- 2 ổ dịch cúm A/H1N1 với tổng số 51 người đang được điều trị cách ly tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Trao đổi với VietNamNet chiều nay (2/5), ông Nông Tiến Cương, Giám đốc Sở Y tế Lào Cai cho biết, ổ dịch đầu tiên gồm 5 người tại bản Toọng (huyện Bát Xát) và ổ dịch thứ 2 gồm 46 học sinh của trường THPT dân tộc nội trú của tỉnh.

Các ca bệnh tại huyện Bát Xát khởi phát bệnh vào ngày 24/4 và ở trường THPT Dân tộc nội trú, bệnh xuất hiện từ ngày 29/4. Biểu hiện của các em học sinh là ho, sốt, đau đầu. Do trường có tới 500 học sinh nên bệnh lây khá nhanh (lũy kế đến sáng 2/5 là 46 em mắc).

{keywords}
Các dịch cúm đang hoạt động phức tạp trở lại (Ảnh minh họa: VietNamNet)

3 mẫu bệnh phẩm của các em được gửi tới Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương để kiểm nghiệm, kết quả xét nghiệm cho thấy các mẫu xét nghiệm đều dương tính với cúm A/H1N1.

Hiện nay, dù các em vẫn đang được điều trị cách ly, không có trường hợp nào diễn biến nặng nhưng đường lây vẫn chưa bị cắt đứt, số mắc mới vẫn tiếp tục xuất hiện. Riêng 5 trường hợp ở huyện Bát Xát đều đã ra viện và tiếp tục được theo dõi tại cộng đồng.

Theo ông Nông Tiến Cương, nguồn lây bệnh ở đâu không còn quan trọng do từ năm 2009 đến nay, cúm A/H1N1 đã lưu hành thường xuyên trong cộng đồng. Do đó, nhiệm vụ của ngành y tế là kịp thời xử lý những ca bệnh phát sinh, bao vây, xử lý ổ dịch để ngăn chặn dịch lây lan.

Lào Cai là tỉnh có hoạt động du lịch, giao thương mạnh (với khoảng 2.000 khách du lịch chỉ trong dịp 30/4 và 1/5 vừa qua cùng với các hoạt động ở cửa khẩu). Do đó, ông Cương đánh giá nguy cơ mắc bệnh, lây bệnh là khó tránh khỏi.

Ngành y tế tỉnh đã chỉ đạo theo dõi chặt diễn biến của các loại dịch cúm trên người, đặc biệt là khi cúm A/H7N9 đang hoạt động mạnh tại Trung Quốc.

Còn tại Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong dịp 30/4 và 1/5 vừa qua, bệnh viện tiếp tục thu nhận một vài bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1 nhưng không có ca nào nặng.

Theo các chuyên gia dịch tễ, thời điểm này cúm A/H1N1 đang quay trở lại mạnh mẽ, cúm H7N9 rình rập ngoài cửa ngõ còn cúm gia cầm H5N1 đang diễn biến phức tạp. Do đó người dân cần thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế để tự phòng bệnh hiệu quả.

Cẩm Quyên