Nhà mạng lớn nhất của Singapore thể hiện rõ sự quan tâm dành cho MobiFone trong bối cảnh MobiFone đang tiến hành cổ phần hóa.

Trong cuộc làm việc với Bộ TT&TT sáng 19/8, ông Oliver Foo, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển kinh doanh của SingTel đã nhiều lần nhấn mạnh việc SingTel mong muốn được mua cổ phần của MobiFone, vì đây là một lựa chọn "đặc biệt phù hợp với chiến lược kinh doanh" của nhà mạng đến từ Singapore.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải (bên phải) tiếp ông Oliver Foo.

SingTel khởi nguồn cũng là một công ty 100% vốn nhà nước, nhưng nhà mạng này đã tiến hành IPO từ năm 1993. Đến nay, SingTel đã hiện diện tại 23 quốc gia, bao gồm Thái Lan, Indonesia, Úc, Ấn Độ, châu Phi...Tuy vậy, ông Foo chia sẻ rằng, SingTel luôn đặc biệt tìm kiếm cơ hội đầu tư tại khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung do sự gần gũi về mặt địa lý, văn hóa sẽ giúp cho việc quản lý, vận hành dễ dàng, hiệu quả hơn.

"Chính vì thế, ngay khi hay biết về kế hoạch cổ phần hóa MobiFone, chúng tôi rất quan tâm. Việt Nam có nền kinh tế đang phát triển tích cực, dân số đông, tiềm năng lớn. MobiFone là nhà mạng kinh doanh rất hiệu quả, thị phần cao. Hai bên cũng từng hợp tác với nhau trong một số dự án trước đây", đại diện SingTel lý giải.

Hoan nghênh SingTel đầu tư vào Việt Nam, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đánh giá nhà mạng của Singapore là một trong những doanh nghiệp viễn thông thành công nhất khu vực hiện nay và là một ví dụ mà các doanh nghiệp Việt Nam rất nên học hỏi. Thứ trưởng cũng vui mừng khi SingTel dành sự quan tâm đặc biệt tới MobiFone - nhà mạng lớn đầu tiên của Việt Nam tiến hành cổ phần hóa.

Tuy vậy, chia sẻ về lộ trình cổ phần hóa MobiFone, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết do MobiFone có quy mô rất lớn nên Chính phủ Việt Nam cần nhiều thời gian để định giá. Giá trị doanh nghiệp MobiFone được chốt tại thời điểm 30/6/2015, do đó theo đúng nguyên tắc, cổ phiếu đầu tiên sẽ phải được bán ra vào cuối năm nay (việc định giá chỉ có hiệu lực trong tối đa 18 tháng). Nếu không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bán ra vào cuối năm, MobiFone sẽ phải được định giá lại một lần nữa và quá trình này có thể kéo dài khoảng 6 tháng.

"SingTel cần làm việc cụ thể với MobiFone về tiến trình cổ phần hóa. Sau khi MobiFone trình phương án lựa chọn đối tác với Bộ TT&TT, Bộ sẽ xem xét, báo cáo Chính phủ", Thứ trưởng cho biết.

Hiện tại, ngoài SingTel thì nhiều đối tác nước ngoài khác cũng đang rất quan tâm đến tiến trình cổ phần hóa của MobiFone, bao gồm Telstra (Úc), Comvik (Thụy Điển), Telenor (Nauy)...

T.C