- Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định TP không có chủ trương “đẩy, đuổi” người bán hàng rong trong nỗ lực tái lập trật tự lòng lề đường, vỉa hè.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa phát đi thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về việc tái lập trật tự lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn TP.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định TP không có chủ trương “đẩy, đuổi” người bán hàng rong và giao UBND các quận, huyện chấn chỉnh tình trạng “chợ tự phát”, lấn chiếm trái phép vỉa hè, lòng lề đường để tụ tập, buôn bán.

{keywords}
TP.HCM không chủ trương đẩy, đuổi người bán hàng rong

Đồng thời rà soát các vị trí đủ điều kiện để tổ chức các phiên chợ cho người dân buôn bán, đảm bảo cuộc sống nhưng không để ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và an toàn giao thông tại khu vực.

Song song đó, người đứng đầu TP cũng yêu cầu không để tái diễn tình trạng mất trật tự lòng lề đường, vỉa hè sau khi đã tổ chức kiểm tra, xử lý. Xem xét, chuyển công tác đối với người đứng đầu đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch TP chỉ đạo nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang các đoạn vỉa hè đã xuống cấp, hư hỏng để tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ và góp phần nâng cao mỹ quan đô thị.

Công tác kiểm tra, xử lý, xử phạt hành vi vi phạm về trật tự lòng lề đường, vỉa hè phải được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định. 

Đồng thời, chính quyền địa phương phải nhắc nhở, thông báo, vận động người vi phạm chấp hành và tự tháo dỡ trước khi tổ chức cưỡng chế, xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Thành Phong giao Sở GTVT TP nghiên cứu, tham mưu để tổ chức phố đi bộ tại một số tuyến đường khu vực trung tâm thành phố. Tiến hành rà soát, chấn chỉnh, xử phạt nghiêm đối với các công trình giao thông vi phạm về trật tự lòng lề đường, vỉa hè.

Sở TN&MT chỉ đạo tháo gỡ và yêu cầu các đơn vị không xây dựng nhà vệ sinh công cộng trên vỉa hè, ảnh hưởng đến người đi bộ…

Chủ tịch TP cũng đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ duy trì, nhân rộng mô hình “Phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán”, đồng thời xây dựng mô hình chợ an toàn giao thông.

Sau nhắc nhở, nhiều lãnh đạo quận xuống đường “đòi” vỉa hè

Sau nhắc nhở, nhiều lãnh đạo quận xuống đường “đòi” vỉa hè

Sau nhắc nhở của Bí thư Đinh La Thăng “đừng để anh Hải thành ngôi sao cô đơn”, lãnh đạo các quận 5, 10 lần lượt xuống đường “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ.

Quận 1 cẩu bồn cây, tháo biển hiệu lấn chiếm vỉa hè

Quận 1 cẩu bồn cây, tháo biển hiệu lấn chiếm vỉa hè

Mặc dù người dân, doanh nghiệp xin thời gian để tự thu xếp, nhưng ông Đoàn Ngọc Hải vẫn kiên quyết yêu cầu lực lượng chức năng xử lí các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè... 

Quận 3 “xử” 3 ô tô biển đỏ đậu trên vỉa hè

Quận 3 “xử” 3 ô tô biển đỏ đậu trên vỉa hè

3 trong số 13 xe đậu trên vỉa hè sai quy định là ôtô biển đỏ vừa bị đoàn liên ngành quận 3 lập biên bản.

Ráo riết giành lại vỉa hè sau thư ngỏ của chủ tịch quận

Ráo riết giành lại vỉa hè sau thư ngỏ của chủ tịch quận

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, các lực lượng sẽ tập trung xử lý vi phạm từ ngày 20/3 theo hình thức "cuốn chiếu".

Quận 1 cẩu xe Lexus, dẹp gọn dãy nhà trăm tuổi chiếm vỉa hè

Quận 1 cẩu xe Lexus, dẹp gọn dãy nhà trăm tuổi chiếm vỉa hè

Nhiều ô tô đậu lấn chiếm vỉa hè bị đoàn liên ngành quận 1 niêm phong, cẩu đi; tường khách sạn lấn vỉa hè cũng bị đập bỏ.

'Không có chuyện dân kéo đến quận 1 phản đối đòi vỉa hè'

'Không có chuyện dân kéo đến quận 1 phản đối đòi vỉa hè'

Lãnh đạo quận 1, TPHCM khẳng định không hề có chuyện người dân kéo đến trụ sở UBND quận để phản ứng chủ trương lấy lại vỉa hè cho người đi bộ.

Linh Thư