Theo báo cáo đánh giá mới nhất của hãng Microsoft, Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ nhiễm mã độc cao nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, điều này đồng nghĩa với việc công tác bảo đảm ATTT của nước ta cần phải được chú trọng…

Sáng nay (17/6), tại TP Huế, Cục ATTT (Bộ Thông tin & Truyền thông) phối hợp với lãnh đạo tỉnh TT – Huế, Sở TT&TT tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị “Hướng dẫn triển khai công tác bảo đảm ATTT” nhằm phân tích, đánh giá mục tiêu tổng thể và nội dung chính của công tác đảm bảo ATTT đến năm 2020 theo các QĐ của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, vấn đề về an ninh mạng, bảo đảm ATTT, đào tạo nguồn nhân lực ATTT chất lượng cao…được các đại biểu dự Hội nghị chú trọng.

{keywords}
Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó cục trưởng Cục ATTT phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Thành

Đánh giá một số sự cố ATTT xảy ra trong nước trong thời gian vừa qua, ông Trần Quang Hưng, đại diện Cục ATTT cho rằng, vấn đề ATTT mạng, hoạt động tấn công mạng đang đưa nước ta đứng trước những nguy cơ, thử thách.

“Trong khoảng 10 năm trở lại đây, Việt Nam đứng Top 20 nước có nguy cơ bị tấn công mạng và nhiễm mã độc so với các quốc gia trên thế giới”, ông Hưng cho biết.

Cũng theo đại diện của Cục ATTT, nguy cơ  mất ATTT đang tác động lên mọi hoạt động đời sống, kinh tế, chính trị - xã hội với các phương thức tấn công từ các tổ chức, các nhóm hacker ngày càng đa dạng, tinh vi.

“Xu hướng tấn công của các hacker chuyển dần từ việc tấn công các tài khoản điện tử, mạng xã hội sang tấn công vào hệ thống các cơ sở, hạ tầng có tính chất quan trọng, trọng yếu của nước ta”, ông Hưng phân tích.

{keywords}
Hội nghị thu hút nhiều đại biểu tham dự. Ảnh: Quang Thành.

Tại Hội nghị, ông Phan Ngọc Thọ, Phó chủ tịch tỉnh TT – Huế nhấn mạnh, xã hội hiện đại sẽ kéo theo sự phát triển nhanh của hệ thống mạng Internet. Chính vì vậy, việc bảo đảm ATTT cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ban ngành, chính quyền địa phương và các tổ chức cá nhân.

“Có nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan liên quan đến vấn đề an ninh mạng, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ con người. Chính vì vậy, công tác dự báo, ngăn chặn và khắc phục khi gặp sự cố phải được tiến hành khẩn trương, kịp thời để giảm thiểu thiệt hại”, ông Thọ nhấn mạng.

Hội nghị sáng nay cũng tiến hành thảo luận, phổ biến Quy chuẩn số 102:2016/BTTTT về cấu trúc mã định danh và định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối các hệ thống QLVBĐH, thẻo luận các đề án về bảo vệ, bảo đảm ATTT định hướng đến năm 2020.

Quang Thành