- Luật sư bào chữa cho bị can Đoàn Văn Vươn và các luật sư khác nói gì về vụ Tiên Lãng sau kết luận ban đầu của Thành uỷ Hải Phòng?
 
Ngay sau đó, trao đổi với báo giới, luật sư Nguyễn Việt Hùng – Trưởng văn phòng luật sư Kinh Đô cho hay: “Cơ quan điều tra Công an TP Hải Phòng đã cấp giấy chứng nhận cho tôi để tiến hành các thủ tục bào chữa cho 2 bị can Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý trong ngày 8/2. Văn phòng Luật sư Kinh Đô cũng đã gửi văn bản đề nghị CQĐT Công an Hải Phòng tạo điều kiện cho luật sư tiếp xúc sớm với 2 bị can theo đúng trình tự pháp luật”.
 
Được biết, sau khi được Cơ quan CSĐT cấp giấy chứng nhận bào chữa cho bị can Đoàn Văn Vươn, văn phòng luật sư Kinh Đô đã tiến hành hoàn thiện những thủ tục pháp lý cần thiết.

Luật sư Nguyễn Việt Hùng

Đại diện văn phòng luật sư Hồng Bách và Công ty luật Dragon (bào chữa cho bà Nguyễn Thị Thương - vợ ông Vươn, bà Phạm Thị Hiền - vợ ông Quý) đã có văn bản gửi Tòa án Nhân dân tối cao, Viện KSND tối cao, Bộ Công an và Công an TP Hải Phòng đề nghị khởi tố vụ án và khởi tố bị can.
  
Luật sư Nguyễn Hồng Bách khẳng định: việc phá hủy ngôi nhà cùng tài sản của gia đình ông Vươn và ông Quý là hành vi trái pháp luật, sai phạm nghiêm trọng. Hành vi đó có dấu hiệu của "Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" theo điều 143 Bộ luật hình sự với tính chất và mức độ đặc biệt nghiêm trọng khiến người dân hết sức bất bình.
 
Theo luật sư này, với những căn cứ hiện tại, CQĐT đã có đủ căn cứ để khởi tố bị can.

“Căn cứ vào các quy định hiện hành, chúng tôi đề nghị khởi tố vụ án hình sự về “Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”; khởi tố bị can đối với những người có hành vi vi phạm về cùng tội danh trên; điều tra, làm rõ sự thật của vụ việc, xử lý nghiêm những hành vi trái pháp luật, bảo vệ các quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho gia đình ông Quý, ông Vươn theo đúng quy định của pháp luật", Luật sư Bách cho biết.
 
Trả lời trên báo Vnmedia, luật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng luật sư Vì dân, Đoàn Luật sư Hà Nội cũng cho biết cần khởi tố vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng về hai tội danh hủy hoại tài sản và vi phạm các quy định về quản lý đất đai được quy định trong bộ luật hình sự.

Liên quan đến việc Thành ủy Hải Phòng đã tạm đình chỉ chức vụ của Chủ tịch, một Phó Chủ tịch và các cá nhân liên quan ở huyện Tiên Lãng. Luật sư Triển cho hay, xét ở góc độ luật pháp thì động thái này là chưa đủ.

Bởi vì, trong hành xử của một số cán bộ huyện Tiên Lãng đã cấu thành hai tội, tội huỷ hoại tài sản đối với gia đình ông Vươn, phá nhà không thuộc diện đất bị thu hồi.

Thứ hai theo luật đất đai, để phá dỡ nhà ở của dân thì phải có quyết định nếu người dân không thực hiện thì mới cưỡng chế. Ở đây, nhà của ông Vươn bị phá khi không có quyết định thu hồi, vụ việc đang được khiếu nại và chưa có kết luận cuối cùng. 
 
"Một hành vi nữa là từ việc quản lý sai, cưỡng chế sai, vi phạm về luật đất đai thì đủ căn cứ để truy tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai được quy định trong bộ luật hình sự.

Nhưng việc này vẫn chưa được các cơ quan chức năng khởi tố. Việc này sẽ gây bất lợi về niềm tin của người dân đối với pháp luật. Nên ở góc độ luật sư tôi đề nghị cần khởi tố vụ án theo hai tội huỷ hoại tài sản và tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai" - ông Triển phân tích.

Hoàng Sang