- Việt Nam đã phát hiện 4 ổ dịch H5N1, 1 ổ H5N6 và đang tiếp tục đối mặt với nguy cơ H7N9 xâm nhập.

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, chiều tối nay Bộ Y tế tổ chức cuộc họp khẩn tìm giải pháp ứng phó.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay Việt Nam chưa ghi nhận cúm A H7N9, tuy nhiên dịch có nguy cơ xâm nhập Việt Nam rất lớn khi Trung Quốc - ổ dịch lớn nhất thế giới đã có gần 200 ca tử vong, tập trung ở 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây, tiếp giáp Việt Nam.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp khẩn bàn phương án phóng chống dịch cúm gia cầm

“Đáng lo ngại, virus cúm H7N9 không biểu hiện rõ trên gia cầm. Gà, vịt mang virus nhưng vẫn khoẻ mạnh bình thường nên người dân rất dễ chủ quan”, ông Long lưu ý.

Loại cúm A nguy hiểm không kém là H5N1 và H5N6 dù chưa phát hiện trường hợp nào trên người nhưng đến nay đã có 4 ổ dịch.

Ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT cho biết, ngay trong sáng nay, cơ quan chức năng đã phát hiện 1 ổ dịch H5N1 tại 3 hộ dân xã Trực Thuận, Trực Ninh, Nam Định, buộc tiêu huỷ hơn 4.600 con vịt. Ngoài ra còn 2 ổ dịch H5N1 tại huyện Phú Đông, tỉnh Bạc Liêu và 1 ổ tại Diễn Châu, Nghệ An.

Cũng trong thời gian này, đã ghi nhận ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Trước nguy cơ dịch cúm lây lan sang người, ông Long yêu cầu các viện Pasteur 3 miền tăng cường giám sát, mở rộng đối tượng lấy mẫu cho cả những trường hợp có triệu chứng nhẹ, đặc biệt tại Nha Trang, Khánh Hoà, nơi đang có rất đông khách du lịch Trung Quốc.

T.Hạnh