Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, nguyên tắc quản lý thị trường viễn thông cần "thông qua các hệ thống kỹ thuật quản lý hiện đại, đẩy mạnh cải cách hành chính và theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa".

Quan điểm này được người đứng đầu ngành TT&TT đặc biệt nêu bật tại sự kiện Cục Viễn thông kỷ niệm 5 năm ngày thành lập (15/8/2011-15/8/2016) và đón nhận huân chương Lao động hạng Nhất sáng nay, 12/8. Theo Bộ trưởng, chỉ với nguyên tắc quản lý "Nhanh chóng, Nghiêm minh, Công bằng, Mềm dẻo" như vậy, các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam mới có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, làm chủ thị trường trong nước và vươn ra quốc tế. "Cần coi đây là yếu tố then chốt, quyết định đến việc hình thành các tập đoàn mạnh của Việt Nam trong tương lai".

"Thị trường đã trưởng thành"

Đánh giá việc thành lập Cục Viễn thông cách đây 5 năm là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hoạch định chính sách và thực thi quản lý thị trường viễn thông của Việt Nam, Bộ trưởng nhấn mạnh sứ mệnh đặt ra cho Cục là "bảo đảm mọi người dân trên phạm vi cả nước được tiếp cận các dịch vụ viễn thông tiên tiến với chất lượng cao, giá cước phù hợp, duy trì môi trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững thị trường viễn thông".

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi Lễ.

"Trong 5 năm qua, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của Cục Viễn thông đã không ngừng phấn đấu, luôn đoàn kết, quyết tâm và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", Bộ trưởng ghi nhận. Cục đã xây dựng được một số lượng lớn các văn bản quy phạm pháp luật, góp phần tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ cho sự phát triển của thị trường viễn thông; công tác thực thi QLNN về viễn thông được triển khai bài bản, toàn diện, hiệu quả, thường xuyên đổi mới phương thức để phù hợp với xu thế phát triển nhanh của công nghệ, dịch vụ...

"Những kết quả hoạt động ấn tượng của Cục Viễn thông đã khẳng định chủ trương, định hướng đúng đắn của Việt Nam khi quyết định thành lập cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông", Bộ trưởng khẳng định, đồng thời dẫn lại lời của Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) nhân ngày công bố quyết định thành lập Cục Viễn thông :“Việc thành lập Cơ quan quản lý chuyên ngành về Viễn thông ở Việt Nam là minh chứng tuyệt vời chứng tỏ sự trưởng thành của thị trường. Thành lập cơ quan quản lý chuyên ngành là công cụ quản lý quan trọng bậc nhất nhằm bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững đối với mỗi quốc gia”.

Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước

Trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam, viễn thông không chỉ là một hạ tầng quan trọng đảm bảo cho sự phát triển quốc gia, mà với đặc thù của ngành, nó còn phải đi trước một bước. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho ngành TT&TT nói chung, cho Cục Viễn thông nói riêng, là rất nặng nề, Bộ trưởng lưu ý.

Để thực hiện tốt những nhiệm vụ này, Cục cần tham mưu cho Lãnh đạo Bộ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, chiến lược, quy hoạch, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành quản lý viễn thông phù hợp với các quy định quốc tế, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp viễn thông, phù hợp với sự phát triển nhanh của môi trường hội tụ giữa Viễn thông - Công nghệ thông tin - Phát thanh truyền hình; chú trọng công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch tài nguyên viễn thông đáp ứng xu thế phát triển công nghệ và thông lệ quốc tế, đảm bảo hiệu quả đầu tư, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Viễn thông sáng nay, 12/8.

Cục cần tăng cường quản lý ngành viễn thông theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển mạng lưới viễn thông hiện đại trên phạm vi toàn quốc (từ khu vực thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo), cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ với chất lượng cao và giá cước hợp lý.

Tuy nhiên, trong quá trình đó, Cục cần phối hợp với các đơn vị có liên quan, đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn mạng lưới viễn thông và an ninh thông tin, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống, phục vụ đắc lực sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo chính quyền các cấp.

Cũng trong sáng nay, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Viễn thông vì những thành tích xuất sắc của Cục trong 5 năm hoạt động vừa qua.

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: ngày 27/6/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 35/2011/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Viễn thông, trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Cục Viễn thông chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/8/2011 và là cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông thứ 159 được thành lập trong tổng số 192 quốc gia tham gia Liên minh Viễn thông thế giới (ITU).

Trong 5 năm qua, Cục Viễn thông đã đưa các quy định của Luật Viễn thông, Nghị định số 25/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông đi vào cuộc sống; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành 36 văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông..., các quy định về quản lý giá cước khuyến mại, khuyến khích sử dụng chung cơ sở hạ tầng, quy hoạch truyền dẫn phát sóng phát thanh truyền hình.

T.C