- Dù phương tiện lưu thông trên QL18 khá đông, nhưng với việc bố trí lực lượng hợp lý và phương pháp kiểm tra nồng độ cồn mới nhanh gọn, lực lượng liên ngành CSGT, CSCĐ… CA Quảng Ninh đã bước đầu khắc chế được “ma men” điều khiển phương tiện trên đường. 

{keywords}

Chủ phương tiện lưu thông qua chốt chỉ mất 5 đến 10 giây để lực lượng CSGT yêu cầu thở kiểm tra nồng độ cồn.

14h ngày 21/11, tại địa phận phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, Phòng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lập chốt kiểm tra cố định, có biển thông báo kiểm tra nồng độ cồn.

Theo đó, tất cả các phương tiện lưu thông qua chốt đều được yêu cầu dừng xe chỉ từ 5 đến 10 giây để lực lượng CSGT yêu cầu thở kiểm tra nồng độ cồn. Nếu kiểm tra qua máy báo hơi thở không phát hiện có nồng độ cồn ngay lập tức lái xe sẽ được CSGT ra hiệu đi thẳng để không gây ùn tắc giao thông trên đường.

Ngược lại nếu máy báo phát hiện người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu thì ngay lập tức chủ phương tiện được yêu cầu đánh xe vào bãi để kiểm tra nồng động cồn và xử phạt sai phạm.

Tài xế Nguyễn Văn Tùng (Cẩm Trung, Cẩm Phả, Quảng Ninh) điều khiển ô tô qua QL18 sau khi thổi vào ống kiểm tra và được phát hiện có sử dụng bia rượu nên ngay lập tức đã được lực lượng CSGT yêu cầu đánh xe vào bãi để kiểm tra nồng độ cồn.

Kết quả kiểm tra phát hiện trong hơi thở của anh Tùng có cồn, với lượng 0,154mg/lít khí thở. Với vi phạm này, anh Tùng bị xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 30 ngày và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Ghi nhận của PV VietNamNet cho thấy, với phương thức kiểm tra nhanh gọn nên phần đông lái xe đều tỏ thái độ ủng hộ với cách làm mới.

“Kiểm tra như thế này chính xác mà lại mất ít thời gian, không phiền hà nên chúng tôi sẵn sang hợp tác để đảm bảo lưu thông trên đường an toàn…”, anh Nguyễn Văn Thành, tài xế xe khách của hãng KumNho Việt Nam nói.

Đại tá Trần Văn Tài, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt CA Quảng Ninh cho biết, công nghệ kiểm tra nồng độ cồn mới lái xe không phải xuống xe để kiểm tra, nên trong thời gian ngắn có thể kiểm tra được nhiều trường hợp,

“Điều này hoàn toàn khác với trước đây mỗi trường hợp mất khoảng 10 phút thì nay chưa tới 10 giây đả có thể biết lái xe có sử dụng rượu, bia hay không”, Đại tá Tài nói.

Đại tá Tài cho biết thêm, việc lập các chốt kiểm tra cũng góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân không sử dụng rượu bia khi lái xe, khi mỗi buổi CSGT sẽ lựa chọn một địa điểm để lập chốt.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, nếu áp dụng phương pháp kiểm tra nồng độ cồn như lâu nay sẽ mất nhiều thời gian của lái xe và lãng phí do tốn nhiều ống thổi (mỗi ống dùng một lần giá 40.000 đồng), nhưng hiệu quả lại không cao, chỉ phát hiện khoảng 5% số người được kiểm tra là vi phạm.

“Phương thức mới vừa tiết kiệm thời gian cho lái xe, vừa tiết kiệm kinh phí. Vì chỉ lái xe vi phạm mới phải dùng tới ống thổi một lần. Còn trước đây tất cả lái xe khi bị kiểm tra, mỗi người dùng một ống thổi, sau đó ống này phải vứt đi, rất lãng phí”, ông Hiệp giải thích.

Hình ảnh lực lượng liên ngành CSGT, TTGT … tổ chức kiểm tra nồng độ cồn trên QL18:

{keywords}

{keywords}

 

{keywords}CSGT Quảng Ninh lập chốt phân luồng giao thông kiểm tra nồng độ cồn ngày và đêm bất kỳ nhưng có biểm thông báo phía trước để lái xe giảm tốc độ.

{keywords}

{keywords} 

Nhanh gọn nên lái xe vui vẻ chấp hành hiệu lệnh kiểm tra của CSGT


 

{keywords}

Xe máy cũng như ô tô được kiểm tra rất nhanh chóng chỉ 5 đến 10 giây.

 

{keywords}

{keywords}

Sau 7 ngày ra quân (từ 12 - 19/11), CSGT Quảng Ninh đã kiểm tra 1.740 trường hợp (trong đó có hơn 1.400 xe ô tô), phát hiện 103 trường hợp vi phạm nồng độ cồn xử phạt tiền hơn 547 triệu đồng, tạm giữ 103 phương tiện, tước 96 giấy phép lái xe. 

 

{keywords}

Nếu hơi thở không có nồng độ cồn lái xe sẽ được CSGT ra hiệu cho đi thẳng.

Vũ Điệp