Đây là một trong ba nhóm giải pháp, nhiệm vụ lớn trong Chương trình hành động của Bộ Thông tin & Truyền thông nhằm thực hiện Nghị quyết Chính phủ về hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

{keywords}

Ngày 3/8 vừa qua, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã ký Quyết định số 1360 để ban hành chương trình hành động nói trên, với mục đích cao nhất là xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho DN phát triển và trở thành động lực của nền kinh tế.

Văn bản này nêu rất rõ ba nhóm giải pháp lớn để hỗ trợ doanh nghiệp ngành TT&TT, bao gồm Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; Đảm bảo quyền kinh doanh, quyền tiếp cận bình đẳng nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp; cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho DN.

Cụ thể, các đơn vị trực thuộc Bộ, tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình, cần nghiêm túc thực hiện các Nghị quyết 19/2016 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2016-2017, cũng như Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp giám sát hoạt động của CQNN một cách minh bạch; Mở chuyên mục hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử; Quyết định 225 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020.

Đối với yêu cầu bảo đảm quyền kinh doanh, quyền tiếp cận bình đẳng nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp: Các đơn vị cần rà soát các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, sản phẩm để điều chỉnh, bổ sung hoặc loại bỏ cho phù hợp với thị trường và quyền kinh doanh của doanh nghiệp.

Đồng thời, xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị, kết nối với các doanh nghiệp lớn, DN FDI, định hướng gắn kết đến thị trường quốc tế; Đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước; bán vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ, bao gồm cả những DN đang kinh doanh hiệu quả, tạo cơ hội cho khối DN tư nhân phát triển; Hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xã hội phát triển; Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ DN vừa vả nhỏ...

Liên quan đến nhóm giải pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho DN, Vụ thông tin cơ sở chủ trì, phối hợp Cục PTTH&TTĐT rà soát, hướng dẫn báo chí hoạt động đúng quy định, phản ánh đúng tình hình, hỗ trợ DN tiếp cận thông tin, xây dựng và quảng bá thương hiệu, tôn vinh DN hoạt động đúng pháp luật và đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; Thống kê, tổng hợp các tin bài phát hiện những hành vi tiêu cực, cản trở DN gửi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.

Bộ trưởng giao các đơn vị thuộc Bộ tùy chức năng, nhiệm vụ của mình nghiên cứu xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện Chương trình tại đơn vị mình, thường xuyên kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực hiện đúng mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình, Kế hoạch.

Vụ Quản lý Doanh nghiệp là đơn vị đầu mối, có trách nhiệm đôn đốc và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Chương trình này với lãnh đạo Bộ.

T.C