- Ngày 5/10, tại lễ tổng kết 8 năm thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, lãnh đạo TP.HCM đã kiến nghị xử nghiêm hành vi đua xe trái phép đang bùng phát. 

Theo đánh giá của Thành ủy TP.HCM, sau 8 năm thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn đã có những chuyển biến theo hướng tích cực.  

Trong năm 2010, số vụ tai nạn giao thông đường bộ chỉ còn 1.048 vụ, giảm 43% so với năm 2003 (trung bình mỗi năm giảm từ 5- 15%); tại nạn đường sắt từ 50 vụ năm 2003, đến năm 2010 giảm 73%, số người chết giảm hơn 93%... 

Tình hình ùn tắc giao thông đã được cải thiện, các vụ ùn tắc giao thông kéo dài, gây lãng phí thời gian, vật chất đã giảm. Sau 8 năm, số vụ ùn tắc từ 56 vụ (năm 2003) còn 7 vụ năm 2006, đến năm 2010 số vụ ùn tắc giao thông đã giảm đáng kể, các điểm đen về tai nạn giao thông, ùn tắc đã được kiểm soát và hạn chế - Thành ủy khẳng định.

Đua xe trái phép trên đường phố TP.HCM. Ảnh: VNN

TP lớn nhất nước cũng đã quyết liệt xử lý tình trạng tụ tập, đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, rộ lên vào năm 2009 ở các quận 1, 5, 6, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Chánh, Hóc Môn. 

Công an TP đã chia thành 6 cụm phòng, chống đua xe trái phép, thực hiện kiểm tra xử lý 78.000 trường hợp vi phạm dàn hàng ngang, phóng nhanh, lạng lách; tạm giữ 10 xe ô tô và hơn 47.000 xe mô tô các loại. 

Theo ông Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, thời gian tới TP nên coi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông là trọng tâm, song hành cùng phát triển kinh tế. Thực tế cho thấy, trong khi mật độ giao thông tại TP hiện đã cao nhất nước thì chất lượng và tiến độ thi công các công trình giao thông chưa được đẩy nhanh, thậm chí có công trình chất lượng kém. Tình trạng đua xe trái phép vẫn chưa được xử lý dứt điểm, diễn biến phức tạp về đêm... 

“Tôi đề nghị TP.HCM phát động phong trào văn hóa đi bộ, đi xe đạp và văn hóa sử dụng rượu bia. Cương quyết ngăn chặn, đi đến chấm dứt tình trạng đua xe trái phép…”, ông Ngọ nói. 

Về phía TP, ông Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thành ủy cho biết, TP đã kiến nghị Ban Bí thư nghiên cứu, ban hành văn bản chỉ đạo toàn diện về công tác bảo đảm an toàn giao thông; kiến nghị Chính phủ cho phép TP.HCM xây dựng mô hình quản lý phù hợp để tăng tính chủ động trong giải quyết công việc liên quan tới năng lực quản lý Nhà nước về giao thông vận tải đô thị. 

Về tình trạng đua xe, lạng lách đang bùng phát, Thành ủy cũng đã có kiến nghị bổ sung hình phạt theo hướng tăng nặng trong nghị định 34/NĐ-CP nhằm tăng tính răn đe, đặc biệt đối với hành vi tụ tập cổ vũ, đua xe trái phép… Cụ thể với hành vi “đua xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép”, ngoài hình thức phạt tước giấy phép lái xe không thời hạn và tịch thu xe, cần phải tăng gấp đôi hình phạt tiền. 

TP cũng kiến nghị Chính phủ bổ sung hình thức phạt bổ sung bằng cách tịch thu xe sung vào công quỹ và buộc lao động công ích có thời hạn đối với hành vi tụ tập đua xe mô tô, gắn máy hai bánh gây mất trật tự an toàn xã hội.

Thái Thiện