- Dư luận xã hội nói câu chuyện chạy chức, chạy quyền, chạy luân chuyển…... cứ thấy bao nhiêu tỷ vào chức này chức kia - Tổng bí thư nêu vấn đề trước hội nghị công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Hội nghị toàn quốc công tác tổ chức xây dựng Đảng diễn ra cả ngày hôm nay tại Hà Nội.

Trong bài phát biểu chỉ đạo, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu nhận định tình hình đất nước năm 2014, trong đó chỉ ra, đứng trước những thuận lợi cơ bản và rất nhiều khó khăn, thách thức, có cái mới, đột xuất, phức tạp, thậm chí căng thẳng khi có sự kiện trên Biển Đông, ta đã đi qua một năm đáng tự hào và nhiều dấu ấn.

Thứ nhất, đất nước không những vượt qua khó khăn, thách thức, mà còn duy trì phát triển tăng trưởng kinh tế xã hội ở mức cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay - 5,98%, xử lý được nợ xấu, nợ công, giảm được tỉ lệ hộ nghèo...

Thứ hai, ta đã xử lý đúng, có kết quả việc TQ đưa giàn khoan 981 vào Biển Đông, gây căng thẳng suốt 2-3 tháng. Nếu Trung ương, Bộ Chính trị không có một cái nhìn bình tĩnh, tỉnh táo, sáng suốt, chọn những giải pháp đấu tranh toàn diện, tổng hợp, dùng nhiều sức mạnh, trong đó ưu tiên đấu tranh bằng phương pháp hòa bình, pháp lý, thì không thể thu được kết quả đó: giữ được độc lập chủ quyền, TQ rút giàn khoan sớm 1 tháng, đồng thời giữ được ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, môi trường hòa bình để xây dựng, phát triển đất nước, được nhân dân trong nước và dư luận quốc tế đồng tình, ủng hộ.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị hãy thảo luận để khẳng định sòng phẳng, rõ ràng, nếu có thì ta rút kinh nghiệm, ai chạy, chạy ai, ở đâu, mức độ thế nào, cứ để dân gian nói mà không có thì oan cho anh em. Làm 8-9 việc tốt nhưng một việc có chuyện thôi là tổ chức chịu. Ảnh: VOV

Thứ ba, công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ cũng làm được nhiều việc.

Thứ tư, điểm sáng không thể không nói là công tác đối ngoại đạt nhiều kết quả tích cực, cả song phương, đa phương, với các nước láng giềng, bạn bè truyền thống, đối tác lớn trên thế giới và trong khu vực, ở các diễn đàn, uy tín VN lên cao, vai trò của Đảng được thế giới thừa nhận.

Khó khăn, thách thức, khuyết điểm cũng còn không ít, nhưng trong kết quả như thế của toàn Đảng, toàn dân, có đóng góp rất lớn của công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác cán bộ: tổ chức có mạnh, chặt chẽ mới làm được, con người có tốt, cán bộ có giỏi, thông minh, sáng tạo thì mới làm được.

Có hay không chạy chức như dư luận nói?

Ghi nhận khối lượng công việc lớn và quan trọng mà ngành tổ chức đã làm được, Tổng bí thư thừa nhận đây là việc khó, phức tạp, vì động chạm đến con người: Tâm tư, tình cảm, nhận xét, đánh giá, bố trí, chế độ, chính sách, khen thưởng, địa bàn, đi công tác..., đều rất thiết thân.

Đồng chí nào được bố trí vị trí thuận lợi, đúng nguyện vọng thì phấn khởi. Đồng chí nào không phù hợp nguyện vọng, đã không hài lòng dù tuyệt đối chấp hành sự phân công. Chưa nói nếu có gì ngược nữa thì tâm tư, dẫn đến những suy nghĩ nặng nề, quan hệ anh em nhìn nhau có khác. Ngành này là “ân ít, oán nhiều”, được lòng phải ý thì vui vẻ, trái lòng trái ý thì sinh chuyện, không cẩn thận thành bất mãn. Do đó ta không được chủ quan, thỏa mãn, cần cố gắng nhiều hơn nữa.

Tổng bí thư cũng nêu một số vấn đề mà trong báo cáo hay thảo luận tại hội nghị chưa đề cập tới.

Hiện nay, trong dân gian, dư luận xã hội vẫn nói câu chuyện chạy chức, chạy quyền, chạy bằng khen, chạy thi đua, chạy chế độ, chạy luân chuyển…. Tổng bí thư đề nghị hội nghị thảo luận xem có chuyện đó không, rõ ràng, minh bạch.

Việc này khá phổ biến, không chỉ trong ngành tổ chức cán bộ, mà ở cả đào tạo, giáo dục, cứ thấy bao nhiêu tỷ vào chức này chức kia nghe mà xót cả ruột, nhức cả đầu. Người ta nói giờ chạy cũng tinh vi lắm, ai thừa nhận mình chạy, mà dưới dạng đi thăm, đi chúc Tết, ngày lễ, gửi quà cũng rất khéo, nhưng nhận rồi thì há miệng mắc quai, tay đã nhúng chàm, mai kia xét phải nể.… Người không được vào quy hoạch thì là vì không đến thăm ai có phải không?

Cần nhìn thẳng vào sự thật, nói thật. Hội nghị hãy thảo luận để khẳng định sòng phẳng, rõ ràng, nếu có thì ta rút kinh nghiệm, ai chạy, chạy ai, ở đâu, mức độ thế nào, cứ để dân gian nói mà không có thì oan cho anh em. Làm 8-9 việc tốt nhưng một việc có chuyện thôi là tổ chức chịu.

Ngành tổ chức chưa thể chủ quan, phải giải tỏa tâm tư đó trong xã hội, minh bạch, rõ ràng bằng quy chế, luật pháp, quy định, kiểm tra, đôn đốc…. Nhưng quan trọng nhất là bản thân con người ta trong sáng, công tâm.

Nói về nhiệm vụ năm 2015, Tổng bí thư nhấn mạnh đây là một năm rất quan trọng, không chỉ với ngành tổ chức xây dựng Đảng mà với toàn bộ công tác của Đảng: nhiều ngày lễ lớn, nhiều kỷ niệm sự kiện quan trọng, đặc biệt là ĐH Đảng các cấp tiến với ĐH lần thứ 12 của Đảng dự kiến vào quý 1/2016.

Có nhiều việc khó, mà dự báo còn nhiều phức tạp, nhất là nhân dịp chuẩn bị và tiến hành ĐH, các thế lực xấu, thù địch sẽ tìm mọi cách chống phá quyết liệt, Tổng bí thư lưu ý điều này cũng chưa được báo cáo và thảo luận đề cập.

Ta có biết trong cán bộ, đảng viên, nhân dân đang có tâm trạng gì không? Nhất là khi trong xã hội có những biểu hiện có chức quyền trong cơ chế thị trường, hình thành nhóm lợi ích dây mơ rễ má trong các cơ quan nhà nước….

Tổng bí thư khẳng định không hề cường điệu, rung dọa mà đó là thực tế mà nhiều đồng chí lão thành rất lo lắng.

Không để bị cám dỗ, chi phối

Tổng bí thư nhấn mạnh 4 nhiệm vụ trọng tâm của năm 2015. Thứ nhất, bất cứ trong hoàn cảnh tình hình nào, phải phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững, thực hiện cho bằng được các chỉ tiêu. Đây là nhiệm vụ trung tâm, nền tảng, kinh tế không đi lên thì làm sao có của cải, dân giàu nước mạnh, làm sao giữ vững được quốc phòng an ninh và ổn định xã hội.

Thứ hai là giữ cho được độc lập chủ quyền quốc gia, giữ cho được môi trường hòa bình ổn định để phát triển đất nước. Đây là hai nhiệm vụ chiến lược hệ trọng.

Nhiệm vụ trọng tâm thứ ba là tiến hành ĐH đảng bộ các cấp tiến tới ĐH Đảng lần thứ 12 bảo đảm thành công tốt đẹp, ý nghĩa, hiệu quả, gắn với củng cố, chỉnh đốn, xây dựng Đảng theo nghị quyết trung ương 4.

Thứ tư là bảo đảm cho được quốc phòng, an ninh, đối ngoại để tiếp tục nâng vị thế VN trên trường quốc tế.

Trong những công việc lớn đó, Tổng bí thư nhắc nhở ngành tổ chức xây dựng Đảng: Lo xây dựng văn kiện, đảm bảo đúng hướng, khẳng định đổi mới chính trị không phải thay đổi chế độ, thể hiện được chủ trương dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, đổi mới, phát triển.

Nhưng xây dựng văn kiện đã khó, công tác cán bộ, nhân sự còn khó hơn, phức tạp hơn. Đã có đầy đủ quy định nhưng không được chủ quan, vì sơ sẩy chút thôi là có vấn đề.

“Đây là vinh dự lớn, trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi cao, trình độ người làm công tác tổ chức không chỉ cần hiểu biết chuyên ngành mà phải toàn diện, nhất là nắm vững điều lệ, nguyên tắc…, thuộc lòng và vận dụng nhuần nhuyễn. Đặc biệt là công tâm, trong sáng, khách quan, tận tụy, không chịu bất cứ sức ép nào không lành mạnh từ những cú điện thoại, thư từ, gặp gỡ, trao đổi, tác động, có dũng khí để dám can ngăn những việc làm không đúng, chống cho được tệ bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, không bị lợi ích nào cám dỗ, không để bị chi phối bởi các quan hệ cá nhân thân quen không khách quan...”, Tổng bí thư nói.

Việc này mà thành công, ĐH thắng lợi, có được đường lối đúng và đội ngũ xứng tầm, là tốt lắm.

Chung Hoàng