Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Máy tính Việt Nam (VNCERT) vừa phát đi công văn khẩn cấp cảnh báo các cơ quan, đơn vị, địa phương về một mã độc đặc biệt nguy hiểm, có thể đánh cắp thông tin và phá hủy hệ thống.

{keywords}

Đây là công văn cảnh báo thứ ba được Trung tâm này phát đi kể từ chiều 29/7, ngày mà hệ thống thông tin của VietnamAirlines bị tin tặc tấn công. Đối tượng được cảnh báo lần này là các đơn vị chuyên trách về CNTT tại các Bộ, ngành, các Sở TT&TT, thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố internet Việt Nam; các tổ chức Tài chính, Ngân hàng.

Nội dung văn bản cho biết, chiều 3/8, sau khi phân tích một số mẫu mã độc nhận được từ một số thành viên cho công tác ứng cứu sự cố, VNCERT đã phát hiện một số dấu hiệu tấn công của mã độc dặc biệt nguy hiểm. Do đó, các đơn vị cần khẩn cấp theo dõi, ngăn chặn kết nối đến các tên miền playball.ddns.info; nvedia.ddns.info và air.dcsvn.org; đồng thời phải rà soát hệ thống và xáo các thư mục tập tin mã độc có kích thước tương ứng.

Bên cạnh đó, công văn cũng đưa ra hướng dẫn kiểm tra mã MD5, SHA-1 của tập tin và cách thức xóa tập tin này.

Sau khi thực hiện những yêu cầu nói trên, các đơn vị cần báo cáo tình hình về Đầu mối điều phối ứng cứu sự cố quốc gia (Trung tâm VNCERT).

Chiều 29/7 vừa qua, hệ thống của VietnamAirlines đã bị tin tặc tấn công thay đổi giao diện, đồng thời các màn hình, loa tại cụm cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng bị xâm nhập, phát âm thanh/hình ảnh lạ. Hacker cũng đồng thời công bố thông tin cá nhân của hơn 410.000 hội viên Chương trình Bông sen vàng lên mạng.

Sau đó một ngày, đến lượt website của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam VFF cũng bị tấn công defaced. Theo phản ánh của một số Sở TT&TT như Sở TT&TT Nam Định, Thanh Hóa mới đây, một số trang web của Sở Tài chính Nam Định, Sở Tài nguyên & Môi trường Thanh Hóa đã bị dính mã độc.

Sáng 30/7, Bộ TT&TT cũng đã có công văn khẩn gửi các cơ quan trung ương, các UBND tỉnh, thành phố, các Tập đoàn, tổng công ty lớn yêu cầu tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống, đảm bảo ATTT nhất là với những hệ thống trọng yếu của quốc gia.

T.C