Trong quá trình làm việc có thêm 2 chủ tàu đề nghị Công ty TNHH MTV Nam Triệu khắc phục, sửa chữa, bảo hành các hư hỏng vỏ tàu và máy tàu. Do vậy, công ty này phải sửa chữa, khắc phục 15 tàu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải khắc phục sửa chữa 5 tàu.

{keywords}
Đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu cam kết khắc phục tàu cá của ngư dân trong thời gian sớm nhất.

Chiều 11/7, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định chủ trì cuộc họp cùng đại diện hai công ty đóng tàu là Cty TNHH MTV Nam Triệu và Cty TNHH Đại Nguyên Dương, cùng các ngư dân có tàu bị hư hỏng tiếp tục bàn các vấn đề liên quan đến phương án sửa chữa tàu vỏ thép bị hư hỏng.

Ông Trần Văn Phúc - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, 2 công ty trên đã xây dựng phương án, kế hoạch, tiến độ khắc phục, sửa chữa cho từng tàu vỏ thép bị hư hỏng. Tuy nhiên, phương án của 2 DN có nhiều nội dung sai khác so với ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định.

Cụ thể: Đối với phần vỏ tàu, theo yêu cầu của UBND tỉnh và cam kết, thống nhất giữa cơ sở đóng tàu và từng chủ tàu, Công ty Đại Nguyên Dương phải thay lại thép Hàn Quốc, đảm bảo thép cấp A và các chỉ số cơ lý, hóa lý đạt tiêu chuẩn đóng tàu vỏ thép (đối với các vỏ tàu đóng bằng thép Trung Quốc).

Tuy nhiên, phương án của DN đưa ra lại không thay thế toàn bộ thép Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc mà đưa tàu lên đà kiểm tra tổng thể mẫu thép vỏ tàu, nếu thép Trung Quốc đạt cấp A thì giữ lại, vị trí nào không đạt cấp A (thiếu Mn) thì mới thay thế bằng thép Hàn Quốc đạt cấp A.

Về máy tàu, tỉnh yêu cầu Công ty Nam Triệu thay mới toàn bộ 10 máy hiệu Mitsubishi không đồng bộ và thay mới máy chính Doosan cho tàu cá của ngư dân Trần Đình Sơn (xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ), nhưng trong phương án sửa chữa, khắc phục, Cty này chỉ thực hiện thay mới 10 máy hiệu Mitsubishi và hộp số, hệ trục chân vịt cho phù hợp, còn đối với máy chính Doosan của ngư dân Trần Đình Sơn thì Cty chỉ thực hiện bảo hành theo đúng hợp đồng, thay thế các linh kiện, phụ tùng mới của hãng máy.

Công ty đề nghị có kết luận nguyên nhân hư hỏng của máy chính hiệu Doosan để có căn cứ làm việc với đơn vị cung cấp máy.

Giám sát chặt chẽ

Ông Bùi Hữu Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu, cam kết sửa chữa, khắc phục tàu cá của ngư dân trong thời gian sớm nhất. Hiện công ty đã chuẩn bị 6 máy chính hãng Mitsubishi, nếu được Sở thống nhất, ngày 12/7, công ty triển khai phun sơn vỏ tàu và tháo 6 tàu cá của ngư dân để sửa chữa, khắc phục; đến tháng 8 công ty sẽ có đầy đủ tất cả các máy chính mới để thay cho ngư dân.

Riêng đối với máy Doosan trên tàu cá của ông Trần Đình Sơn, công ty đang chờ ý kiến thống nhất của công ty cung cấp máy và hãng máy Doosan và sẽ trả lời cho ngư dân biết trong thời gian sớm nhất.

Ông Phan Trọng Hổ yêu cầu công ty thực hiện việc khắc phục sửa chữa tàu cá cho ngư dân theo đúng tinh thần văn bản mới nhất ngày 11/7 của UBND tỉnh Bình Định. Công ty Nam Triệu phải thay mới toàn bộ 10 máy hiệu Mitsubishi không đồng bộ. Riêng trường hợp máy chính Doosan của ngư dân Trần Đình Sơn, nếu hư hỏng nặng thì yêu cầu phải thay mới đồng bộ.

Về vấn đề phương án thay thế toàn bộ thép Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc, hay kiểm tra tổng thể mẫu thép vỏ tàu, chỉ thay thế vị trí thép Trung Quốc không đạt cấp A thì hiện Sở NN&PTNT đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ NN&PTNT.

Trong quá trình sửa chữa, khắc phục tàu cá, Cơ quan đăng kiểm của Bộ NN&PTNT, tổ giám sát của tỉnh và chính quyền địa phương sẽ giám sát chặt chẽ.

Vợ giám đốc công ty bán máy tàu rỉ sét năn nỉ ngư dân

Vợ giám đốc công ty bán máy tàu rỉ sét năn nỉ ngư dân

Vợ ông Lê Hoàng Phong, Giám đốc công ty Hoàng Gia Phát đã gặp gỡ, năn nỉ chủ tàu xin sửa chữa máy hỏng. 

Công ty đóng tàu rỉ sét phải thay mới 10 máy chính

Công ty đóng tàu rỉ sét phải thay mới 10 máy chính

Tổ thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép của tỉnh Bình Định chiều nay, yêu cầu công ty TNHH MTV Nam Triệu thay mới máy chính Doosan.

Bình Định chuẩn bị kiện, công ty đóng tàu gian dối lộ diện

Bình Định chuẩn bị kiện, công ty đóng tàu gian dối lộ diện

Giám đốc công ty Đại Nguyên Dương đã ký và gửi công văn về việc khắc phục, sửa chữa các tàu vỏ thép hư hỏng.

Bình Định công bố kết luận vụ tàu gần 20 tỷ rỉ sét

Bình Định công bố kết luận vụ tàu gần 20 tỷ rỉ sét

Nguyên nhân hư hỏng, tình trạng kỹ thuật vụ tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét ở Bình Định sau khi Tổ thẩm định kiểm tra sẽ được công bố trong hôm nay.

Tàu gần 20 tỷ rỉ sét: Hãng máy một mực đổ lỗi cho ngư dân

Tàu gần 20 tỷ rỉ sét: Hãng máy một mực đổ lỗi cho ngư dân

Liên quan vụ tàu vỏ thép bị rỉ sét, đại diện hãng máy tàu nói chỉ thay thế phụ tùng cho các bộ phận hư hỏng và sẽ chứng minh đó là lỗi của ngư dân.

(Theo Tiền phong)