- Đại tá Lê Anh Tuấn - Trưởng Công an Q.Thủ Đức, TP.HCM gặp gỡ báo chí chiều nay để thông tin về kết quả xác minh, điều tra ban đầu liên quan đến nghi án bé gái lớp 1 bị xâm hại tại trường tiểu học Lương Thế Vinh (đường Dân Chủ, P.Bình Thọ).

XEM VIDEO: 

Lý giải về tình tiết camera bị ngắt

Cuộc gặp gỡ do đại tá Lê Anh Tuấn chủ trì. Ngoài ra có bà Nguyễn Thị Kim Thúy – Phó Chủ tịch UBND Thủ Đức, ông Dương Hoàng Tuấn – Trưởng phòng Giáo dục và ông Nguyên Văn Cứng – Hiệu trưởng trường tiểu học Lương Thế Vinh.

{keywords}
Quang cảnh cuộc gặp gỡ giữa Công an Q.Thủ Đức với báo chí chiều 13/3

“Trong những ngày qua báo chí đưa tin về vụ việc xảy ra ở trường tiểu học Lương Thế Vinh. Dư luận trái chiều, đặc biệt ảnh hưởng chung đến hoạt động của nhà trường. Nay Công an Q.Thủ Đức mời báo chí gặp gỡ nhằm thông tin chính xác và giải tỏa phần nào 1 số điều mà dư luận đang thắc mắc”, đại tá Tuấn chia sẻ. 

Vị trưởng Công an Q.Thủ Đức nhấn mạnh: “về quy định, án đang trong quá trình điều tra là tài liệu bí mật. Công an quận thông tin kết qua sơ bộ, nhằm giải tỏa thắc mắc của dư luận nhưng không ảnh hưởng đến quá trình điều tra vụ án".

Thượng tá Đoàn Văn Phê – Phó trưởng công an quận kiêm Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Q.Thủ Đức thông tin toàn bộ vụ việc. Theo đó sáng 15/2 Công an P.Bình Thọ nhận được tố giác, kêu cứu của bà T.T.M.C (SN 1979, ngụ P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức) về việc con gái là cháu N.T.P.N, học sinh lớp 1/8 tại trường tiểu học Lương Thế Vinh, bị xâm hại tại lớp học vào trưa 14/2.

{keywords}
Thượng tá Đoàn Văn Phê - Phó trưởng Công an Q.Thủ Đức

Ngay sau khi tiếp nhận, Công an P.Bình Thọ báo ban chỉ huy CA quận. Lãnh đạo Công an Q.Thủ Đức đã điều động đội Cảnh sát hình sự và Đội điều tra Tổng hợp phối hợp cùng ban giám hiệu nhà trường để xác minh vụ việc, lấy lời khai của bà C cũng như cháu N.

“Lời khai của cháu bé còn chưa thống nhất. Có lúc cháu bé nói giờ nghỉ trưa bị 1 nam thanh niên mặc áo đỏ xâm hại, có lúc nói là bị mẹ ép nói như thế”, thượng tá Phê thông tin.

Cũng theo thượng tá Phê, công an có lấy lời khai của 4 cháu bé trong lớp khẳng định giờ đó cháu N có vui đùa chung. Công an có trích xuất các camera trong trường, cụ thể có 8 camera. Tuy nhiên có 1 camera dừng hoạt động trong thời gian từ 11h18 đến 12h22 buổi trưa 14/2, còn 7 camera khác hoạt động bình thường.

Lý giải về hiện tượng camera số 4 hướng vào phòng học, nơi cháu N nghỉ trưa và cho rằng bị xâm hại, bị ngắt kết nối, thượng tá Phê giải thích thêm, camera số 4 này có kết nối với cầu dao ở hội trường. Giờ nghỉ trưa, nữ lao công đã vô tình ngắt cầu dao, dẫn đến camera bị mất kết nối. Đến đầu giờ chiều, nữ lao công vào làm việc lại bật cầu dao lên.

“7 camera còn lại, khi Công an trích xuất hình ảnh thì thấy rằng, không có đối tượng lạ nào vào trường trong khoảng thời gian buổi trưa nói trên”, thượng tá Phê khẳng định.

Hé lộ kết qủa giám định và nghi can đang bị giám sát

Vị Phó trưởng Công an Q.Thủ Đức nói rõ, Công an đã đưa cháu bé cùng mẹ đi giám định và đã cho cháu thực nghiệm hiện trường. Theo đó, mới đây cơ quan pháp y đã gửi cho Công an Q.Thủ Đức thông báo kết quả giám định ban đầu. Theo thượng tá Phê, “thông báo ban đầu của cơ quan pháp y cho biết, màng trinh của cháu N không bị rách, không có xác tinh trùng trong vùng kín”. Tuy nhiên về văn bản chính thức của cơ quan pháp y, có thể là ngày 14/3 mới ban hành.

Phía lãnh đạo Công an Q.Thủ Đức khẳng định: “chúng tôi đang khẩn trương điều tra, sẽ làm đến cùng sự thật, giải tỏa cho trường Lương Thế Vinh có hay không vụ việc này ? Cùng với đó, sẽ thông tin với báo chí rõ ràng, sớm nhất sau khi có kết quả. Hiện vụ việc này đang trong vòng điều tra, chưa có kết luận chính thức”.

{keywords}
Đại tá Lê Anh Tuấn - Trưởng Công an Q.Thủ Đức trả lời các câu hỏi của P.V xung quanh vụ việc

Báo Infonet: Về tình tiết camera bị ngắt như thế nào? những ngày trước có thường xảy ra việc camera của trường bị ngắt như vậy không?

Trung tá Mai Văn Chức – Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự, Công an Q.Thủ Đức: Hội trường của trường Lương Thế Vinh nằm ngay lớp 1/8, camera hướng vào lớp học có kết nối nguồn điện với cầu dao tại hội trường. Nữ lao công của trường không biết, vô tình nên ngắt cầu dao điện trong buổi trưa đó. Đây là trường hợp vô tình của nữ lao công, không phải ngày nào cũng xảy ra.

Đại tá Lê Anh Tuấn: Dù camera số 4 bị ngắt nhưng 2 camera cận kề đó và các camera khác hoạt động bình thường. Trích xuất hình ảnh ở các camera này không ghi nhận có người lạ vào trường trong buổi trưa 14/2.

Khả năng cháu bé bị xâm hại trong lớp học, vào khung giờ trên hầu như không có. Nếu không xảy ra chỗ này thì có thể xảy ra ở chỗ khác. Chuyện đó công an đang điều tra, chưa thể kết luận. 

Báo NLĐ: Có thông tin cho rằng cháu bé bị té dẫn đến xuất huyết vùng kín, liệu bị té có hình thành thương tích như thế không?

Đại tá Lê Anh Tuấn: Đó là chuyện còn phải điều tra. Có hay không chuyện dâm ô? Cơ chế hình thành thương tích ở vùng kín cháu bé như thế nào, quá trình điều tra sẽ làm rõ. Những án loại này, quá trình điều tra phải chờ kết quả giám định. Thậm chí khi có kết quả giám định rồi thì phải truy vấn lại cơ chế hình thành thương tích như thế nào, tại sao lại như vậy?

{keywords}
Trưởng tiểu học Lương Thế Vinh, Q.Thủ Đức

Báo VietNamNet: Gia đình nạn nhân tố cáo 1 nam thanh niên rõ tên tuổi? Vậy công an có mời làm việc với người bị tố cáo hay chưa?

Đại tá Lê Anh Tuấn: Vấn đề này đang trong quá trình điều tra, chắc chắn sẽ gọi làm việc và công an sẽ tổ chức nhận dạng. Tất cả các đối tượng nghi vấn hiện đang bị giám sát.

Báo VietNamNet: Liên quan đến vụ việc, Phòng Giáo dục Q.Thủ Đức có trao đổi báo chí, thậm chí có văn bản khẳng định, không có vụ xâm hại tình dục học sinh diễn ra tại trường. Không rõ cơ sở nào phòng Giáo dục khẳng định như thế trong khi vụ việc đang trong vòng điều tra của Công an. Dư luận có quyền nghi vấn phía phòng Giáo dục nắm được thông tin điều tra?

Đại tá Lê Anh Tuấn: Chuyện này Công an quận sẽ có ý kiến với UBND quận để nghị rút kinh nghiệm đối với những báo cáo như thế. Tại sao có báo cáo đó và báo cáo đó có chính xác đâu? Chuyện đó có lỗi và là nguyên nhân phải gặp báo chí hôm nay.

Kết thúc cuộc gặp gỡ báo chí, đại tá Lê Anh Tuấn khẳng định: “cơ quan CSĐT có trách nhiệm làm đến nơi đến chốn, không có chuyện bao che, thiên vị. Khi có kết qủa điều tra sơ bộ, chúng tôi sẽ mời báo chí tới để thông tin sớm nhất có thể”.

Đàm Đệ - Văn Châu