Tổng thống Mỹ Obama sẽ chào đón người đồng nhiệm Philippines Aquino vào tháng tới, Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ thăm Mỹ tháng tới. Ảnh: france24
Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường ủng hộ đồng minh châu Á trong cuộc tranh chấp hàng hải với Trung Quốc.

Theo kế hoạch, ông Obama sẽ có các cuộc hội đàm với ông Aquino tại Nhà Trắng ngày 8/6. Giới phân tích cho rằng, đây là dấu hiệu mới nhất của một liên minh đang phát triển sau một chuyến thăm hiếm hoi tới Washington của cả ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng Philippines vào cuối tháng 4.

"Philippines là bạn bè và đồng minh lâu năm của Mỹ, và tổng thống mong muốn sẽ trao đổi với Tổng thống Aquino về quan hệ chiến lược, kinh tế, quan hệ giữa nhân dân hai nước và sự hợp tác hai nước tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, một tuyên bố từ Nhà Trắng nhấn mạnh. "Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương”.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã đưa ra chiến lược mới, tập trung trở lại châu Á sau nhiều năm chiến tranh tại Iraq, Afghanistan. Mỹ không ngừng thúc đẩy quan hệ với khu vực phát triển kinh tế mạnh mẽ này.

Cho tới thời điểm hiện tại, cuộc đụng độ dẫn tới bế tắc giữa Trung Quốc và Philippines xung quanh một bãi cạn ở Biển Đông vẫn chưa chấm dứt. Cả hai nước đều điều các tàu phi quân sự tới bãi cạn tranh chấp Scarborough để khẳng định những tuyên bố chủ quyền của mình. Trong khi đó, Mỹ đang nỗ lực giúp
Philippines hiện đại hóa lực lượng quân sự. Tổng thống quốc gia Đông Nam Á Aquino đã nhất trí cho phép sự tiếp cận rộng hơn của quân đội Mỹ ở nước này.

Giữa bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc leo thang, Philippines đã đề nghị Mỹ cung cấp cho lực lượng vũ trang nước này các tàu tuần tiễu, máy bay và hệ thống rađa. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario chỉ rõ các vũ khí hạng nặng sẽ giúp nước ông đạt được "khả năng phòng thủ tin cậy tối thiểu".

Ông del Rosario cho biết "trong khi chờ các vũ khí mới, điều quan trọng đối với Philippines và đồng minh Mỹ là hai bên tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự theo cách thức tốt hơn, tại nhiều địa điểm hơn và thường xuyên hơn".

  • Thái An (theo gma)