Ông Nguyễn Đình Hương chia sẻ, trăn trở lớn nhất của Đại tướng Chu Huy Mân là về công tác cán bộ.

Ngày 9/5, cuộc gặp mặt kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Chu Huy Mân (1913-2006) đã được tổ chức tại tư gia của Đại tướng ở phố Lý Nam Đế, Hà Nội. Cuộc gặp quy tụ rất đông những người con Nghệ An, trong đó có nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Đình Hương, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước…

Tại cuộc gặp, các khách mời đã thắp hương tưởng niệm và ôn lại những kỷ niệm, tâm tư trong cuộc đời Đại tướng.

{keywords}
Thắp hương tưởng niệm Đại tướng Chu Huy Mân

Ông Nguyễn Đình Hương chia sẻ, trong cuộc đời Đại tướng Chu Huy Mân, giai đoạn nhiều trăn trở nhất là sau Đại hội Đảng VI (năm 1986 - PV), mà lớn nhất là về công tác cán bộ. Cho đến những ngày cuối cuộc đời, Đại tướng vẫn chỉ suy tư một điều về Đảng, về đất nước.

Từng chiến đấu bên cạnh Đại tướng trên chiến trường Tây Nguyên trong kháng chiến chống Mỹ, Tướng Thước luôn coi mình là “người học trò nhỏ” của Đại tướng. Tướng Thước đánh giá, Đại tướng Chu Huy Mân là một trong những người để lại ấn tượng không phải lớn nhất, nhưng là sâu sắc nhất với nhân dân và những người lính.

Tướng Thước kể, 5-6 thế hệ những người lính Tây Nguyên sau này, dù không được trực tiếp gặp Đại tướng, vẫn coi Đại tướng là “một biểu tượng, một lực lượng, trí tuệ đảm bảo cho quân đội luôn thắng”.

{keywords}
Ông Nguyễn Đình Hương phát biểu tại cuộc gặp mặt 

Tướng Thước nhấn mạnh, buổi gặp mặt lần này trùng với kỷ niệm 68 năm chiến thắng phát xít, một thế lực tàn bạo bậc nhất trong lịch sử. Từ đó, Tướng Thước nhắc nhở: “Chúng ta tiếp tục giữ vững niềm tin để sự nghiệp của Đảng, Bác Hồ mà đồng chí Chu Huy Mân, người thầy, người anh của chúng ta góp công lao to lớn, sẽ mãi mãi trường tồn”.

Cũng tại buổi gặp, một số ý kiến cho rằng Nhà tưởng niệm Đại tướng đặt tại quê nhà khánh thành tháng 3 vừa qua tuy “khang trang, hoành tráng nhưng các kỷ vật chưa tương xứng với chiến công của Đại tướng”. Do đó, mong mỏi của mọi người là nên có cuộc vận động sưu tập tất cả kỷ vật của Đại tướng để đưa vào Nhà tưởng niệm. 

Đại tướng Chu Huy Mân (17/3/1913-1/7/2006) từng là ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam.

Mỹ Hòa - Ảnh: Lê Anh Dũng