- Chánh văn phòng TP.HCM Võ Văn Hoan cho hay, chính quyền TP đã chỉ đạo cơ quan công an, đặc biệt là công an huyện Bình Chánh rà soát, xử lý rốt ráo vụ việc.

Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trưa nay, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, ông Nguyễn Văn Bỉ, người cất chòi vịt bị công an huyện Bình Chánh khởi tố về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở, vẫn mang thân phận bị can. 

Dù công an TP đã chỉ đạo công an Bình Chánh từ trước đó nhưng chưa được đình chỉ điều tra bị can bởi những nội dung này liên quan đến ngành tư pháp. 

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Bỉ, người bị khởi tố vì xây dựng chòi vịt không có giấy phép bên miếng đất của mình

"Nếu thực sự oan sai sẽ thực hiện trách nhiệm bồi thường, xin lỗi minh bạch, không né tránh", ông Hoan cho biết.

Trước đó, UBND huyện Bình Chánh tổ chức cuộc họp liên quan đến việc sai phạm trong quá trình tiếp nhận và xử lý giấy tờ liên quan đến vụ ông Nguyễn Văn Tấn (vụ chủ quán Xin chào) và Nguyễn Văn Bỉ (vụ án chòi vịt). 

UBND huyện cho biết có hai cán bộ có sai phạm liên quan vụ chòi vịt nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định xử lý cuối cùng. UBND TP đã đôn đốc huyện chỉ đạo kiểm tra làm rõ.

Không có chuyện ngồi lại với nhau để ra án

Trả lời câu hỏi liệu, qua vụ án Xin chào, dư luận thắc mắc có hay không việc thống nhất quan điểm từ trước (họp liên ngành) của các cơ quan tố tụng, Chánh văn phòng UBND TP khẳng định tất cả hoạt động của cơ quan tư pháp đều phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Họ có thể trao đổi qua lại nhưng từng cơ quan phải chịu trách nhiệm về các quyết định của mình.

Không vì một vụ án cụ thể mà cho rằng có sự liên kết, thống nhất trước của các cơ quan tố tụng. Tất nhiên khi thực hiện nhiệm vụ không tránh khỏi tính chủ quan của người tiến hành, cũng đưa ra quan điểm xử lý khác nhau.

Cũng theo đại diện UBND TP, vụ Xin chào là một vụ án cá biệt, vừa đáng tiếc vừa đáng buồn, phải chấn chỉnh lại đội ngũ.

“Không vì vụ việc này mà suy nghĩ rằng các cơ quan ngồi lại với nhau ra án. Tất nhiên trong hàng ngàn trường hợp đúng quy trình, kể cả trường hợp này nhưng không thể tránh khỏi tính chủ quan. 

Vụ việc có khách quan hay mang tính chủ quan của người điều tra, các cơ quan sẽ xem xét. Đây là một vụ việc vừa đáng tiếc và đánh buồn. Trong nỗ lực của thành phố kêu gọi đầu tư, nhưng chỉ một việc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư”, ông Hoan nhấn mạnh.

Không lát đá toàn bộ vỉa hè quận 1

Trả lời câu hỏi liên quan đến đề xuất toàn bộ vỉa hè thuộc 134 tuyến đường trên địa bàn Quận 1 sẽ được lát đá granite với tổng kinh phí ước tính khoảng 1.000 tỷ, ông Võ Văn Hoan cho biết TP đã họp và chỉ đạo UBND quận 1 thống kê cụ thể đường nào giữ lại, đường nào làm lại theo phương thức xã hội hóa.

“Chủ trương của TP là không bê tông hóa toàn bộ các tuyến đường. Có những tuyến đường dài phải tạo khoảng không gian trống để trồng cây, trồng hoa. Vì vậy không nhất thiết đưa vào để sửa chữa toàn bộ. 

Xã hội hóa kêu gọi đầu tư là cần thiết nhưng vấn đề quan trọng là hệ thống hóa, phân loại rõ ràng, cái nào làm, cái nào không làm, giá trị doanh nghiệp tham gia, giá trị của nhà nước”.

Lê Huyền