-Thỏa thuận hợp tác vừa ký kết giữa Cục Quản lý lao động ngoài nước và Tổng công ty VTC sẽ thông tin kịp thời cho lao động Việt Nam ở nước ngoài những thông tin về chính sách liên quan cũng như những khuyến cáo, cảnh báo trong những trường hợp khẩn cấp.

{keywords}

Lãnh đạo các đơn vị của Bộ TT&TT và Bộ LĐ, TB & XH chứng kiến lễ ký giữa VTC và Cục Quản lý Lao động ngoài nước. Ảnh: T.C.

Sáng 29/3, Cục Quản lý lao động ngoài nước và Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện VTC đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về phối hợp quảng bá và cung cấp dịch vụ công phát thanh, truyền hình internet cho lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài.

Theo đó, hai bên sẽ phối hợp thông tin về dịch vụ PTTH Internet trên trang thông tin điện tử và các ấn phẩm truyền thông của mình, trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông qua các sự kiện dành cho lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài. Hai cơ quan cũng sẽ phối hợp tổ chức các khóa đào tạo để giới thiệu dịch vụ tới những lao động Việt Nam chuẩn bị đi làm việc ở nước ngoài, đồng thời hướng dẫn người lao động cách thức cài đặt và truy cập để sử dụng dịch vụ.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, thương binh & Xã hội) sẽ có trách nhiệm thường xuyên cung cấp thông tin về chính sách trong lĩnh vực đưa lao động Việt nam đi làm việc ở nước ngoài, cũng như những thông tin cảnh báo, khuyến cáo trong các trường hợp khẩn cấp để Tổng Công ty VTC chuyển tải kịp thời, chính xác tới lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là những người lao động đang làm việc ở những khu vực có liên quan tới khủng hoảng, chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh…

Với dịch vụ công PTTH Internet cho người Việt Nam ở nước ngoài, chỉ với những thiết bị có nối mạng như máy tính, smartphone, TV Internet, cộng đồng kiều bào và lao động Việt Nam trên toàn cầu có thể xem được các chương trình phát sóng trên 10 kênh truyền hình: VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, Kênh 1 của Truyền hình Hà Nội, Kênh truyền hình HTV9 của Đài Truyền hình Tp. HCM, VTC1, VTC10, VTC16, Truyền hình thông tấn và 4 kênh phát thanh VOV1, VOV2, VOV3, VOV5.

Ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty VTC cho biết đây đều là các kênh PTTH thiết yếu của Việt Nam, sẽ truyền tải đầy đủ thông tin đối ngoại - một mảng thông tin rất quan trọng - tới cộng đồng người lao động Việt ở nước ngoài.

Người lao động chỉ cần tải ứng dụng Homeconect trong App Store hoặc Google Play, hoặc sử dụng các trình duyệt web phổ biến để xem qua web www.tvnet.gov.vn.  Dịch vụ này có thể đáp ứng số lượng người truy cập lên đến 200.000 người. Trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ cung cấp thêm nhiều dịch vụ GTGT để làm phong phú đời sống tinh thần cho người lao động Việt ở nước ngoài.

Đặc biệt, với dịch vụ mới, lao động Việt làm việc ở nước ngoài có thể dễ dàng tiếp cận với các thông tin về chính sách, pháp luật mới của nhà nước về lĩnh vực này dưới dạng tin nhắn được nhắn tới các thiết bị đang sử dụng dịch vụ. Đây cũng sẽ một kênh cảnh báo hiệu quả tới người lao động trong trường hợp có các khủng hoảng, thiên tai, chiến tranh hay dịch bệnh tại khu vực có lao động Việt Nam làm việc, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước nhấn mạnh.

Ngày 31/10/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1984/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cung ứng dịch vụ phát thanh, truyền hình qua mạng Internet phục vụ người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2015 – 2020, với mục tiêu cung cấp đầy đủ, kịp thời và chính xác thông tin đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện VTC được giao nhiệm vụ cung ứng dịch vụ phát thanh truyền hình internet cho người Việt Nam ở nước ngoài theo Đề án này.

Hiện tại, số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đang đạt trên 100.000 lao động mỗi năm. Tổng cộng có khoảng 500.000 lao động Việt Nam đang làm việc ở trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

T.C