"Đất nước đang cần các em. Ngành Thông tin & Truyền thông đang cần các em", Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đặc biệt dành lời khích lệ cho các sinh viên, đặc biệt là tân sinh viên của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trong lễ khai giảng sáng 27/9.

Sáng nay, Học viện đã tiến hành tổng kết năm học 2015-2016 và chính thức khai giảng năm học 2016-2017 - năm học mà nhà trưởng bắt đầu ổn định theo mô hình tổ chức mới theo Quyết định 879 của Bộ trưởng Bộ TT&TT. Đây cũng là năm học trọn vẹn đầu tiên mà Học viện thí điểm cơ chế tự chủ và các mô hình giảng dạy - đào tạo tiên tiến, tự đánh giá chất lượng...

Chia sẻ tại Lễ Khai giảng, Giám đốc Học viện Vũ Văn San khẳng định Nhà trường sẽ tập trung đổi mới phương pháp đào tạo, giảng dạy; rà soát lại hệ thống chương trình, môn học, giáo trình, cải tiến phương pháp kiểm tra, đánh giá sinh viên... Đẩy mạnh công tác biên soạn giáo trình, bài giảng gốc, sách tham khảo liên quan đến nội dung các môn học thuộc các chuyên ngành đào tạo đảm bảo nhu cầu giảng dạy, học tập. Mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành TT&TT, đáp ứng nhu cầu của xã hội, của doanh nghiệp, tổ chức, những nơi sẽ tiếp nhận sinh viên ra trường.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại Lễ khai giảng Học viện CNBC-VT.

Là người trực tiếp gõ trống khai giảng tại sự kiện, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của tập thể giảng viên, nghiên cứu viên, sinh viên Học viện, dù có những thay đổi về mô hình tổ chức, về chính sách tuyển sinh trong thời gian qua, song Học viện vẫn đạt được những thành tích ấn tượng như hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh ngay đợt đầu, điểm trúng tuyển ở mức cao... Trường cũng lọt vào Top 10 các trường Đại học uy tín nhất Việt Nam. Các ngành đào tạo như CNTT, An toàn thông tin, Viễn thông… tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu về chất lượng đào tạo. Một số ngành đào tạo mới mà Học viện tiên phong triển khai như Công nghệ Đa phương tiện, Truyền thông Đa phương tiện đã đạt kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Nhắn gửi tới các sinh viên, người đứng đầu ngành TT&TT nhấn mạnh, trong thế giới phẳng, các em có nhiều thông tin, nhiều điều kiện để trưởng thành hơn nhưng vì thế cũng gặp nhiều áp lực hơn. "Ngoài những kiến thức được Học viện đào tạo, tôi mong muốn các em nâng cao tinh thần tự học, trau dồi vốn ngoại ngữ và các kỹ năng mềm cần thiết, tìm tòi làm việc trong môi trường thực tiễn... để sau khi ra trường các em đáp ứng ngay được nhu cầu của các nhà tuyển dụng, để lập nghiệp hay nói cách khác là để làm việc và sống....Đất nước đang cần các em, Ngành Thông tin và Truyền thông đang cần các em. Các em phải tự hào khi được trở thành sinh viên của Học viên CNBCVT. Hãy tạo ra sự khác biệt ngay từ bây giờ, như chính những tiềm năng khác biệt", Bộ trưởng nêu rõ.

Để năm học 2016-2017 duy trì và phát huy được những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng yêu cầu Học viện tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo bám sát sự phát triển của công nghệ và nhu cầu thực tiễn về nguồn nhân lực của xã hội; Tăng cường năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học, bắt kịp với trình độ của các trường Đại học hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Song song với đó, Nhà trường cần nghiên cứu mở các ngành đào tạo mới để đáp ứng nhu cầu nhân lực trong toàn ngành Thông tin và Truyền thông; Thực hiện tốt Đề án Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020 và các đề án khác của Ngành theo yêu cầu và chỉ đạo của Bộ;

Để sinh viên hòa nhập nhanh với thực tế, Học viện cần đẩy mạnh hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông. "Học viện phải trở thành một trung tâm quốc gia đào tạo về CNBCVT, đồng thời là trung tâm quốc gia nghiên cứu, ứng dụng CNTT và TT", đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, Bộ trưởng kết luận.

Cũng trong sự kiện, Bộ trưởng đã trao tặng nhà trường tượng Bác Hồ và tặng bút lưu niệm cho 9 sinh viên xuất sắc trong 9 ngành học cùng 2 sinh viên có điểm đầu vào cao trong kỳ tuyển sinh vừa qua.

T.C