tỉnh Tiền Giang, Long An…bị tắc nghẽn ở một số điểm.

Các nhà xe ở miền Tây cũng có cách thức hoạt động tương tự, không vào bến, trả khách ở những điểm vùng ven, quay đầu về đón khách…nên bến xe miền Tây không ùn tắc.

Còn tại nhà ga Sài Gòn, tình trạng vắng vẻ cũng diễn ra chiều mùng 5 Tết. Lượng tàu cập ga chưa tăng đột biến, giờ tàu đến không dày đặc, hành khách đến nơi, di chuyển nhanh về nhà, nên nhà ga cũng khá…yên ắng.

Được biết, ngày mai (2/2, tức mùng 6 Tết) là ngày làm việc đầu tiên sau Tết Đinh Dậu, cũng là thứ tư trong tuần. Do đó nhiều người vẫn muốn kéo dài kỳ nghỉ Tết, chậm trở lại Sài Gòn bằng cách xin nghỉ phép thứ năm, thứ sáu và tiếp đó là 2 ngày nghỉ cuối tuần. Bằng cách này, nhiều người đón Tết thêm 4 ngày.

Do đó, dự kiến trong chiều tối mùng 5 và những ngày sau đó, lưu lượng người trở về Sài Gòn sau kỳ nghỉ Tết vẫn còn đông đúc. Tình trạng ùn tắc trên các tuyến giao thông cửa ngõ có thể kéo dài trong nhiều ngày nữa.

Một số hình ảnh VietNamNet ghi nhận trong chiều mùng 5 Tết:

{keywords}
Các nhà xe dừng, trả khách ngay trước cổng chính bến xe miền Đông, thời điểm rạng sáng mùng 5 Tết, tranh thủ thời điểm CSGT, Thanh tra giao thông...chưa kiểm soát gắt gao
{keywords}
Đầu giờ chiều mùng 5 Tết, cửa ngõ vào bến xe miền Đông vắng vẻ. Các nhà xe được cho là trả khách ở khu vực giáp ranh với tỉnh Bình Dương và lập tức quay về tỉnh đón khách
{keywords}
Cảnh vắng vẻ khó tin ở cổng chính bến xe miền Đông
{keywords}
Bên trong, rất ít người rời Sài Gòn đi các tỉnh qua bến xe miền Đông 
{keywords}
Bên trong bến xe miền Tây cũng có cảnh tương tự
{keywords}
Các tuyến đường từ miền Tây đổ về Sài Gòn luôn đông đúc xe cộ. Do đoạn đường di chuyển ngắn, nhiều người chọn xe gắn máy để trở lại TP
{keywords}
Một làn đường quốc lộ 60, hướng về Sài Gòn dày đặc xe ô tô, xe gắn máy; làn ngược lại thì...trống trơn
{keywords}
Ga Sài Gòn vắng khách, có ít người mua vé tàu Tết từ Sài Gòn đi các tỉnh, thành

Linh An – Hoài Thanh