- Lần đầu tiên trong lịch sử ngành Dược Việt Nam, có 8 doanh nghiệp dược cùng ký đơn tố cáo cấp trên của mình – là Cục trưởng Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) – vì cho rằng vị Cục trưởng này đã có những “sai phạm làm ảnh hưởng đến uy tín và sự phát triển chung của ngành, gây thiệt hại trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành dược”.

“Vay tiền là việc riêng của Thứ trưởng Quang”
Bộ trưởng Tiến cho biết ông Cao Minh Quang là Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực Dược của Bộ Y tế. “Tuy nhiên, việc vay tiền là việc riêng của Thứ trưởng Quang, vì thế tôi không có bình luận gì”, bà Tiến nói.
 
Nóng trong ngày: Yêu cầu Thứ trưởng Quang giải trình
Việt – Trung cần kiềm chế, không sử dụng vũ lực trước những tranh chấp trên biển; Bộ Y tế yêu cầu Thứ trưởng Cao Minh Quang giải trình; Tiếp tục nóng vấn đề viện phí…
 
Thứ trưởng Bộ Y tế tự phong bằng tiến sĩ
Cơ quan an ninh xác định, bằng cấp từ nước ngoài của Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang sử dụng chưa phải là bằng tiến sĩ.


Trao đổi với báo chí, lãnh đạo của Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng cho biết đã nhận được đơn thư tố cáo ông Trương Quốc Cường (Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) từ 8 doanh nghiệp dược phẩm tại miền Nam.

Tính đến thời điểm này, tổ công tác của Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã có buổi làm việc với 8 doanh nghiệp dược phẩm (gồm Imexpharm, Stada Việt Nam, S.Pharm, Agimexpharm, Tipharco, Pymerpharco, Công ty Minh Hải và Công ty dược phẩm Khánh Hòa) về nội dung đơn tố cáo ông Trương Quốc Cường – Cục trưởng Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) - mà họ đã cùng ký và gửi đến các cơ quan chức năng trước đó.

Sau khi làm việc với 8 doanh nghiệp này, tổ công tác cũng đã làm việc với ông Trương Quốc Cường và Thanh tra Bộ Y tế. Tuy nhiên, nội dung các buổi làm việc không được tiết lộ cho đến khi có kết luận chính thức.

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành Dược Việt Nam, có 8 doanh nghiệp dược cùng ký đơn tố cáo cấp trên của mình – là Cục trưởng Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) – vì cho rằng vị Cục trưởng này đã có những “sai phạm làm ảnh hưởng đến uy tín và sự phát triển chung của ngành, gây thiệt hại trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành dược”.

Trong đơn tố cáo, lãnh đạo 8 doanh nghiệp dược phẩm trên đã đưa ra những thông tin, chứng cứ với nội dung cho rằng Cục trưởng Trương Quốc Cường đã ký nhiều đơn hàng không có số đăng ký cho một số công ty không đúng nguyên tắc, không duyệt đơn hàng cho công ty khác, ưu tiên doanh nghiệp “sân sau” trong cấp phép nhập khẩu, cấp số đăng ký lưu hành thuốc, cấp phép sản xuất – gia công, chèn ép doanh nghiệp nội để ưu ái doanh nghiệp ngoại, vv …

Đơn tố cáo của 8 doanh nghiệp trên còn nêu rõ ông Cường đã “ưu ái” cho công ty BV Pharma được phép nhập khẩu nhiều tấn tiền chất ma túy pseudoephedrine để sản xuất thuốc cảm cúm (và cấp phép trong thời gian rất ngắn, chỉ sau khi nộp hồ sơ 1-2 ngày đã được cấp phép). Đây cũng là vụ việc gây xôn xao dư luận suốt thời gian qua.

Chưa hết, 8 doanh nghiệp còn đưa ra các bằng chứng để phản ánh ông Cường có sai phạm trong chỉ đạo, điều hành.

Cụ thể: Trong khi Bộ Y tế  đã chỉ đạo Cục Quản lý dược ngưng ngay việc cấp số đăng ký, ngưng cho nhập khẩu, ngưng không cho nhập nguyên liệu, dừng sản xuất thuốc có chứa sabutramine gây nhiều phản ứng có hại để bảo vệ sức khỏe người dân theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, nhưng ông Cường lại “làm sai quy định là cho phép các thuốc sản xuất trong nước và nhập khẩu có chứa sabutramine được lưu hành đến hết hạn dùng của thuốc”.

Liên quan đến vấn đề này, trên báo Tuổi trẻ (số ra ngày 26/9), bà Trần Thị Đào, Tổng Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Imexpharm – đại diện cho 8 doanh nghiệp làm đơn tố cáo ông Trương Quốc Cường – nhận định những tiêu cực của Cục trưởng đã “làm ảnh hưởng đến uy tín và sự phát triển chung của ngành, gây thiệt hại trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành dược”.

Cũng trên báo này, bà Đào còn khẳng định 8 doanh nghiệp trên “chấp nhận hi sinh” bởi từ trước đến nay chưa từng có một doanh nghiệp dược phẩm nào dám công khai nói lên chính kiến và sự bất bình của mình với cơ quan quản lý nhà nước, ở đây là Cục Quản lý dược”.

Bà Đào cho biết các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đấu tranh dù biết đây là một cuộc đấu tranh “khó khăn”.

Trước khi có vụ lùm xùm này của ngành Dược thì dư luận cả nước đã nóng lên vì những thông tin liên quan đến ông Cao Minh Quang – Thứ trưởng Bộ Y tế (phụ trách lĩnh vực Dược) đã vay tiền của doanh nghiệp, khai man bằng cấp và tuổi tác, trù dập cán bộ dưới quyền, …

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết Ban cán sự Đảng bộ Bộ Y tế đã họp và yêu cầu ông Quang giải trình toàn bộ sự việc bằng văn bản. Khi có các thông tin đầy đủ, Bộ Y tế sẽ báo cáo cấp thẩm quyền và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

P.V