Thông tư mà Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về vấn đề kinh doanh xuyên biên giới của các công ty cung cấp dịch vụ trên Internet đang xây dựng sẽ cố gắng để đảm bảo phù hợp với luật Việt Nam, nhưng cũng phù hợp với thông lệ quốc tế và các định chế quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định như vậy trong buổi làm việc với Hiệp hội Internet Việt Nam chiều 12/5.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trong buổi làm việc chiều nay, 12/5. Ảnh: Lê Văn

Tại buổi làm việc, vấn đề kinh doanh xuyên biên giới của các công ty cung cấp dịch vụ trên Internet là một trong các kiến nghị mà Hiệp hội Internet gửi tới Bộ trưởng Trương Minh Tuấn.

Theo đó, đại diện Hiệp hội cho rằng, gần đây, các doanh nghiệp nước ngoài khá quan tâm tới chính sách liên quan tới vấn đề kinh doanh xuyên biên giới mà Bộ TT&TT đang soạn thảo. Hiệp hội bày tỏ mong muốn Chính phủ có chính sách rõ ràng để các doanh nghiệp nước ngoài có thể an tâm đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, còn các DN Việt Nam cảm thấy được đối xử công bằng trước pháp luật với các DN nước ngoài.

"Chẳng hạn DN Việt Nam chịu sự quản lý về thuế và kỹ thuật theo luật pháp Việt Nam trong khi đó các doanh nghiệp nước ngoài thì lại không", đại diện Hiệp hội cho hay. "Do đó, Hiệp hội cũng như các doanh nghiệp Internet mong muốn Bộ có quy định rõ ràng hơn để chủ động kinh doanh".

Trao đổi về kiến nghị này, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, đơn vị chịu trách nhiệm soạn thảo Thông tư về vấn đề này cho biết, vấn đề cung cấp thông tin công cộng xuyên biên giới của các công ty nước ngoài có nhiều vấn đề phức tạp.

Tuy nhiên, ông Do cũng khẳng định, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này và theo dự kiến thì tới quý 3 tới đây, thông tư hướng dẫn về vấn đề này sẽ được ban hành.

Kết luận về vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, hiện tại Bộ đang khẩn trương xây dựng thông tư về vấn đề này và khẳng định đây là vấn đề lớn.

"Phải làm thế nào đảm bảo phù hợp với luật pháp Việt Nam nhưng cũng phải phù hợp với thông lệ quốc tế và các hiệp định, định chế mà Việt Nam tham gia. Những cốt lõi nhất là phải đảm bảo an toàn, an ninh của quốc gia", Bộ trưởng khẳng định.

Lê Văn (ghi)