- Bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên mức án tử hình, bị cáo làm đơn kháng án và khai thêm đồng bọn.

Chiều 9/12, TAND Tối cao tại Hà Nội ra quyết định hủy bán án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Lương Văn Quán (23 tuổi) và Hoàng Văn Báo (28 tuổi, cùng ở Lạng Sơn).

Trước đó, tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Quán mức án tử hình, Báo nhận án tù chung thân vì tội Mua bán trái phép chất ma túy.

{keywords}

 Bị cáo tại tòa

Theo bản án sơ thẩm, sáng 17/8/2012, Lường Thị Thuận (40 tuổi, ở Sơn La) vận chuyển 12 bánh heroin, 195 viên nén Methamphetamin từ Mộc Châu (Sơn La) về bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Hà Nội).

15h giờ cùng ngày, Thuận giao số ma túy trên cho Lâm Văn Quế (36 tuổi) và Hoàng Văn Báo (28 tuổi, cùng ở Lạng Sơn) và bị công an quận Hà Đông phát hiện, bắt quả tang.

Theo lời khai của Quế và Báo, cả hai vận chuyển ma túy thuê cho Lương Văn Quán (23 tuổi, ở Lạng Sơn).

Cấp sơ thẩm xác định Quán là người giữ vai trò chính, đã trực tiếp thuê Quế và Báo vận chuyển ma túy, chỉ đạo đồng bọn trong suốt quá trình vận chuyển.

Trung tuần tháng 4, tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt Quán mức án tử hình; Quế, Báo và Thuận cùng lĩnh án tù chung thân.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Quán kháng cáo kêu oan còn Báo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm chiều 9/12, Quán thay đổi nội dung kháng án, anh ta chuyển từ kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo này khai nhận, trước thời điểm phạm tội, thỉnh thoảng anh ta có sang Trung Quốc chơi và quen một người tên Minh (thường gọi là Mắn). Minh bảo Quán giúp anh ta vận chuyển ma túy với lời hứa sẽ trả công số tiền 60 triệu đồng và Quán nhận lời.

Tiếp đó, Quán thuê Lâm Văn Quế và Hoàng Văn Báo lấy “hàng trắng” từ bến xe Mỹ Đình về Hà Nội với giá 50 triệu đồng.

Được triệu tập đến tòa với vai trò nhân chứng, bị án Lường Thị Thuận thừa nhận, qua những lần vận chuyển ma túy cho Sông A Dơ (ở Mộc Châu, Sơn La, hiện đang bỏ trốn), cô ta có biết người tên Minh.

Luật sư Nguyễn Huy Xanh bào chữa cho bị cáo Quán cho rằng, bị cáo Quán đã miêu tả kỹ càng, rõ ràng những hình ảnh trực quan liên quan đến người tên Minh. Điều này giúp cơ quan điều tra có thêm căn cứ để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Luật sư đề nghị tòa án yêu cầu cơ quan điều tra tiếp tục lấy lời khai từ Quán, phác họa chân dung, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tìm ra kẻ chủ mưu trong vụ án để làm sáng tỏ những yếu tố khách quan của vụ án.

Theo luật sư, đây được coi là người phạm tội đã tích cực giúp các cơ quan có trách nhiệm phát hiện, điều tra tội phạm.

Ngoài ra, trong vụ án này thấy sự lộ diện rõ ràng của hai người mua – Minh và người bán – Dơ. Mặt khác, cơ quan cảnh sát điều tra đã xác minh được địa chỉ, tên người bán và tách tài liệu vụ án liên quan đến 2 người này để điều tra...

Sau khi nghị án, xét thấy lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của các bị cáo khác, phù hợp với tài liệu có liên quan; để tránh bỏ lọt tội phạm và để xác định hàm lượng chất ma túy, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại đối với 2 bị cáo trên.

T.Nhung