- Hiện cơ quan chức năng đã phát hiện có 8 điểm trên mặt đường Quốc lộ 1A bị hư hỏng bề mặt bê tông nhựa, trong đó có 2 điểm đã bị làm hỏng lớp bê tông nhựa (hơn 1m2) nghi do kẻ lạ tưới hóa chất phá hoại.

“Tưới” hóa chất xuống mặt đường QL1A

Những điểm hư hỏng thuộc gói thầu số 10 và 14, do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công. Đoạn đường này đã được nhà thầu nâng mức bảo hành lên 5 năm không hằn lún vệt bánh xe.

Mới đây, tại Km 652+840 và Km 705+100 thuộc hai gói thầu trên, nhà thầu đã phát hiện có hóa chất làm bong tróc mặt đường.

{keywords}

 Nhà thầu Sơn Hải cam kết bảo hành măt đường 5 năm không hằn lún vệt bánh xe

Vào ngày 24/6, tại KM 649+800 – KM 651+200 (phía phải tuyến); Km 651+887,98 (chiều dài khoảng 30m – phía trái tuyến); Km 652+840 (khoảng 3m2 – phía phải tuyến), đơn vị thi công lại phát hiện thấy mặt đường có dấu hiệu bị hư hỏng, đặc biệt có vị trí nhựa đường bị tẩy trôi, không còn độ kết dính với đá dăm.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quang Minh, PTGĐ Tập đoàn Sơn Hải cho biết, hóa chất phá hoại mặt đường có mùi xăng và một số hóa chất khác. Đây là chất phá hoại mặt đường bê tông nhựa rất nhanh. Nó là dung môi hòa tan nhựa, khi thấm vào nó sẽ làm tách nhựa và đá, một thời gian nhựa trôi hết, chỉ còn trơ đá.

Sau khi phía nhà thầu Sơn Hải báo cáo sự việc, Sở GTVT Quảng Bình đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về sự việc trên, bên cạnh đó cũng cũng chỉ đạo các nhà thầu thi công trên toàn tuyến bố trí nhân lực thường xuyên kiểm tra, theo dõi sát sao tại các gói thầu đã thi công.

Vào chiều 28/6, cơ quan chức năng đã có buổi làm việc với một nhân chứng là nhân viên của một công ty có trụ sở đóng tại xã Lý Trạch về thông tin trưa ngày 24/6, người này đã phát hiện hai thanh niên có dấu hiệu nghi đổ hóa chất phá hoại mặt đường.

Do “nghen ăn tức ở”?

Trước đó, phía Công ty TNHH Sơn Hải cũng đã “treo thưởng” 50 triệu đồng cho người cung cấp thông tin, hỗ trợ công tác điều tra của các cơ quan chức năng nhằm sớm tìm ra kẻ phá hoại.

Phía Tập đoàn Sơn Hải cũng khẳng định sẽ giữ bí mật toàn bộ thông tin liên quan đến cá nhân người cung cấp.

{keywords}

Mặt đường hư hỏng nghi bị tưới hóa chất phá hoại

Trong một diễn biến gần đây nhất, tối ngày 28/6, Công an huyện Bố Trạch đã gửi mẫu hóa chất ra Viện khoa học hình sự Bộ Công an để kiểm tra.

Về hướng xử lý sắp tới đối với những đoạn đường nghi bị kẻ xấu tưới hóa chất, ông Vũ Anh Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA Khu vực chuyên ngành GTVT Quảng Bình (Sở GTVT Quảng Bình) đã trả lời với báo chí, đối với những điểm được phát hiện sớm, các nhà thầu đã dùng nước rửa trôi bớt hóa chất thì vẫn tiến hành theo dõi vì nguy cơ hư hỏng vẫn có thể xảy ra.

Còn với những chỗ bị hư hỏng cục bộ phải cắt đi để thảm lại như cũ, đảm bảo chất lượng công trình. Chi phí cho 1m2 rải thảm khoảng 700 nghìn đồng cho hai lớp.

Nhưng để rải thảm lại đảm bảo đầy đủ vệt lu, vệt rải chiều rộng phải 3m, dài 20 cho một lần rải thảm, phải huy động một đội quân di chuyển thiết bị khoảng 50 triệu đồng (bao gồm máy rải, 6 xe lu...), phải khởi động trạm trộn, đó là chưa tính đến nguyên vật liệu, việc cào bóc và cắt lớp BTN cũ thì đây là một số tiền không hề nhỏ.

Theo một số ý kiến, thì rất có thể việc nhà thầu Sơn Hải cam kết bảo hành mặt đường 5 năm không hằn lún vệt bánh xe đã làm không vừa lòng một số đơn vị. Hành động “tưới” hóa chất làm hư hỏng mặt đường được coi là hành vi phá hoại, gây ảnh hưởng đến cam kết này của nhà thầu Sơn Hải!?

Hải Sâm