Tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns chiều 13/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Chính phủ Mỹ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường và dành cho Việt Nam Ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Willam Burns. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Thứ trưởng Ngoại giao Willam Burns đang ở thăm Việt Nam, chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du Ấn Độ và Đông Nam Á.

Chuyến thăm của ông được Văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay để thảo luận với các nhà lãnh đạo Việt Nam về “mối quan hệ chiến lược đang phát triển”, trong đó có hợp tác kinh tế, quan hệ giữa nhân dân hai nước…

Trong ngày 13/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp và làm việc với ông Burns. Thứ trưởng William Burns cũng có cuộc gặp với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Trung tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an.

Tại buổi tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Willam Burns một lần nữa nhắc lại quan điểm của Mỹ là mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nâng cấp quan hệ hai nước tiến tới xây dựng đối tác chiến lược Việt Nam - Mỹ.

Các lĩnh vực hợp tác nhiều mặt khác được ông nhắc tới là ứng phó với biến đổi khí hậu, chống phổ biến vũ khí hủy diệt, an ninh hàng hải cũng như các vấn đề toàn cầu và khu vực khác hai bên cùng quan tâm. Ông cũng nhấn mạnh việc Mỹ sẵn sàng đàm phán với Việt Nam về hợp tác năng lượng hạt nhân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, hai bên cần nỗ lực thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, trong đó cần ưu tiên các lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Chính phủ Mỹ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường và dành cho Việt Nam Ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP).

Đến chào Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Thứ trưởng William Burns đã trao đổi các biện pháp tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm. Ông Burns đánh giá cao những thành tựu đối ngoại quan trọng của Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam tại Đông Nam Á cũng như trên thế giới thời gian qua.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh hoan nghênh việc Bộ Ngoại giao hai nước gia tăng các nỗ lực hợp tác nhằm thúc đẩy quan hệ trên nhiều lĩnh vực; đồng thời đề nghị phía Mỹ tăng cường hỗ trợ giải quyết hậu quả chiến tranh, trong đó có vấn đề chất độc da cam/dioxin.

PV - Theo Cổng TTĐT Chính phủ