- Thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, cơ quan này đã kết thúc điều tra, hoàn thiện hồ sơ vụ bắt giữ hòn đá bán quý canxedon 30 tấn, giá tiền tỷ để sớm xử lý dứt điểm vụ việc.

Rắc rối vì đá!

Gần một tháng rưỡi trôi qua, những người liên quan trong vụ việc tìm được hòn đá bán quý canxedon 30 tấn tại xã Đắk Gằn (Đắk Mil) như chủ rẫy (nơi phát hiện), đơn vị vận tải và người mua hòn đá đang thấp thỏm, lo sợ bị công an xử lý vì lỡ…phát hiện ra hòn đá này. Họ ví đây là họa từ trên trời rơi xuống.

{keywords}
Hòn đá phong thủy “trấn” tại Tỉnh ủy Đắk Nông với bảng ghi chú “Đá Opan huyện Đắk Mil”

Mới đây P.V VietNamNet đã trao đổi với những người trong cuộc để làm rõ nội tình sự việc trớ trêu này. Ông Nguyễn Văn Thư (giám đốc Công ty THNH vận tải cơ giới Tân Hưng Phát - đơn vị được thuê chở hòn đá) cho biết đang rất lo lắng về vụ việc này.

Theo ông Thư, doanh nghiệp của ông chuyên về vận tải nặng tại Đắk Lắk. Trước tết, một đối tác tại Đắk Mil gọi điện nhờ chở đá. Ban đầu ông từ chối, nhưng đối tác năn nỉ quá nên ông đồng ý. Mọi thỏa thuận thông qua điện thoại. Ông không hay biết hòn đá đơn vị nhận vận chuyển là đá bán quý bị pháp luật cấm vận chuyển, mua bán. Khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, thông báo ông mới hay.

{keywords}

{keywords}
Hòn đá canxedon 30 tấn phát hiện tại xã Đắk Gằn đang bị Công an tỉnh Đắk Nông tạm giữ

Chiếc xe rơ móc của công ty đã bị “giam lỏng” cùng hòn đá (chiếc xe bị bắt, tạm giữ vào ngày 11/2) tại kho tang chứng Công an tỉnh Đắk Nông hơn một tháng. Mới đây, công ty nhận được thông báo từ Công an tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục tạm giữ thêm 2 tháng nữa (tức đến ngày 19/4) rồi…tính sau!

Theo ông Thư, từ ngày chiếc xe bị bắt “tạm giam” cùng hòn đá, công ty của ông bị thất thu rất lớn. Xe không lưu hành được, tài xế và phụ xe đã bỏ công ty đi làm thuê ở chỗ khác vì lo sợ bị pháp luật xử phạt.

Ông Thư cho biết, ngày 19/3, Công an tỉnh Đắk Nông đã xuống làm việc với công ty, thông báo sẽ xử phạt phương tiện vi phạm 35 triệu đồng. Phía công ty không dám thắc mắc, khiếu nại, bởi muốn nhanh lấy xe ra để làm ăn; cũng không muốn khiếu nại vì sợ bị “hành” trên đường. Cũng theo ông Thư, thông tin ông nắm được, công an định giá viên đá khoảng 40 nghìn đồng/kg, tổng trọng lượng 30 tấn ước khoảng 12 tỷ đồng.

Xin chôn về chỗ cũ?

Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại với ông Thành (trú huyện Đắk Mil, là người mua hòn đá canxedon), ông cho biết mua hòn đá trên với mục đích để làm công quả, cúng cho một ngôi chùa lớn ngoài Hà Nội.

{keywords}
Người phát hiện viên đá muốn chôn lại chỗ cũ đế tránh phiền hà với cơ quan chức năng. 

Ông Thành cho biết, thực tế, hòn đá canxedon này là đá chết, chỉ dùng để làm đá cảnh, đá phong thủy. Tại địa phương chủng đá này người dân bán khoảng 2 nghìn đồng/kg. Xét về khối lượng, hòn đá ông mua tính ra cao lắm cũng khoảng 500 – 600 triệu đồng.

Ông Thành cũng cho biết, cơ quan công an đã đến làm việc lấy lời khai, tuy nhiên việc bị xử lý, xử phạt như thế nào thì ông chưa được biết. Ông cũng thẳng thắn, nếu cơ quan chức năng xử phạt thì sẽ chấp hành, bởi ông không muốn lôi thôi, dính đến pháp luật.

Cũng theo ông Thành, sau khi hòn đá canxedon bị bắt giữ và có thông tin sẽ xử phạt những người liên quan, chủ rẫy, nông dân Nguyễn Chí Thanh (thôn Nam Định, xã Đắk Gằn, Đắk Mil) - người phát hiện hòn đá lúc đào hồ lấy nước tưới cà phê - cũng đã kiến nghị, xin cơ quan công an trả lại hòn đá để chôn lại vị trí cũ vì không muốn gặp rắc rối và không muốn bị…xử phạt!

Trùng Dương

(Kỳ tới: Đá khủng “trấn” công sở, bán tràn lan ai xử lý?