- Khi biết bé D. ngưng thở, tất cả người nhà la khóc, chạy lòng vòng khắp bệnh viện cầu cứu, lực lượng bảo vệ mới cho xe cấp cứu đi ra - tài xế xe cứu thương kể.

Anh Nguyễn Cảnh Toàn (SN 1985) là người lái chiếc xe cứu thương BKS 37A-13612, thuộc Trung tâm vận chuyển cấp cứu Thành Công đóng tại thị trấn Nam Đàn, Nghệ An, đón bệnh nhi D.

Anh Toàn kể: Hôm đó (2/7), anh nhận được trung tâm điều động ra BV Nhi Trung ương đón bệnh nhân về huyện Quỳ Hợp.

{keywords}

Tài xế Nguyễn Cảnh Toàn 

Bệnh nhi Trần Công D. (9 tháng tuổi) trong tình trạng "bệnh viện trả về nhà" chuẩn bị lo hậu sự vì gia đình không muốn con tử vong tại bệnh viện.

Khoảng 9h sáng cùng ngày, anh Toàn đến cổng BV Nhi Trung ương và được anh Hoàng Văn Thành (SN 1982, cậu ruột bệnh nhi) trực tiếp đưa vào viện.

Khi anh Thành lên phòng đón cháu D., 2 người mặc thường phục và bảo vệ đề nghị lái xe Toàn đưa xe ra khỏi bệnh viện.

{keywords}

{keywords}

Chiếc xe cứu thương đón bệnh nhi D. và trang thiết bị trên xe

Anh Toàn nói với bảo vệ là đón người bệnh về quê Nghệ An. Tuy nhiên, bảo vệ vẫn một mực ngăn cản, thậm chí đòi xích xe cứu thương lại.

"Họ nói, quy định của bệnh viện là chỉ được đưa bệnh nhân đến, không được đón đi. Tôi hỏi quy định nào thì họ không trả lời. Tôi lái xe cấp cứu đã 6 năm nay nhưng chưa bao giờ gặp trường hợp như thế" - tài xế Toàn bức xúc.

Cũng theo anh Toàn, khoảng hơn 9h sáng cùng ngày, y tá đưa cháu D. xuống nhưng không dám đưa lên xe vì sợ.

"Phải trấn an nhiều lần, y tá mới dám đưa cháu lên xe. Bệnh nhi lên xe vẫn thở...", anh Toàn nói.

Anh Toàn kể: Giằng co mãi, đến khi phát hiện bé D, ngưng thở, toàn bộ người nhà la khóc, chạy lòng vòng khắp bệnh viện cầu cứu.

"Bây giờ cháu tao chết rồi, tụi bay có cho đi không? Đứa nào dám đụng vào cháu tao nữa? - cậu của bệnh nhi kêu lên. Còn bố mẹ bé D. nói: Các anh vô tâm, ác quá!" - tài xế Toàn kể.

Chỉ đến lúc này, lực lượng bảo vệ mới cho xe cấp cứu đi ra. Người nhà mong muốn con ra đi ở nhà, tuy nhiên, bé D. đã tử vong trên xe - lời anh Toàn.

Anh Toàn cũng cho biết, đã nhiều lần anh gặp cảnh tương tự ở BV Nhi TƯ. Năm 2014, khi đến đón một bệnh nhân quê ở Đô Lương, anh cũng bị ngăn cản. Người nhà phải đưa bệnh nhân đi xa khỏi bệnh viện, tài xế mới đón được.

Chiếc xe cứu thương mang BKS 37A-136.12 được trang bị nhiều thiết bị y tế phục vụ vận chuyển cấp cứu. Các giấy tờ liên quan đến dịch vụ vận chuyển cấp cứu đều được chủ phương tiện cung cấp đầy đủ.

Gia đình ông Ngô Tất Thành (chủ xe) có 3 xe cấp cứu, hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển 15 năm nay.

Q.Huy - V.An