Nghiên cứu và đề xuất các tiêu chí và phương pháp, công cụ đánh giá tính hiệu quả của các dự án CNTT để đảm bảo khai thác triệt để những tính năng ưu việt mà dự án mang lại, tránh việc đầu tư dàn trải, manh mún, chạy theo thành tích, không cân đối giữa nhu cầu và thực tế triển khai. Đó là một trong 8 yêu cầu mà Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn giao cho Cục Tin học hóa nghiên cứu thực hiện trong thời gian tới.

Chiều 13/5, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc với lãnh đạo, tập thể cán bộ, viên chức Cục tin học hóa.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã lắng nghe lãnh đạo Cục Tin học hóa báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị trong thời gian qua, cũng như những kiến nghị về hoạt động của Cục trong thời gian tới.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cùng Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng (bên trái) tại buổi làm việc với Cục Tin học hóa, chiều 13/5. Ảnh: Lê Văn.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan trong Bộ trao đổi về các hoạt động cũng như các kiến nghị của Cục tin học hóa nêu ra tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao hoạt động của Cục Tin học hóa với vai trò là đơn vị chủ trì, tham mưu cho Bộ trưởng trong việc hoạch định chính sách, thực thi chương trình ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng.

Cục đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp để xây dựng kịp thời nhiều văn bản quan trọng, tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho hoạt động đầu tư, vận hành, khai thác sử dụng các dự án CNTT trên toàn quốc.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao Cục Tin học hóa đã thực hiện tốt triển khai tổ chức bộ máy, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn kết, thống nhất, từng bước đi vào hoạt động ổn định và khẳng định được vai trò, vị trí của Cục.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng ghi nhận Cục Tin học trong việc tổ chức triển khai chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước và thẩm định, góp ý kịp thời cho kế hoạch của các địa phương, góp phần quan trọng trong việc phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống thông tin quốc gia và thúc đẩy chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước.

Bộ trưởng cũng cho rằng, Cục Tin học hóa đã kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị trung ương và địa phương triển khai các giải pháp phần mềm, cơ sở dữ liệu, trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử, các dịch vụ công trực tuyến, các giải pháp phát triển Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, qua đó góp phần cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xã hội và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cục Tin học hoa cũng đã chủ động tham gia có trách nhiệm trong các hoạt động hợp tác quốc tế, làm tốt vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng giám đốc CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước, Ban điều hành triển khai công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá hoạt động ứng dụng CNTT, cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến, quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện bài bản, thường xuyên góp phần bảo đảm hiệu quả đầu tư dự án CNTT của các Bộ, ngành, địa phương.

Công tác lập kế hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính kế toán, hành chính quản trị thực hiện bài bản, đúng quy định của pháp luật.

Tránh đầu tư CNTT dàn trải, manh mún, chạy theo thành tích

Sau khi đánh giá tình hình hoạt động của Cục trong thời gian qua, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đưa ra những yêu cầu đối với hoạt động của Cục trong thời gian tới.

Bộ trưởng cho rằng, Cục cần phải chủ động hơn nữa trong việc đề xuất xây dựng, triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, đề án thuộc lĩnh vực ứng dụng CNTT. Đồng thời chủ động rà soát, đánh giá hiệu quả, tính khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và chủ động đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách cho phù hợp với thực tiễn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động ứng dụng CNTT tại các bộ, ngành, địa phương.

Thứ hai, Bộ trưởng chỉ đạo Cục Tin học hóa tập trung nguồn lực để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước gắn với việc đổi mới phương thức điều hành, cải cách hành chính, tạo sự kết nối, liên thông, chia sẻ giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của quốc gia và của các bộ ngành địa phương thông qua quy chuẩn kỹ thuật và khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam.

"Cần chú trọng phối hợp với các đơn vị liên quan trong tuyên truyền nâng cao nhận thức và làm cho hoạt động ứng dụng CNTT trở thành nhu cầu thực sự cần thiết của mỗi cơ quan, đơn vị", Bộ trưởng khẳng định. "Đồng thời cần sáng tạo đề xuất các mô hình triển khai ứng dụng CNTT mới nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh hơn nữa quá trình ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước và các địa phương".

Thứ ba, Bộ trưởng yêu cầu Cục cần nghiên cứu và đề xuất các tiêu chí và phương pháp, công cụ đánh giá tính hiệu quả của các dự án CNTT, đặc biệt là việc quản lý, vận hành dự án sau đầu tư nhằm đảm bảo sử dụng nguồn lực nhà nước một cách hợp lý, khai thác triệt để những tính năng ưu việ mà dự án mang lại, tránh việc đầu tư dàn trải, manh mún, chạy theo thành tích, không cân đối giữa nhu cầu và thực tế triển khai.

Thứ tư, Bộ trưởng cho rằng, Cục Tin học hóa cần phối hợp chặt chẽ và tích cực trao đổi, làm việc với các cơ quan, đơn vị trong Bộ và các Bộ ngành địa phương để tạo sự đồng thuận, thống nhất chung trong nhận thức và tăng cường chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình triển khai.

Thứ 5, Bộ trưởng chỉ đạo Cục cần phải chủ động đề xuất phối hợp với các đơn vị liên quan trong Bộ tìm hiểu học tập kinh nghiệm quốc tế và tranh thủ sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài trong việc xây dựng cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các nội dung mới như Smart City hay Internet of Things.

Thứ 6, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo Cục tiếp tục tích cực thực hiện vai trò là đơn vị thường trực và chủ động tham mưu cho lãnh đạo Bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ của Hội đồng giám đốc CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước, Ban điều hành triển khai công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Thứ 7, Bộ trưởng chỉ đạo Cục Tin học hóa thường xuyên rà soát, kiện toàn bộ máy, sắp xếp bố trí phù hợp, linh hoạt đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giữa khối tham mưu và các đơn vị sự nghiệp trong Cục nhằm phát huy những điểm mạnh và lựa chọn được những cán bộ ưu tú cho các hoạt động hoạch định chính sách.

Cuối cùng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Tin học hóa phải phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và ứng dụng CNTT trong công tác điều hành, quản lý thị trường viễn thông. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ và bản lĩnh chính trị cho cán bộ nhân viên của Cục.

Lê Văn (ghi)