Thay vì xây dựng những chính sách khuyến khích thuê bao trả trước chuyển đổi sang thuê bao trả sau, các nhà mạng trong nước lại dành nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn dành cho thuê bao trả trước.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã thẳng thắn chỉ ra bất cập trong chính sách quản lý thuê bao trả trước hiện nay, khi Việt Nam có xu hướng "lệch pha" so với xu hướng chung của thế giới là khuyến khích, tập trung ưu đãi cho thuê bao trả sau để phát triển bền vững.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Nam Định.

Phát biểu trong cuộc làm việc với tỉnh Nam Định sáng nay, 26/2, trước phản ánh của địa phương về tình trạng tin nhắn rác và quản lý thuê bao trả trước còn nhiều bất cập, gây bức xúc nơi người dân, Bộ trưởng Son xác nhận đây là vấn đề rất thách thức của Bộ, và khâu quản lý chưa thực sự tốt, khi 90% SIM đang kích hoạt là SIM trả trước, chỉ có 10% là thuê bao trả sau.

"Hiện Bộ đang nghiên cứu chính sách để thuê bao trả trước chuyển đổi sang trả sau. Hiện nay, các chính sách khuyến mại của nhà mạng lại đang nghiêng về khuyến khích người dân dùng trả trước như được khuyến mại nhiều hơn, các thủ tục đăng ký cũng đơn giản hơn.... Người dân thấy lợi hơn nên nhiều người đang trả sau còn chuyển ngược sang trả trước", ông phân tích. Theo vị Tổng tư lệnh ngành, một mâu thuẫn hiện nay của các nhà mạng là muốn phát triển thuê bao trả sau để kinh doanh bền vững nhưng lại không có chính sách hỗ trợ. Phát triển mạnh thuê bao trả trước chỉ lợi trước mắt nhưng lại hại lâu dài, chưa kể còn gây bức xúc cho người dùng và bất lợi cho vấn đề an ninh.

Chính vì vậy, Bộ trưởng khuyến nghị các nhà mạng cùng với Bộ sớm nghiên cứu các giải pháp khuyến khích thuê bao trả sau, từ đó giải quyết triệt được triệt để vấn nạn tin nhắn rác.

Trước đó, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin đưa ra tại buổi gặp mặt đầu xuân Bính Thân 2016 của Bộ TT&TT ngày 15/2, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các doanh nghiệp đã chặn khoảng 120.000 thuê bao phát tán tin nhắn rác, nhiều gấp 4 lần so với năm trước. Tỷ lệ tin nhắn rác cũng đã giảm so với năm 2015.

T.C