- Tối 20/3, vụ sập cầu Ghềnh khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hoạt động vận tải đường sắt khu vực ga Sài Gòn đến ga Biên Hòa “đóng băng” hoàn toàn. Do đó, ga Đồng Nai phải “căng mình” đón hàng ngàn lượt khách từ ga Sài Gòn đến và hành khách xuống ga Đồng Nai để chuyển tải về ga Sài Gòn.

Lúc 20h, PV VietNamNet có mặt tại ga Biên Hòa, người đàn ông bán nước trước nhà ga cho hay: từ đầu giờ chiều đến giờ có hơn chục xe khách chở đầy ắp người từ Sài Gòn xuống. Ở chiều ngược lại có 4 chuyến tàu từ Bắc vào ga Biên Hòa phải quay đầu, hàng ngàn khách được “tăng bo” từ ga Biên Hòa về Sài Gòn, Bình Dương.

{keywords}
Xe chở khách đi tàu đậu kín đường vào ga Biên Hòa  

Theo ghi nhận của PV, thời điểm 19h đến 21h, đoạn đường trước cổng ga Biên Hòa chật cứng xe ô tô khách, xe taxi dừng đậu bắt khách. Hàng chục CSGT, CSCĐ, dân phòng được huy động đến để bảo đảm an ninh.

Trong khi đó, bên trong nhà ga rất đông người nằm, ngồi vạ vật. Các dãy ghế chờ đều đã kín chỗ. Bên ngoài sảnh nhà ga và dọc tuyến đường trước nhà ga đông nghẹt người. Họ là khách được chuyển tải từ ga Sài Gòn về ga Biên Hòa, là người thân của khách đi tàu, lặn lội từ TPHCM xuống đây chờ đón người nhà.

Nét mặt lo lắng, anh Trần Minh Nghĩa (40 tuổi, quận 3, TPHCM) cho biết: Chiều nay nghe tin tàu không thể chạy vào ga Sài Gòn,anh phải chạy xe máy xuống ga Biên Hòa để đón mẹ từ Nam Định vào.

“Nhà tôi nằm cách ga Sài Gòn chỉ mấy chục mét nhưng vì sự cố sập cầu tàu không thể chạy vào ga Sài Gòn. Tôi phải chạy xe máy xuống ga Biên Hòa đón mẹ về Sài Gòn. Cũng hơi mệt nhưng sự cố xảy ra không ai muốn nên phải chấp nhận thôi”- anh Nghĩa cho hay.

{keywords}
Tàu SE26 từ Biên Hòa đi Nha Trang chuẩn bị đón khách, xuất phát
{keywords}
Hành khách chờ lên tàu 
{keywords}
Nhân viên nhà ga hướng dẫn hành khách lên tàu

Trong khi đó, anh Hồ Đạt (25 tuổi, quê Quảng Ngãi) cho biết, mua vé tại ga Sài Gòn về Quảng Ngãi. Chuyến tàu SE2 sẽ khởi hành lúc 19h30, tuy nhiên chiều nay anh nhận được thông báo tàu không thể chạy từ ga Sài Gòn do sự cố, lịch trình thay đổi. Ga Sài Gòn sẽ đón khách tại ga và trung chuyển bằng xe ô tô xuống ga Biên Hòa để xuất phát.

“Tôi ở trọ đoạn giữa ga Sài Gòn và ga Biên Hòa nên đã thuê taxi để đến thẳng ga chờ đón tàu. Theo lịch tàu 20h tàu chạy nhưng hiện nay đã 21h rồi, nghe nói do nhà ga ở Long Khánh, Hố Nai đang bị kẹt vì quá đông, lịch trình có thể chậm từ 3-4 tiếng…”- anh chia sẻ.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Văn Dũng- Phó giám đốc ga Biên Hòa cho biết: Tính đến thời điểm 19h, ga Biên Hòa đã tiếp nhận khoảng 700 hành khách được ga Sài Gòn "tăng bo" về để đi các tỉnh phía Bắc.

{keywords}
Tất cả các chuyến tàu đều dừng và xuất phát từ ga Biên Hòa, thay vì ga Sài Gòn do sự cố sập cầu Ghềnh 

Ông Dũng cho biết: Do ảnh hưởng của vụ sập cầu Ghềnh, nhiều chuyến tàu phải thay đổi lịch trình, chậm tuyến do bị nghẽn. Đây là sự cố ngoài ý muốn, mong hành khách thông cảm.

Cũng theo vị Phó giám đốc ga Biên Hòa, từ chiều 20/3 đến tối cùng ngày có khoảng 50 hành khách đến trả vé, được nhà ga hoàn trả tiền...

“Hành khách được đưa đến ga Biên Hòa, miễn có vé, đúng vé, đúng tên...đều được nhà ga xử lý cho lên tàu để về quê. Nếu hành khách không có nhu cầu đi nữa, có thể liên hệ quầy vé, các nhân viên sẽ hoàn trả hoàn toàn tiền vé cho khách" - ông Dũng xác nhận.

Như Sỹ