- Hàng trăm hộ dân mặt đường La Thành (quận Đống Đa, Hà Nội) nằm trong diện thu hồi đất phục vụ dự án làm bãi đỗ xe và cây xanh (thuộc dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) gần một tuần qua treo băng rôn phản đối dự án này.

Theo người dân, dự án lấy đất làm bãi đỗ xe và trồng cây xanh với lý do “đất xen kẹt” là không thỏa đáng.

Có sổ đỏ vẫn bị coi là đất xen kẹt

Bà Phạm Thị Ngà (SN 1952, số nhà 369, Đê La Thành) cho hay: Người dân biết thông tin dự án làm đường vành đai 1 qua thông báo dán tại UBND phường Ô Chợ Dừa.

Thông báo cho biết, dự án làm đường vành đai 1 từ Hoàng Cầu đến Voi Phục dài 2,2km sẽ được thực hiện theo phương án: Xây dựng 2 cầu vượt theo chỉ giới tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh.

Ngoài ra, TP sẽ mở rộng diện tích về phía Bắc dự án thuộc phần đất xen kẹt giữa chỉ giới tuyến đã duyệt và phố La Thành. Đoạn 1 từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ làm bãi đỗ xe, cây xanh, đoạn 2 từ dốc BV Phụ sản đến Voi Phục làm bãi đỗ xe, cây xanh và tái định cư tại chỗ.

{keywords}
Băng rôn phản đối việc thu hồi đất để làm bãi đỗ xe

“Hàng trăm hộ dân chúng tôi sinh sống nhiều năm qua trên tuyến phố này, nhưng không nhận được bất kỳ thông báo nào mời họp bàn để lấy ý kiến”, bà Ngà bức xúc.

Theo bà Ngà, lý do mà các hộ dân phản đối, là coi đất thu hồi làm bãi đỗ xe - cây xanh là “đất xen kẹt”.

{keywords}
Theo người dân, lý do thu hồi "đất xen kẹt" là không thỏa đáng
{keywords}
Ngoài ra, việc thu hồi không được thông báo tới người dân

“Gia đình tôi về đây ở từ trước năm 1980, khi đó còn là làng, nhiều hộ về từ năm 1974. Khi xây dựng nhà cửa kiên cố, chúng tôi phải xin giấy phép xây dựng, được quận Đống Đa cấp bìa đỏ… thì không thể gọi đất của chúng tôi là đất xen kẹt được”, bà Ngà lập luận.

Các hộ gia đình ông bà Nguyễn Văn Dực (số nhà 365); bà Đỗ Thị Nội (số nhà 367), anh Nguyễn Quốc Hiệp (số nhà 219)… đều cho biết, đất ở của gia đình đã được cấp bìa đỏ từ lâu.

Gia đình bà Đỗ Thị Nội có diện tích 143m2, với 8 khẩu. Nguồn thu nhập chính là cho thuê mặt bằng kinh doanh sắt thép.

“Chúng tôi không phản đối dự án mở rộng đường vành đai 1 của TP. Nhiều hộ dân chúng tôi sẵn sàng bàn giao gần ½ diện tích. Tuy nhiên, chủ trương thu hồi hết phần diện tích đất còn lại của bà con để làm bãi đỗ xe và công viên, lại không được họp bàn nên chúng tôi phản đối”, bà Nội cho biết.

“Ngày 5/7, bản đồ quy hoạch được treo công khai thể hiện dãy phố của chúng tôi sau này là bãi đỗ xe - cây xanh, chúng tôi mới ngạc nhiên. 139 hộ dân mưu sinh bằng nghề buôn bán sắt, đồ gỗ dân dụng, nếu thu hồi thì chúng tôi sinh sống bằng gì?”, anh Nguyễn Quốc Hiệp cho hay.

Phường đã nhận bàn giao chỉ giới hành chính

Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục được BQL dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội trình UBND TP thẩm định, phê duyệt từ ngày 28/7/1999.

Ngày 1/4/2016, UBND TP Hà Nội đã ra thông báo số 65 thống nhất phương án 2 do BQL các dự án trọng điểm phát triển Thủ đô trình lên, trong đó có phần bổ sung mở rộng diện tích “đất xen kẹt” để làm bãi đỗ xe - cây xanh đoạn từ Hoàng Cầu - Láng Hạ và dốc BV Phụ sản - Voi Phục.

{keywords}
Quy hoạch chi tiết 1/500 được treo trên phố La Thành
{keywords}
Người dân tập trung tại số nhà 365 phố La Thành thông tin với VietNamNet

Ngày 4/5 vừa qua, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường vành đai 1 và Đê La Thành.

Theo đó, tuyến đường có chiều dài 2,2km với mặt cắt ngang 50m, điểm đầu giao cắt với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.779,1 tỷ đồng từ nguồn vốn TP. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2017 đến năm 2020. Tổng số 2.044 hộ dân thuộc diện GPMB, trong đó quận Đống Đa 803 hộ (số hộ nằm giữa chỉ giới đường đỏ đường vành đai 1 và đường Đê La Thành là 139).

Theo chỉ giới đường đỏ tại bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500, chủ đầu tư đề nghị bổ sung 2 khu đất phía Bắc “xen kẹt” như đã nói, toàn bộ phía đường này sẽ “trắng” nhà dân.

Trước việc các hộ dân treo băng rôn phản đối việc thu hồi đất để làm bãi đỗ xe -cây xanh, ông Phạm Văn Viên, Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết: Dự án mở rộng đường vành đai 1 là chủ trương của TP, tuy nhiên ở hoàn cảnh nào cũng phải quan tâm đến đời sống và lợi ích của người dân. Hiện phường đã nhận bàn giao chỉ giới hành chính.

Theo Phó chủ tịch phường Phạm Việt Cừ, khi bà con treo băng rôn phản đối, cán bộ phường đã xuống hiện trường phối hợp cùng cán bộ quận động viên, tuyên truyền cho bà con để mọi người hiểu. Dự án vẫn đang ở trong quá trình quy hoạch công khai, nằm trong dự án quy hoạch tổng thể TP.

Theo bà Phạm Thị Ngà, 139 hộ dân ký đơn phản đối gửi lên UBND phường Ô Chợ Dừa và đã có phiếu tiếp nhận đơn.

Hà Nội: Xin làm đường 'đắt nhất hành tinh', hơn 3.000 tỷ/km

Hà Nội: Xin làm đường 'đắt nhất hành tinh', hơn 3.000 tỷ/km

Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2,2 km đang được trình phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng.

Kỷ lục 'đường đắt nhất Việt Nam' liên tục bị xô đổ

Kỷ lục 'đường đắt nhất Việt Nam' liên tục bị xô đổ

 Dự án đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ (Hà Nội) sắp xây dựng tới đây sẽ lập kỷ lục mới khi chi phí làm mỗi mét đường lên tới 2,5 tỷ đồng.

Lộ nhà 4 mặt tiền ở Xã Đàn - Hoàng Cầu trước ngày thông xe

Lộ nhà 4 mặt tiền ở Xã Đàn - Hoàng Cầu trước ngày thông xe

Tuyến đường vành đai 1 đoạn Xã Đàn - Hoàng Cầu dài 547m sẽ được thông xe vào ngày cuối cùng năm 2013. Nhưng sau khi giải phóng mặt bằng thì xuất hiện một ngôi nhà 2 tầng có 4 mặt phố.

Kiên Trung