- Tin tặc đang gia tăng các hoạt động tấn công với tần suất và độ phức tạp ngày càng cao. Không ít trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có tên miền ".gov.vn" đang bị gắn các đường dẫn ẩn để đối tượng vi phạm trục lợi.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn chủ trị hội nghị giao ban QLNN quý III/2016. (Ảnh mic.gov.vn).

Thông tin này vừa được Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đề cập đến trong Hội nghị Giao ban QLNN tháng 9/2016 của Bộ TT&TT chiều 5/10.

Sau khi nhận được thông tin, các đơn vị chức năng của Bộ đã tiến hành kiểm tra, rà soát các link ẩn trên hàng loạt trang/cổng thông tin điện tử .gov.vn, từ đó có những khuyến nghị, giải pháp khắc phục kịp thời. Tuy vậy, ATTT vẫn là một nguy cơ thường trực tại Việt Nam, nhất là sau những sự cố nghiêm trọng như ngành hàng không Việt Nam bị tấn công hồi cuối tháng 7.  

Trong các tháng 8 - 9, Bộ TT&TT cũng đã chỉ đạo, điều phối công tác khắc phục 969 sự cố về website lừa đảo, 330 sự cố về tấn công thay đổi giao diện, 4.338 sự cố về phát tán mã độc. Các đơn vị chức năng đã phát hiện một số sự cố xảy ra ở những đơn vị, Bộ, ngành lớn nhưng đã kịp thời xử lý, Bộ trưởng cho hay.

Trong tháng 9, Bộ TT&TT đã báo cáo Bộ Chính trị, Chính phủ về công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng; Đẩy mạnh triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thông tin mạng;  Bộ đã liên tiếp có nhiều công văn, cảnh báo các bộ, ngành, địa phương, cơ quan nhà nước và doanh nghiệp lớn, tổ chức 6 khóa đào tạo ngắn hạn về ATTT, nhiều cuộc diễn tập ứng cứu sự cố quy mô quốc tế...

Bước sang tháng 10, Bộ trưởng yêu cầu Cục An toàn thông tin và Trung tâm VNCERT khẩn trương hoàn thiện 2 văn bản quan trọng hướng dẫn thi hành Luật ATTT mạng để trình VPCP xin ý kiến các Bộ, ngành trước 15/10, bao gồm quyết định của Thủ tướng phê duyệt Danh mục hạ tầng thông tin trọng yếu của quốc gia và Quyết định phương án ứng cứu khẩn cấp các sự cố ATTT nghiêm trọng.

T.C