Văn bản do Phó trưởng Ban quản lý (BQL) các KCN tỉnh Thái Nguyên Phạm Mạnh Hùng ký ngày 4/11 về việc siết chặt kiểm soát lưu thông ra/vào KCN Điềm Thụy - khu A sau vụ việc tai nạn khiến hai nạn nhân tử vong.

Theo đó, BQL các KCN yêu cầu các doanh nghiệp trong KCN tiếp tục tuyên truyền, thông báo đến người lao động, các tổ chức, đơn vị cá nhân có liên quan chỉ lưu thông ra, vào KCN Điềm Thụy - khu A qua hai cổng chính (đường ĐT - 266 và cổng phụ Tây Nam phía đường gom).

Nghiêm cấm các hành vi tự ý tháo dỡ và lưu thông qua các chốt đóng đã lập để ra/vào KCN. Mọi hành vi vi phạm, tập thể, cá nhân phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và xử lý theo quy định pháp luật.

{keywords}
Khu công nghiệp Điềm Thụy, tỉnh Thái Nguyên

Ban quản lý đầu tư xây dựng KCN thực hiện các nhiệm vụ được giao; phối hợp với chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng đồn trú trong KCN quản lý, duy trì hiệu quả các chốt đóng, thực hiện nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn trong lưu thông người và phương tiện ra/vào.

Phát hiện kịp thời và phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch trong KCN.

Trước đó, ngày 30/7, BQL các KCN đã có công văn 1439 quy định, hướng dẫn các phương tiện ra/vào KCN trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh covid-19; đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình xây dựng, thi công hạ tầng KCN.   

Lãnh đạo BQL các KCN cho biết, có 7 cổng ra/vào KCN Điềm Thụy - khu A. Trong thời gian qua, 5/7 cổng được chốt đóng cứng theo kế hoạch phòng chống dịch được UBND tỉnh phê duyệt. Đơn vị này chỉ duy trì 2 cổng ra vào để thuận tiện việc kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

“KCN là khu riêng biệt, chỉ những người liên quan làm việc trong các đơn vị sản xuất; công nhân thi công xây dựng hạ tầng KCN; đối tác, bạn hàng của các doanh nghiệp, đơn vị mới được ra vào bên trong KCN. Đường trong KCN là đường nội bộ, không phải đường dân sinh, do đó người dân cần ý thức không lưu thông qua các tuyến đường này.

Chúng tôi đã có các thông báo, biển báo, quy định, nội quy cụ thể ra vào KCN. Vụ tai nạn vừa xảy ra là điều đáng tiếc” - ông Hùng cho biết.

Kêu gọi hỗ trợ gia đình hai nạn nhân

Ngày 4/11, Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên đã có báo cáo kết quả sơ bộ về nguyên nhân vụ tai nạn khiến hai người tử vong lúc rạng sáng ngày 1/11.

{keywords}
Liên quan tới vụ tai nạn, hai bảo vệ đã bị đình chỉ nhiệm vụ

Theo đó, chốt đóng cứng tại vị trí xảy ra tai nạn đã bị tự ý di dời trước khi vụ việc xảy ra để lấy lối lưu thông. Ngoài ra, nạn nhân điều khiển phương tiện trong tình trạng nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép.

“Vụ việc vẫn đang được công an thị xã Phổ Yên điều tra theo thẩm quyền. BQL phối hợp, cung cấp trích xuất camera, đình chỉ hai bảo vệ trong ca trực xảy ra vụ việc để phục vụ công tác điều tra…

Khi có kết luận cuối cùng, trách nhiệm cá nhân, tập thể như thế nào sẽ xử lý đúng người, đúng quy định, chúng tôi không tránh né. Với vai trò người đứng đầu, tôi cũng không né tránh trách nhiệm” - ông Phan Đức Cường, Trưởng BQL các KCN tỉnh Thái Nguyên khẳng định.

Ông Cường cũng cho biết, với đặc thù là khu vực riêng biệt, đường KCN là đường nội bộ, không phải đường dân sinh nên khuyến cáo người dân không lưu thông trên các tuyến đường này.

“KCN cũng giống như một cơ quan nhà nước, có nội quy ra/vào chứ không phải ai cũng được ra vào. Việc lập các chốt kiểm soát ra/vào không chỉ đảm bảo an ninh trật tự trong các KCN, còn là bộ mặt, hình ảnh đối với các đối tác, đặc biệt là đối tác nước ngoài, trong việc kêu gọi, thu hút đầu tư”.

Ông Cường cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Công đoàn BQL các KCN đã kêu gọi cán bộ, nhân viên trong KCN chung tay quyên góp, hỗ trợ gia đình hai nạn nhân bị thiệt mạng được số tiền gần 30 triệu đồng. Ngoài ra, công ty nơi nạn nhân làm việc cũng đã hỗ trợ gia đình nạn nhân khoảng 35 triệu đồng.

“Chúng tôi đã đến thắp hương, chia buồn cùng gia đình hai nạn nhân xấu số. Gia đình nạn nhân ở Sơn La hoàn cảnh rất khó khăn. Công đoàn BQL đang tiếp tục kêu gọi các đơn vị trong KCN hỗ trợ, chia sẻ với gia đình các nạn nhân đã mất, vì dù sao, người mất cũng đã mất rồi”.

Khẳng định về trách nhiệm của BQL các KCN trong vụ việc tai nạn thương tâm vừa xảy ra, Trưởng BQL Phan Đức Cường nói: “Sau khi cơ quan công an điều tra kết luận nguyên nhân vụ tai nạn, nếu BQL sai, chúng tôi sẵn sàng bồi thường cho các nạn nhân. Chúng tôi không né tránh trách nhiệm”.

“Ống cống chặn dịch” trong vụ tai nạn chết người đã bị tự ý dịch chuyển

“Ống cống chặn dịch” trong vụ tai nạn chết người đã bị tự ý dịch chuyển

Ống cống bê-tông chặn dịch đã bị tự ý dịch chuyển trước khi vụ tai nạn xảy ra. Nạn nhân điều khiển phương tiện trong tình trạng nồng độ cồn vượt mức cho phép.

Kiên Trung