- Liên quan đến vụ việc nhân viên điều hành không lưu quan sát không kỹ, 1 máy bay của Jetstar Pacific (JPA) đi TP.HCM có nguy cơ va chạm với 1 máy bay của Vietnam Airlines (VNA) tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Đà Nẵng ngày 27/6, Cục hàng không VN vừa có kết luận điều tra sự cố.

Kết quả điều tra cho thấy, trước khi cấp huấn lệnh cho tàu bay JPA cất cánh, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) không quan sát đường cất hạ cánh có tàu bay VNA chưa thoát ly khỏi đường cất hạ cánh.

Ngoài ra, KSVKL điều hành 2 tàu bay nêu trên không có giấy phép và năng định nhân viên không lưu (đang thực tập). Bên cạnh đó, kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định.

{keywords}
(Ảnh; GTVT)

Cục Hàng không VN đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng. Do đó, Cục đã quyết định thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang; không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho KSVKL thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.

Ngoài ra, Cục Hàng không VN yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay VN đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày để thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm; kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó Giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó Giám đốc trực ngày 27/6 của Công ty Quản lý bay miền Trung.

Cục Hàng không VN cũng đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay VN liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra các vi phạm tại đơn vị thuộc quyền quản lý.

Để không xảy ra trường hợp tương tự, Cục Hàng không VN yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay VN rút kinh nghiệm về sự cố nêu trên và phổ biến làm bài học kinh nghiệm cho toàn bộ lực lượng KSVKL.

Đặc biệt cần phải chấn chỉnh ngay tình trạng bố trí, quản lý ca trực đảm bảo theo đúng quy định và tài liệu hướng dẫn khai thác của các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, tuyệt đối không để KSVKL thực tập trực tiếp làm nhiệm vụ điều hành bay, hiệp đồng điều hành bay…

Vũ Điệp