Bộ TT&TT vừa có công điện số 3307/CĐ-BTTTT ngày 13/9 gửi Sở TT&TT các tỉnh/TP ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định và các tỉnh Bắc Bộ; Các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông: VNPT, Viettel, MobiFone, VNPost, Vishipel; Thành viên BCH PCTT&TKCN Bộ Thông tin và Truyền thông về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 10 (bão Doksuri).

Nội dung Công điện số 3307/CĐ-BTTTT như sau:

{keywords}

Ảnh đường đi và vị trí cơn bão số Doksuri. Nguồn: NCHMF

Theo tin từ Trung tâm Dự báo KTTV TƯ, hồi 7 giờ ngày 13/9, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 117,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 580km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75 đến 90 km/giờ), giật cấp 12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và mạnh lên. Đến 7 giờ ngày 14/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,3 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 140km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/giờ), giật cấp 14.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa rào và dông mạnh; gió bão mạnh cấp 8, sau tăng lên cấp 9-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, giật cấp 14; biển động dữ dội. Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm (gió mạnh từ cấp 6 trở lên): trong khoảng từ 13,0 độ Vĩ Bắc đến 19,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 112,0 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Để chủ động ứng phó với Bão số 10 và mưa lũ sau bão, đặc biệt là khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra mưa lớn trong thời gian qua, BCH PCTT&TKCN Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các đơn vị triển khai ngay các nhiệm vụ sau:

1. Cục Báo chí; Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử; Sở TT&TT các tỉnh/TP nói trên chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tần suất, thời lượng phát sóng các bản tin về dự báo, cảnh báo, chỉ đạo ứng phó với bão để chính quyền các cấp ở địa phương và người dân lưu ý, theo dõi, cập nhật thường xuyên. Các cơ quan báo chí liên tục cập nhật thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương và Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai để kịp thời đưa tin dự báo, cảnh báo Bão trên các phương tiện thông tin đại chúng.

2. Các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông và các Sở TT&TT tổ chức triển khai phương án ứng phó với bão, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền địa phương các cấp. Ưu tiên tổ chức gia cố lại nhà trạm, các tuyến truyền dẫn, cột ăng ten và mạng ngoại vi. Bổ sung kịp thời các thiết bị, vật tư dự phòng cho mạng lưới bưu chính, viễn thông như máy nổ, nhiên liệu, ắc quy…

3. Cục Bưu điện Trung ương sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc bằng xe cơ động cho đoàn công tác của Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.

4. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam

a) Đảm bảo thông tin liên lạc an toàn tuyệt đối phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác ứng phó với bão của TƯ và chính quyền địa phương các tỉnh nói trên.

b) Tăng cường, bổ sung phương tiện, trang thiết bị thông tin vệ tinh Inmarsat, VSAT, các trạm BTS di động và xe cơ động thông tin cho các công ty dọc trên địa bàn và Viễn thông các tỉnh được dự báo ảnh hưởng trực tiếp của bão để sẵn sàng ứng cứu thông tin trong trường hợp giao thông các tỉnh bị chia cắt.

5. Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đảm bảo an toàn hệ thống cơ sở hạ tầng mạng lưới, đảm bảo thông tin liên lạc công cộng bằng mạng cố định, di động, internet… Tăng cường các xe BTS lưu động đến các địa điểm có nguy cơ bị mất liên lạc di động để sẵn sàng ứng cứu.

6. Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đảm bảo an toàn hệ thống cơ sở hạ tầng mạng lưới, đảm bảo thông tin liên lạc di động. Tăng cường các xe BTS lưu động đến các địa điểm có nguy cơ bị mất liên lạc di động để sẵn sàng ứng cứu.

7. Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam (Vishipel) tăng cường công tác trực canh, phát sóng các bản tin dự báo, cảnh báo bão trên biển và thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão để chủ động các biện pháp phòng tránh kịp thời.

8. Các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông ngoài nhiệm vụ của mình cần chủ động sẵn sàng hệ thống thông tin liên lạc của mình để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với bão của Trung ương và chính quyền địa phương các tỉnh nói trên khi có yêu cầu.

9. Các đơn vị tiếp tục theo dõi sát tình hình diễn biến bão, báo cáo Bộ trưởng, BCH PCTT&TKCN Bộ TT&TT về công tác ứng phó, tình hình hoạt động của mạng lưới bưu chính, viễn thông và công tác đảm bảo thông tin liên lạc.

Phó chủ tịch huyện đi giao lưu trước ‘siêu bão’ bị nữ Bí thư gọi về

Phó chủ tịch huyện đi giao lưu trước ‘siêu bão’ bị nữ Bí thư gọi về

Dù bão số 10 được dự báo đổ bộ vào Quảng Trị, Phó chủ tịch huyện Hướng Hóa vẫn “vô tư” đưa đoàn lãnh đạo xã, phòng ban đi tham quan.

Chiều mai, bão số 10 giật cấp 15 đổ bộ Hà Tĩnh - Quảng Bình

Chiều mai, bão số 10 giật cấp 15 đổ bộ Hà Tĩnh - Quảng Bình

Từ trưa, chiều mai, bão số 10 sẽ đổ bộ trọng tâm vào Hà Tĩnh - Quảng Bình với sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 15.

Bão số 10 vào Thanh Hóa-Quảng Bình, mạnh nhất trong nhiều năm

Bão số 10 vào Thanh Hóa-Quảng Bình, mạnh nhất trong nhiều năm

Bão số 10 là cơn bão nguy hiểm, khi vào vịnh Bắc Bộ vẫn mạnh cấp 12, giật cấp 15. Lần đầu tiên, mức cảnh báo cấp độ 4 được đưa ra.

Nữ chiến sĩ công an gặt lúa giúp dân chạy ‘siêu bão’

Nữ chiến sĩ công an gặt lúa giúp dân chạy ‘siêu bão’

Hàng chục cán bộ công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đổ ra đồng giúp người dân gặt lúa chạy bão số 10 trước khi đổ bộ.

'Siêu bão' số 10: Miền Trung sơ tán hàng vạn dân

'Siêu bão' số 10: Miền Trung sơ tán hàng vạn dân

Các địa phương từ Thanh Hoá đến Đà Nẵng đang căng mình chuẩn bị các phương án đối phó với siêu bão số 10. 

Dân Hà Tĩnh ồ ạt đi né 'siêu bão'

Dân Hà Tĩnh ồ ạt đi né 'siêu bão'

Chiều nay, nhiều huyện ven biển tại Hà Tĩnh đã bắt đầu sơ tán dân khỏi vùng xung yếu, đến nơi an toàn.

Theo Bộ TT&TT