Ngoài chức năng thanh toán dịch vụ viễn thông, thẻ cào điện thoại hiện nay còn đang được sử dụng như một phương tiện thanh toán cho các ứng dụng, trò chơi game.

{keywords}

Điều bất cập là hiện chưa có bất cứ văn nào hướng dẫn về phương thức thanh toán này, dẫn đến nguy cơ các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ bất hợp pháp có thể rút tiền từ các cổng thanh toán trực tuyến. Đó là chưa kể các game dùng thẻ cào để thanh toán bao gồm cả game không phép, game cờ bạc... Thực tế này "vênh" với Nghị định số 25/2011 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông, vốn quy định rằng, "hàng hóa viễn thông chuyên dùng là hàng hóa gắn liền với việc cung cấp dịch vụ viễn thông do DN viễn thông phát hành, bao gồm thẻ thanh toán dịch vụ viễn thông".

Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT cảnh báo rằng, tình trạng này nếu kéo dài sẽ rất nguy hiểm, vì kẻ xấu có thể lợi dụng thẻ cào điện thoại làm công cụ thanh toán cho các dịch vụ lậu, bất hợp pháp, trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách. Chính vì thế, ông Trí kiến nghị Bộ TT&TT sớm nghiên cứu, xây dựng các văn bản quản lý, quy định cụ thể việc sử dụng thẻ cào điện thoại vào mục đích thanh toán.

Đồng thời, đại diện Thanh tra Bộ cũng đề xuất cơ quan quản lý sớm ban hành Danh mục hàng hóa viễn thông chuyên dùng, trong đó cần quy định rõ nhãn hiệu hàng hóa viễn thông chuyên dùng, tránh tình trạng dùng sai mục đích như hiện tại.

Bên cạnh việc sử dụng thẻ cào điện thoại để thanh toán game trái phép, Thanh tra Bộ cũng chỉ ra một số tồn tại khác của thị trường viễn thông hiện nay, đe dọa đến quyền lợi người dùng như tình trạng doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận, cố tình cạnh tranh không lành mạnh để giành giật thị phần vẫn còn. Các hình thức khuyến mại của doanh nghiệp hiện rất đa dạng, nhưng việc xác định một chương trình khuyến mại có đúng quy định, hoặc đã được đăng ký, thông báo lên Cục Viễn thông hay chưa... thì cần phải có sự trao đổi giữa lực lượng Thanh tra với các Cục chuyên ngành nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, ông Trí cũng lên tiếng cảnh báo tình trạng vừa qua, một số doanh nghiệp thông tin di động hợp tác với doanh nghiệp đối tác tích hợp dịch vụ trên sim, in thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa của cả hai bên lên sim để cùng cung cấp dịch vụ. Thế nhưng khi xảy ra sự cố, tranh chấp, mất cân đối tài chính dẫn đến không có khả năng thanh toán thì doanh nghiệp đùn đẩy trách nhiệm, gây thiệt hại cho người sử dụng.

T.C