-Các hộ dân không đồng ý với mức đền bù mà đại diện công ty Long Sơn đưa ra vì cho rằng thiệt hại kinh tế công ty gây ra lớn hơn rất nhiều.

Một nguồn tin của VietNamNet cho biết, lãnh đạo công ty TNHH thương mại Long Sơn (công ty Long Sơn) vừa có cuộc gặp với một số hộ dân ở xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, Đắk Nông) thỏa thuận đền bù thiệt hại cây trồng mà công ty này đã san ủi dẫn đến vụ bắn nhau vào tháng 10/2016 khiến 3 người chết, 16 người bị thương.

{keywords}

Hiện trường vườn điều của người dân bị chặt phá san ủi ngày 23/10/2016

Trao đổi với một cán bộ điều tra (Cục C45, Bộ Công an), vị này xác nhận có sự việc trên và cho biết thương lượng diễn ra tại cơ quan của Cục C45, tuy nhiên việc thương lượng đã bất thành do người dân không chấp nhận mức tiền đền bù mà phía công ty Long Sơn đưa ra.

{keywords}

Hiện trường vườn điều của người dân bị chặt phá san ủi ngày 23/10/2016

Ông N.V.T (một hộ dân) cho biết, có 3 hộ dân được mời tham gia buổi thương lượng. Lãnh đạo công ty Long Sơn đích thân gặp gỡ, thỏa thuận.

Theo ông T. công ty Long Sơn đưa ra mức đền bù là 150 triệu đồng cho 3 hộ dân đã bị san san ủi vườn điều, tuy nhiên cả 3 hộ không đồng ý vì mức đền bù quá thấp so với thiệt hại thực tế mà công ty đã gây ra.

“Vườn điều mà công ty Long Sơn tự ý san ủi của các hộ gia đình chúng tôi ngày 23/10 gây thiệt hại rất lớn, chưa kể diện tích công ty này đã chặt phá, san ủi nhiều lần trước đó. Công ty chỉ đền bù 150 triệu đồng cho ba hộ gia đình là quá thấp nên chúng tôi không đồng ý” – ông T. cho hay.

Cũng theo ông T., tại buổi thương lượng đền bù, người dân đề nghị cho mời luật sư tham gia nhưng không được chấp thuận.

Như VietNamNet đã thông tin, khoảng 5g30 sáng ngày 23/10/2016, công ty Long Sơn cho lực lượng cùng máy móc tiến hành san ủi, giải tỏa một số diện tích đất tại tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) mà công ty này cho rằng bị người dân lấn chiếm để sản xuất, dựng nhà. Phía công ty huy động máy móc, công nhân mang theo khiên, rựa…tiến hành giải tỏa, nhưng không báo chính quyền địa phương biết.

Phía công ty Long Sơn chia làm hai tốp tiến vào khu vực đất, nhà của hai ông Hoàng Văn Thắng và Đặng Văn Hiến tiến hành san ủi đất, cây trồng. Tại đây đã xảy ra xô xát đánh nhau. Người dân huy động đông người vây nhóm công nhân công ty Long Sơn. Trong lúc đánh nhau, một số đối tượng trong nhóm người dân dùng súng hoa cải bắn về nhóm công nhân. Hậu quả 3 người chết tại chỗ, 16 người bị thương.

{keywords}

Khiên, rựa cơ quan công an thu giữ sau vụ tranh chấp đất tại tiểu khu 1535

Sau vụ nổ súng, cơ quan chức năng thu giữ tại nhà ông Đặng Văn Hiến 10 khẩu súng tự chế. Ngoài ra, thu thập tại hiện trường hàng chục khiên, rựa…của công nhân công ty Long Sơn mang theo.

3 nghi can là Đặng Văn Hiến (40 tuổi, hộ khẩu xã Đô Lương, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn), Ninh Viết Bình (34 tuổi, trú huyện Đại Từ, Thái Nguyên) và Hà Văn Trường (32 tuổi, trú xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng, Bình Phước) đã ra đầu thú tại Bộ Công an.

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can vụ nổ súng để điều tra. Xét tính chất nghiêm trọng, phức tạp của vụ việc, Bộ Công an đã trực tiếp điều tra. Mới đây, cơ quan điều tra đã dẫn giải các bị can thực nghiệm lại hiện trường.

Theo tìm hiểu, năm 2008, công ty Long Sơn được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê 1.079 ha đất triển khai dự án trồng cao su, điều, trồng rừng và quản lý bảo vệ rừng.

Trong đó, diện tích rừng được giao quản lý bảo vệ là 507,7 ha. Tuy nhiên, diện tích này đã bị phá lên tới 501,7 ha. Trong đó, rừng bị phá trước thời điểm bàn giao là 321,6 ha, phá sau thời điểm bàn giao 180,1 ha. Ngoài ra, công ty để người dân lấn chiếm đến 979 ha đất trong khu vực dự án.

Việc quản lý lỏng lẻo này đã dẫn việc tranh chấp đất dai dẳng, đánh nhau thường xuyên giữa công nhân công ty với người dân.

Vụ nổ súng ở Đắk Nông: GĐ công ty Long Sơn từng nói gì?

Vụ nổ súng ở Đắk Nông: GĐ công ty Long Sơn từng nói gì?

Ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu, Giám đốc Công ty Long Sơn cho rằng: "Các hộ dân lấn chiếm đất công ty nên tôi giao nhân viên san ủi để đòi lại chứ chúng tôi không đánh hay xô xát với người dân".

Mở phiên toà xử nhóm bảo vệ Long Sơn truy sát dân

Mở phiên toà xử nhóm bảo vệ Long Sơn truy sát dân

Đáng lưu ý, đây là vụ án đã 3 lần CQĐT bị trả lại hồ sơ , và cũng là lần thứ 3 mở phiên toà xét xử.

“Phải cung cấp thông tin về Long Sơn nếu Bộ CA yêu cầu”

“Phải cung cấp thông tin về Long Sơn nếu Bộ CA yêu cầu”

Đó là chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ Đắk Nông xung quanh các vấn đề liên quan đến Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Long Sơn.

Đắk Nông 'họp nóng' vụ công ty Long Sơn

Đắk Nông 'họp nóng' vụ công ty Long Sơn

Chiều ngày 7/11/2016, ông Lê Diễn, Bí Thư tỉnh uỷ Đắk Nông và PCT UBND tỉnh Cao Huy phụ trách mảng nội chính đã chủ trì cuộc họp xử lý một số vấn đề liên quan xảy ra đối với công ty TNHH Long Sơn trong thời gian qua.

Trùng Dương