Bộ TT&TT vừa có công văn gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hướng dẫn chuẩn bị triển khai Chương trình Mục tiêu về CNTT giai đoạn 2016-2020.

Chương trình Mục tiêu về CNTT giai đoạn 2016-2020 được Bộ TT&TT xây dựng, đề xuất, và đã được thông qua về nguyên tắc việc hỗ trợ có mục tiêu từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Để đảm bảo tiến độ triển khai Chương trình theo quy định của Luật Đầu tư công, cũng như đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quyết định đầu tư các chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020 theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị, xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi Chương trình để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư Chương trình theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, để đảm bảo có đầy đủ thông tin phục vụ quá trình xây dựng Báo cáo, Bộ TT&TT đã gửi công văn đề nghị các cơ quan, Bộ ngành đề xuất thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể của Chương trình tại Bộ, ngành, địa phương mình, căn cứ trên mục tiêu tổng quát và mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của Chương trình mục tiêu.

{keywords}
Các bộ, ngành, địa phương cần gửi đề xuất đầu tư thuộc Chương trình mục tiêu về Bộ TT&TT trước ngày 5/8/2016.

Những đề xuất này cần được gửi thành 8 bản về Bộ TT&TT trước ngày 5/8/2016 để tổng hợp, đồng thời gửi dưới dạng file về địa chỉ ctmtcntt_khtc@.mic.gov.vn.

Sau khi Chương trình được phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền và có hướng dẫn của Bộ TT&TT thì các Bộ, ngành, địa phương mới tiến hành các thủ tục đầu tư tiếp theo theo quy định của pháp luật. Để đảm bảo các dự án đầu tư thuộc Chương trình của các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các mục tiêu cụ thể của Chương trình đã được trình Chính phủ phê duyệt, Bộ TT&TT cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát, lựa chọn và sắp xếp thứ tự ưu tiên các nội dung đầu tư phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và lộ trình kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin Chính phủ điện tử trước khi phê duyệt các dự án đầu tư.

Mục tiêu tổng quát của Chương trình Mục tiêu quốc gia về CNTT giai đoạn 2016-2020 là nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, xây dựng Chính phủ điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ Trung ương đến địa phương; nâng cao năng lực đảm bảo an toàn thông tin quốc gia và xác thực điện tử; phát triển ngành công nghiệp CNTT thông qua việc phát triển các khu CNTT trọng điểm và các sản phẩm CNTT trọng điểm.

Cụ thể, phấn đấu đến năm 2020, 30% hồ sơ, thủ tục hành chính của các địa phương được xử lý trực tuyến cấp độ 4; trên 50% hồ sơ thủ tục hành chính cần trao đổi giữa các bộ phận một cửa liên thông được trao đổi qua môi trường mạng; Trên 80% hệ thống thông tin từ cấp độ 3 trở lên của địa phương được áp dụng phương án đảm bảo ATTT phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn;

Đến năm 2020, đưa VN ra khỏi danh sách 20 quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại cao nhất thế giới; 100% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 có giải pháp xác thực điện tử tập trung; Tối thiểu 50% cổng thông tin điện tử các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được giám sát ATTT mạng, trong đó ưu tiên những địa bàn khó khăn, chưa tự cân đối được ngân sách.

Đối với lĩnh vực Công nghiệp CNTT, Chương trình hỗ trợ xây dựng ít nhất 7 khu công nghiệp CNTT tập trung; Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển ít nhất 3 sản phẩm phần cứng điện tử thuộc lĩnh vực vi mạch, chip bán dẫn, ít nhất 6 sản phẩm nền tảng dùng trong cơ quan nhà nước và xã hội, ít nhất 1 sản phẩm nội dung số phục vụ cơ quan nhà nước...

Đối tượng hỗ trợ đầu tư là các dự án hệ thống thông tin quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, CSDL chuyên ngành, các hệ thống kết nối thông tin trực tuyến thuộc nền tảng Chính phủ điện tử; Các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng ứng dụng CNTT tại địa phương đáp ứng yêu cầu về khung kiến trúc Chính phủ điện tử; Các dự án hạ tầng và giải pháp công nghệ đảm bảo an toàn thông tin tập trung cho các hệ thống thông tin, CSDL và mạng máy tính của CQNN; các hệ thống nền tảng bảo đảm an toàn trong giao dịch điện tử; Các dự án đầu tư hạ tầng cơ bản cho khu CNTT tập trung

Dự án đề xuất đầu tư của các Bộ, ngành, địa phương cần nêu rõ mục tiêu, đối tượng cần hỗ trợ, lộ trình, phương thức tổ chức thực hiện. Cụ thể, phải đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu, phạm vi chương trình; phù hợp với các quyết định, hướng dẫn của Trung ương về CNTT. Mỗi mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể khi đề xuất đầu tư phải xác định, lượng hóa được kết quả đạt được; làm rõ khả năng tận dụng tối đa cơ sở vật chất đã được đầu tư để tránh chồng chéo, lãng phí;

Cũng theo văn bản hướng dẫn thì các địa phương có nhu cầu xây dựng khu CNTT tập trung cần phải lập dự án riêng.

T.C