- Tình trạng chậm, hủy chuyến bay bất ngờ “tăng vọt” trong mùa cao điểm đang gây khổ sở cho hành khách.  

Búc xúc vì bị chậm chuyến

Ngày 13/7, anh Lê Văn Kiên (ở Khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) đi chuyến bay BL800 của hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines từ TP.HCM về Hà Nội.

Chuyến bay dự kiến khởi hành lúc 15h10, tuy nhiên, lúc 11h30 anh Kiên nhận được tin nhắn xin lỗi từ hãng do máy bay về chậm vì lỗi kỹ thuật, chuyến bay dự kiến khởi hành lúc 18h35.

Không muốn lỡ kế hoạch công việc, anh Kiên đã gọi điện cho tổng đài của Jetstar yêu cầu bồi hoàn lại tiền vé theo quy định để mua vé của hãng bay khác về Hà Nội.

Thế nhưng phải nhiều lần gọi điện bằng các số điện thoại khác nhau anh Kiên mới liên hệ được nhân viên tổng đài và yêu cầu được hãng chấp nhận bồi hoàn lại tiền vé theo quy định.

Điều đáng nói, sự việc xảy ra từ 13/7, nhưng mãi đến ngày 25/7 sau nhiều lần gọi điện cho hãng anh Kiên mới nhận được thông báo đã hoàn lại tiền vé cho khách vào ngày 25/7.

{keywords}
Tình trạng chậm, hủy chuyến bay đang gây khổ sở cho hành khách

Về vấn đề này, đại diện Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines xác nhận với VietNamNet đúng là có việc chuyến bay BL800 hôm 13/7 do lỗi kỹ thuật đã chậm hơn 3h đồng đồng hồ. Sự việc đã được hãng thông báo và cáo lỗi với hành khách.

Về việc hành khách Lê Văn Kiên yêu cầu được bồi hoàn lại tiền vé theo quy định, nhưng phải điện thoại nhiều lần mới liên hệ được với tổng đài, đại diện Jetstar cho biết, có thể do tổng đài có nhiều cuộc gọi liên tiếp nên nhân viên chưa kịp nghe.

Đại diện Jetstar cũng thừa nhận, việc xử lý bồi hoàn tiền vé có chậm và hãng sẽ lưu ý, quán triệt việc này. Tuy nhiên, do hành khách không có mặt ở sân bay nên theo quy định khách mua vé theo hình thức nào thì hoàn vé theo hình thức đó.

Chậm vì phải xếp hàng chờ bay

Liên quan đến vấn đề chậm, huỷ chuyến bay trong thời gian vừa qua, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, những ngày đầu tháng 7/2015, tỷ lệ chậm huỷ chuyến của tất cả các hãng hàng không, từ Vietnam Airlines đến Viejet, Jetstar đều tăng so với với những tháng trước đó.

Tính từ ngày 1/7 đến ngày 20/7, tỷ lệ chậm chuyến của các hãng hàng không chiếm 21,2%. Như vậy, cứ 5 chuyến bay thì có 1 chuyến bị chậm (chỉ thống kê các chuyến chậm trên 30 phút). Cụ thể, tỷ lệ chậm chuyến của VNA 21,2%; Vietjet 23,5%, Jetstar Pacific 20,7%, Vasco 7%.  

Ông Đinh Việt Sơn cho biết, do tháng 7 là mùa cao điểm, nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, các hãng hàng không tăng chuyến bay khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách nên đã xảy ra tình trạng tắc nghẽn tại các đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh.

Nhiều chuyến bay phải xếp hàng để chờ cất, hạ cánh, gây chậm dây chuyền cho các chuyến bay khác.

Ngoài ra, dịp cao điểm nhưng sân bay Tân Sơn Nhất lại phải đóng cửa một đường băng (từ 16-19/7) để sửa chữa đường băng do bị sét đánh. Cùng với đó là hàng loạt chuyến bay buộc phải chậm lại do mưa lớn xảy ra tại nhiều địa phương nên cũng làm tăng tỷ lệ chuyến bay chậm hủy chuyến.

Về nguyên nhân chủ quan, ông Sơn cũng cho hay, thời gian vừa qua có xảy ra tình trạng tàu bay chậm khai thác do phát hiện ra hỏng hóc kỹ thuật trước chuyến bay.

Đại diện một hãng hàng không trong nước cho biết, chậm hủy chuyến tăng, ngoài do yếu tố kỹ thuật, thời tiết thì còn có nguyên nhân do cơ sở hạ tầng tại Tân Sơn Nhất bị quá tải.

“Hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày nào cũng có tình trạng máy bay ra đường lăn phải xếp hàng chờ cất cánh. Dù các hãng hàng không đã cố gắng nhưng nếu ngày nào máy bay cũng phải chờ 30 phút để cất cánh thì chắc chắn giờ bay của hành khách sẽ bị chậm”, vị đại diện trên cho biết.

Để giảm thiểu tình trạng chậm huỷ chuyến bay gây bức xúc cho hành khách trong thời gian tới, ông Sơn cho biết, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng cần phải tiếp tục điều chỉnh lịch bay, bao gồm thời gian quay đầu tàu bay, thời gian lăn ra, lăn vào phù hợp với năng lực của hãng và điều kiện khai thác thực tế của cảng hàng không, sân bay.

“Các hãng cần phải bảo đảm giờ bay dự phòng, thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của hãng trong điều kiện chậm, huỷ chuyến”, ông Sơn yêu cầu.

Vũ Điệp