- Bộ Công an Việt Nam đã cử tổ công tác sang Đài Loan để phối hợp thông tin điều tra.

Liên quan đến vụ lọt lưới 600 bánh ma túy, ngày 30/11 tổ công tác của Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an phía Nam đã có mặt tại Đài Loan để phối hợp với cảnh sát Đài Loan trao đổi thông tin điều tra.

{keywords}
Dù có máy soi hiện đại vẫn để lọt ma túy (?)

Được biết 7 nghi phạm bị phía Đài Loan bắt giữ trực tiếp liên quan đến quy trình vận chuyển 600 bánh ma túy trót lọt qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM đến Đài Loan.

Do vậy 7 nghi phạm này là những người nắm rõ nhất công đoạn vận chuyển ma túy…

Cục C47 cho hay, việc phối hợp với cảnh sát Đài Loan nhằm làm rõ, số đối tượng này câu kết với ai, dùng thủ đoạn nào để vận chuyển ma túy lọt qua máy soi của lực lượng chức năng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Một diễn biến khác trong nước, Cục C47, Bộ Công an đã mời, triệu tập làm việc với hàng loạt cá nhân thuộc các cơ quan, đơn vị như: Chi cục an ninh sân bay Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, công ty TNHH thương mại dịch vụ giao nhận Lê Hòa (quận 1, TP.HCM- đơn vị gửi hàng).

Đại diện hãng hàng không China Airlines là công ty Korchina Logistics, công ty TNHH dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (TCS – công ty thực hiện dịch vụ chuyển hàng) cũng là đối tượng được mời làm việc.

Bước đầu công an lấy lời khai, làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị này trong việc kiểm soát lô hàng chứa 12 thùng loa cất giấu tinh vi 600 bánh ma túy.

Một nguồn tin từ cơ quan CSĐT Bộ Công an cho VietNamNet biết, trong khi phía cảnh sát Đài Loan đã bắt giữ 7 nghi phạm, được xác định là hành vi phạm tội quả tang cùng với 600 bánh ma túy…thì tại Việt Nam, vẫn chưa áp dụng biện pháp tố tụng với bất kỳ cá nhân nào có liên quan đến vụ để lọt số ma túy “khủng” trên.

Tuy nhiên, cơ quan công an đã bước đầu làm rõ về nguồn gốc số ma túy, cách thức vận chuyển cũng như vai trò, trách nhiệm của cá nhân, đơn vị trong nước có liên quan.

Hiện Bộ Công an cần trao đổi thông tin với phía cảnh sát Đài Loan để mở rộng điều tra, nên chưa thể thông tin với báo chí về việc này.

Vụ 600 bánh heroin: Tạm đình chỉ 4 cán bộ an ninh

Chiều 29/11, nguồn tin cho biết Công ty dịch vụ an ninh Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã có quyết định tạm đình chỉ bốn cán bộ thuộc đội kiểm tra an ninh soi chiếu kho hàng hóa.

Những cán bộ này được xác định có trách nhiệm liên quan tới việc để lọt lô hàng có 600 bánh heroin (nặng 229kg) bên trong 12 chiếc thùng loa lên máy bay, sau đó bị cơ quan chức năng Đài Loan phát hiện ngày 17-11.

Ngoài ra, nguồn tin từ Bộ Công an cho biết Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an đã triệu tập nhiều người có trách nhiệm thuộc nhiều đơn vị liên quan tới quá trình vận chuyển, giao nhận, kiểm tra lô hàng tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo tìm hiểu, lô hàng này gồm 12 thùng loa có tổng trọng lượng 438kg, được Công ty TNHH giao nhận hàng hóa Lê Hòa (Q.1, TP.HCM) đứng tên gửi, thông qua công ty giao nhận khác có hợp đồng với Hãng China Airlines để vận chuyển lô hàng từ TP.HCM đi Đài Loan.

Ngày 16-11, lô hàng được chuyển giao tới khu vực giao nhận hàng hóa của sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi hoàn tất thủ tục hải quan điện tử, lô hàng được đưa vào hệ thống soi chiếu của lực lượng an ninh sân bay. Tuy nhiên, vào thời điểm lô hàng lọt qua, chiếc máy soi chiếu chính bị hỏng, phải sử dụng hệ thống soi chiếu thay thế và kết quả lô hàng có chứa ma túy không được phát hiện.

(Theo Tuổi trẻ)

Anh Sinh