Bộ TT&TT sẽ tiếp tục chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những thông tin sai lệch, không đúng sự thật trên báo chí.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 9/2016 của Bộ TT&TT chiều 5/10, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết thời gian qua, Bộ tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động báo chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội. Tới đây, thanh tra Bộ sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử phạt mạnh hơn nữa đối với những cơ quan báo chí, cá nhân vi phạm.

"Hiện nay, lãnh đạo một số cơ quan báo chí còn buông lỏng công tác quản lý, giáo dục chính trị cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Quy trình duyệt chưa được coi trọng và thực hiện thiếu nghiêm túc, cá biệt có trường hợp không qua thẩm định, xác minh dẫn đến đưa thông tin sai, thậm chí vi phạm pháp luật. Một số nhà báo vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí và đạo đức nhà báo đã bị thu hồi thẻ nhà báo", Bộ trưởng nhận định.

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc cho biết, trong quý III, hoạt động báo chí có nhiều sai phạm. Cục đã xử lý quyết liệt những thông tin vi phạm, thanh tra 3 cơ quan báo chí, xử lý thu hồi 10 thẻ nhà báo, trong số này có 1 Tổng biên tập, 1 Phó Tổng biên tập bị thu hồi thẻ và cơ quan chủ quản cách chức, còn 4 trường hợp khác bị thu thẻ kết hợp buộc thôi việc.

{keywords}

Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc báo cáo tại Giao ban QLNN tháng 9/2016 của Bộ TT&TT.

"Thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục chấn chỉnh thông tin và hoạt động báo chí, xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm", ông Phúc cho biết.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục Báo chí phối hợp với Sở TT&TT các tỉnh, thành phố và các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định hoạt động nghề nghiệp, sử dụng Thẻ nhà báo, các hoạt động sai phạm của báo chí, phóng viên; Rà soát các vấn đề liên quan đến các trang tin điện tử đưa tin không chính xác, sai tôn chỉ, mục đích hoạt động.

"Cần phải yêu cầu lãnh đạo các cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm với sai phạm của các cơ quan báo chí để đảm bảo cơ quan đó hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích của mình", người đứng đầu ngành TT&TT quyết liệt.

Ông cũng giao Cục phối hợp với Viện Chiến lược và các đơn vị liên quan rà soát lại các nội dung liên quan đến Quy hoạch Báo chí để trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị, bám sát các chỉ đạo, kết luận trước đó của Bộ Chính trị.

Liên quan đến tiến độ 2 Nghị định hướng dẫn Luật Báo chí trình Chính phủ trước 15/11/2016, gồm Nghị định quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; Nghị định quy định về lưu chiểu điện tử đối với báo nói, báo hình và báo điện tử độc lập với cơ quan báo chí, ông Phúc cho biết dự thảo Nghị định phát ngôn đã được gửi xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, trong khi văn bản còn lại dự kiến sẽ xin ý kiến thẩm định trong tuần này. Nếu không có gì thay đổi, hai Nghị định này có thể hoàn thiện và trình Chính phủ trước 15/11.

T.C