- Ngày 30/10, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Amodia Teresita Palaco (SN 1951, quốc tịch Philippin) ra xét xử tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Sinh ra và lớn lên tại Philippin, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Amodia đã phải dạt sang Thái Lan làm nghề giặt quần áo thuê. Sinh sống tại Thái Lan được khoảng 4 tháng, Amodia quen một người Philippin có tên Joselyn. 

Người đàn ông này đã thuê Amodia vận chuyển chiếc va ly 2 đáy, bên trong có chứa ma túy từ Bamaco - Bali (Châu Phi) đến Việt Nam. Theo thỏa thuận, mỗi lần vận chuyển Amodia sẽ nhận được tiền công là 3.000 USD. Amodia đã 2 lần vận chuyển những valy 2 đáy, bên trong có ma túy vào Việt Nam và nhận 6.000 USD tiền công. 

Đến lần thứ 3, ngày 25/4, Joselyn đưa vé máy bay và trả trước 1.000 USD để Amodia vận chuyển va ly 2 đáy bằng máy bay, đi từ Thái Lan - Bamaco - Kenya - Quatar - Thái Lan - Nội Bài rồi vận chuyển vào TP.HCM. Tại đây, Amodia “nhận lệnh” sẽ ở lại khách sạn Duma, chờ người đến nhận valy. Khi xong việc, quay về Philippin sẽ được nhận nốt 2.000 USD.

Bị cáo tại tòa

Theo đúng kế hoạch, ngày 25/4, Amodia đã nhận valy 2 đáy từ một người đàn ông tại Bamaco - Mali. Hồi 16h40 ngày 27/4, tại sân bay quốc tế Nội bài, Hà Nội, công an cửa khẩu Nội Bài kiểm tra phát hiện, bắt quả tang trong hành lý của Amodia Teresita Palaco (SN 1951) quốc tịch Philippin vừa nhập cảnh vào Việt Nam trong chuyến bay lộ trình Doha - Bangkok - Nội Bài có 3 gói nilon màu vàng có chứa chất tnh thể màu trắng, được cất giấu trong valy 2 đáy. 

Cơ quan điều tra đã thu giữ chiếc va ly cùng số tang vật trên, ngoài ra còn thu điện thoại, hộ chiếu 4.000 bath, 320 USD, 10.000 tiền Mali và một số tư trang khác.

Tại biên bản giám định của phòng kỹ thuật hình sự công an Hà Nội kết luận, 3 gói nilon bên trong chứa tinh thể màu trắng là Methamphetamin, có trọng lượng hơn 5,4kg.

Quá trình điều tra, Amodia có thay đổi lời khai và chỉ nhận đây là lần đầu vận chuyển valy 2 đáy vào Việt Nam, những lần khác là đi du lịch. 

Xác minh tại phòng quản lý xuất nhập cảnh công an Hà Nội xác đinh, Amodia đã nhập cảnh vào Việt Nam 8 lần. Lần đầu tiên vào ngày 14/5/2011, trong đó có 6 lần vào Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, 2 lần tại cửa khẩu sân bay Nội Bài. 

Xuất cảnh 7 lần, trong đó có 1 lần ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, 6 lần ở cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh. Việc Amodia chối tội, nại ra là đi du lịch là không có căn cứ. 

Tuy nhiên, do chỉ có lời khai của bị can và sau đó lại chối tội, tang vật không thu giữ được nên cơ quan điều tra không có căn cứ buộc tội với hành vi trước đây của bị can. 

Đối với Joselyn và người đàn ông ở Bamaco - Mali, do không có căn cước và địa chỉ cụ thể nên không có điều kiện xác minh, làm rõ. 

Tại tòa, Amodia chỉ nhận một phần hành vi phạm tội của mình. Được nói lời sau cùng, bị cáo khóc òa nói rằng chỉ mong muốn được quay về quê hương với cô con gái nuôi. Bị cáo bày tỏ nguyện vọng, nếu mình bị tử hình thì mong rằng thi thể sẽ được chuyển về quê nhà.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Amodia mức án tử hình.

  • T.Nhung