- VOA chọn hình thức tường thuật trực tiếp chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng qua Facebook với tin bài, hình ảnh và video liên quan liên tục cập nhật.

Nhiều hãng thông tấn quốc tế, báo chí Anh và Mỹ đã đăng tải tin ảnh, bình luận về sự kiện cuộc hội đàm song phương tại phòng Bầu Dục, Nhà Trắng của Tổng thống Obama và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Các hình ảnh, thông tin liên tục được báo chí quốc tế truyền đi khắp thế giới khi cuộc gặp diễn ra. 

Có báo như BBC tổng hợp tin ảnh từ nguồn quốc tế cũng như báo chí VN xung quanh chuyến thăm. VOA thì tường thuật trực tiếp sự kiện qua tài khoản Facebook của hãng với tin bài, hình ảnh và video liên quan.

VOA còn đăng toàn văn phát biểu trước báo giới của Tổng thống Obama và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sau cuộc hội đàm song phương.

{keywords}

Bloomberg khi viết về cuộc gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo tại Nhà Trắng đã dẫn lời Tổng thống Barack Obama nói rằng, "lịch sử khó khăn" giữa Hoa Kỳ và VN đang được thay bằng mối quan hệ dựa trên các lợi ích chung về kinh tế và an ninh trong khu vực.

Báo trích bình luận của TS Lê Hồng Hiệp, giảng viên Đại học quốc gia TP.HCM rằng, việc tiếp đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phòng Bầu Dục là "sự công nhận vị thế của ông như một đối tác bình đẳng và hợp pháp. Đó là bước tiến lớn cho mối quan hệ của VN với Hoa Kỳ".

Tờ Huffingtonpost ngày 7/7 đăng bài viết của Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken với tiêu đề: "“Cơ hội chiến lược để nâng cao mối quan hệ Việt - Mỹ”.

Trong bài viết, Thứ trưởng nhấn mạnh, Hoa Kỳ và VN sẽ mở ra một chương mới trong lịch sử khi Tổng bí thư Đảng Cộng Sản VN Nguyễn Phú Trọng chính thức đến thăm Washington. 

Đây là chuyến thăm lịch sử, đánh dấu lần đầu tiên một lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng Cộng Sản VN tới Hoa Kỳ theo mời mời chính thức của chính quyền Hoa Kỳ kể từ khi hai nước chính thức bình thường hoá quan hệ cách đây 20 năm.

"Khi chào đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm chính thức Hoa Kỳ, chúng tôi đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ với thế giới rằng: dù trước đây có đối đầu cay đắng thì vẫn có thể trở thành bạn bè và kiến tạo hoà bình. 

Chúng tôi giờ đây đang xây dựng quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy sự ổn định và thịnh vượng cho người dân hai nước cũng như trên toàn thế giới”, ông Blinken viết.

Bước tiến dài quan hệ VN-Hoa Kỳ

Thời báo New York bình luận, chuyến thăm của Tổng bí thư cho thấy cam kết mạnh mẽ của Tổng thống Obama nhằm xây dựng những mối quan hệ đối tác sâu sắc hơn ở châu Á và đảm bảo sự ổn định khu vực.

Thời báo New York bình luận, có những lý do khác khiến quan hệ hai nước gần gũi hơn. 

Tổng thống Obama đang cố gắng hoàn tất một thỏa thuận thương mại - Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và VN là một trong những nước tham gia các cuộc đàm phán TPP. 

{keywords}

Trong vòng 2 năm qua, VN đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ tại Đông Nam Á với giá trị thương mại hai chiều đạt 35 tỉ USD năm ngoái và dự kiến sẽ tăng lên 57 tỉ USD vào năm 2020.

Tạp chí Diplomat cũng có bài viết tập trung vào phát biểu của Phó tổng thống Joe Biden tại bữa tiệc trưa tiếp đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tạp chí dẫn lời của ông Biden cho rằng mối quan hệ giữa hai nước đang mở rộng và có nhiều thay đổi, hai quốc gia "đã có những bước tiến dài trong ngày hôm nay và có cơ hội to lớn để phát triển thêm nữa"; rằng với tất cả tiến bộ đạt được đến thời điểm này, cả ông và Tổng thống Obama đều nhìn nhận, đó mới chỉ là bước khởi đầu của một mối quan hệ.

Hãng Reuters cũng cập nhật nhiều hình ảnh và thông tin về cuộc hội đàm tại Nhà Trắng giữa Tổng thống Obama và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thái An