- Mới đây, Công ty CP thương mại - Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam đã gửi đơn khởi kiện UBND tỉnh Quảng Nam vì cho rằng, quyết định thu hồi tài sản trái luật gây thiệt hại lớn và mất việc làm của hàng trăm lao động.

Con kiến kiện củ khoai?

Đơn khởi kiện đã được TAND tỉnh Quảng Nam thụ lý.

Theo đó, ngày 29/10, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 3337/QĐ-UBND về việc thu hồi Trạm dược liệu Trà Linh giao về cho Trung tâm phát triển sâm và dược liệu Quảng Nam, vừa được UBND tỉnh thành lập vào tháng 10.

{keywords}

Vườn sâm giống của Trại dược liệu Trà Linh

Theo công ty, Quyết định thu hồi này là “không thấu tình đạt lý” và trái luật. Năm 2001, Trạm dược liệu Trà Linh được UBND tỉnh Quảng Nam sáp nhập vào Công ty dược vật tư y tế Quảng Nam.

Đến năm 2004, UBND tỉnh thông qua phương án cổ phần hóa công ty. Từ năm 2005, công ty chuyển thành công ty cổ phần 100% vốn tư nhân.

Sau khi sáp nhập, Trạm dược liệu Trà Linh được Công ty CP dược vật tư y tế Quảng Nam đầu tư nuôi trồng và quản lý.

Ngày 23/5, Công ty CP dược vật tư y tế Quảng Nam được đổi tên thành Công ty CP thương mại - Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam (trụ sở ở TP.Tam Kỳ).

Trong tất cả báo cáo, chứng từ tài chính, bảng cân đối tài sản công ty từ năm 2005 (năm cổ phần hóa) đến ngày 31/12/2012 đều ghi nhận tài sản cố định, công cụ lao động, các cây giống, sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh là tài sản của Công ty dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam.

Mặc dù là tài sản được xác định là của doanh nghiệp đã được cổ phần hóa. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam vẫn ra quyết định thu hồi nhưng không thỏa thuận, không bồi thường, không có lý do chính đáng, làm thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty bức xúc: “Gần 10 năm nay, Trạm từ 2ha đã phát triển lên 10ha. Thế nhưng, UBND tỉnh không hề xem xét mà thu hồi toàn bộ tài sản, công sức của chúng tôi.

Quyết định này không những trái luật mà còn thiếu đạo lý, đẩy doanh nghiệp vào bước đường cùng, gần 300 lao động của công ty sắp mất việc vì công ty không có nguyên liệu để tiếp tục sản xuất” - ông Tuấn nói.

Chờ phán quyết của Tòa

Khi được hỏi quan điểm về việc doanh nghiệp đi kiện UBND tỉnh ra tòa, một đại diện UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị không nêu tên khẳng định: Việc doanh nghiệp kiện chính quyền là việc của họ và căn cứ theo qui định của pháp luật. Đúng sai đều phải chờ phán quyết của tòa.

Hiện TAND tỉnh thụ lý đơn khởi kiện và yêu cầu các bên cung cấp các chứng cứ để tòa xem xét.

{keywords}

Vườn sâm nguyên liệu do công ty đầu tư hơn 10 năm nay tại Trà Linh, huyện Nam Trà My.

Tuy nhiên, ngày 23/12, UBND tỉnh vẫn tiếp tục có thông báo yêu cầu tăng cường công tác quản lý và bảo vệ Trạm dược liệu Trà Linh nhằm thực hiện đúng QĐ 3337.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế và Trung tâm phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu Quảng Nam cử cán bộ lên tiếp quản; tiếp xúc, động viên, ký kết hợp đồng lao động với công nhân hiện đang làm việc tại trạm và thực hiện chi trả lương, chế độ chính sách... theo quy định của nhà nước.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, 2 cơ quan công quyền của tỉnh Quảng Nam là Sở KH-ĐT và UBND Quảng Nam bị người dân và doanh nghiệp kiện ra tòa để đòi quyền và lợi ích hợp pháp.

Luật sư Bùi Bá Dũng, thuộc đoàn Luật sư Quảng Nam cho biết, việc người dân và doanh nghiệp đưa cơ quan công quyền ra tòa là dấu hiệu cho việc phát huy dân chủ và tinh thần thượng tôn pháp luật.

"Chuyện thắng thua khi đi kiện là việc bình thường. Nhưng tôi tin rằng, khi người dân và doanh nghiệp có đầy đủ chứng cứ, họ sẽ thắng trong bất kỳ vụ kiện nào. Và cơ quan công quyền nếu làm sai cũng phải đền bù thiệt hại cho người dân", ông Dũng thẳng thắn.

Vũ Trung