- Chiều 28/10, Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đã cùng nhau ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

{keywords}
Đại diện 5 mạng di động và Cục Viễn thông cùng ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn sai quy định.

Nội dung quan trọng nhất của bản cam kết này chính là việc 5 doanh nghiệp viễn thông sẽ cùng thu hồi toàn bộ các SIM đã được kích hoạt nhưng chưa đăng ký thông tin theo đúng quy định đang lưu hành trên các kênh phân phối. Về cơ bản, đây đều là các SIM mà đại lý găm giữ để đầu cơ và cũng là công cụ chủ lực mà những kẻ chuyên phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo sử dụng để "dội bom" SMS đến thuê bao người dùng. Thậm chí, theo cơ quan công an, nhiều đối tương đã mua những SIM này để gửi tin nhắn nặc danh tống tiền, gây rối trật tự trị an, nghiêm trọng hơn là để thực hiện hành vi tội phạm, thậm chí khủng bố...

Đây chính là lý do mà Chính phủ và Bộ TT&TT quyết tâm tăng cường hơn nữa công tác quản lý thuê bao di động trả trước. Một trong những giải pháp quan trọng cần thực hiện ngay chính là thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hồi tháng 7 vừa qua, việc thu hồi các SIM kích hoạt sai quy định này sẽ phải hoàn thành trước ngày 1/1/2017.

Sau nhiều lần làm việc, trao đổi, 5 doanh nghiệp đã thể hiện sự nhất trí, đồng thuận cao trong việc thực hiện triệt để hơn, hiệu quả hơn nữa các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Theo đó, họ sẽ triển khai một số biện pháp để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về quản lý thuê bao di động trả trước, cũng như Thông tư số 14/2012 của Bộ TT&TT, thực hiện thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn và xử lý nghiêm các đại lý, điểm bán vi phạm. Thời gian bắt đầu áp dụng cam kết là từ ngày 1/11/2016.

SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối trước thời điểm nói trên sẽ được kiểm tra và thu hồi nếu vi phạm.

Cũng theo bản cam kết, hàng tuần, các doanh nghiệp sẽ gửi báo cáo về Bộ TT&TT, Cục Viễn thông nêu rõ số lượng SIM thu hồi được, địa bàn thu hồi, những khó khăn vướng mắc, đề xuất, kết quả kiểm tra chéo các doanh nghiệp khác và các sai phạm (nếu có).

Tại lễ ký, người đứng đầu cả 5 doanh nghiệp đã cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn.

Ông Hoàng Sơn, Phó TGĐ Tập đoàn Viettel cho biết, số lượng SIM tồn trên hệ thống kênh phân phối của nhà mạng này rất lớn, song doanh nghiệp cam kết sẽ nghiêm túc thực hiện cam kết một cách triệt để. Ông Sơn cũng mong truyền thông hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong nỗ lực lần này.

 Đồng quan điểm, ông Phạm Đức Long, TGĐ Tập đoàn VNPT chia sẻ trong thời gian đầu triển khai, có thể một số SIM bị thu hồi không phải là SIM kích hoạt sẵn, người dùng thực tế có thể bị ảnh hưởng gián tiếp bởi nỗ lực xoá bỏ SIM kích hoạt sẵn nói chung nếu thông tin thuê bao chưa chính xác. Doanh nghiệp mong truyền thông sẽ hỗ trợ nhà mạng xử lý các bức xúc của người dùng (nếu có) để việc thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ đạt kết quả cao nhất.    

Về phần mình, Bộ TT&TT cũng cho biết sẽ kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cam kết, cũng như xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của Pháp luật. Bộ mong muốn truyền thông cùng giám sát việc thực hiện cam kết của doanh nghiệp, phản ánh kịp thời nếu nhà mạng nào thực hiện không nghiêm túc.

T.C