Video game: Thế hệ mới
Ngành công nghiệp game video đang bị ám ảnh bởi cụm từ "thế hệ mới", nhưng điều đó thực chất có nghĩa là gì?
Rất dễ để có thể gạt ra ngoài ý nghĩ cho rằng game thế hệ mới chỉ đơn giản là bắt mắt. Đúng là tất cả các game mới nhất đều có hình ảnh đồ hoạ đẹp lung linh, nhưng sức mạnh xử lý của những console như Xbox 360 hay PS3 không chỉ dừng lại ở đó. Chúng cho phép các nhà phát triển mặc sức tưởng tượng, mặc sức sáng tạo.
Tại studio Montreal của Ubisoft, một đội ngũ gồm 300 nhà thiết kế, lập trình, hoạ sĩ đã trải qua 4 năm cùng nhau để phát triển Assassin's Creed - game về một cuộc phiêu lưu hành động ở thời trung cổ thế hệ mới.
"Rất nhiều người đã từng nghe thấy thuật ngữ "game thế hệ mới", và cho tới thời điểm này chúng tôi nhận thấy rằng game thế hệ mới chủ yếu là được cải thiện về chất lượng đồ hoạ" - Jade Raymond, nhà sản xuất của Ubisoft, phát biểu.
"Trong các game chiến đấu, khi các nhân vật cận cảnh hơn, bạn sẽ thấy nhiều chi tiết thực hơn trên khuôn mặt của nhân vật. Hoặc trong các game đua xe, những chiếc xe trông giống xe hơn, bạn có nhiều xe đẹp hơn và đường đua thì cũng thật hơn". "Tuy nhiên, theo cá nhân tôi, game thế hệ mới phải đồng nghĩa với việc có nhiều kiểu gameplay hơn".
Assassin's Creed lấy bối cảnh là cuộc thập tự chinh ở châu Âu và diễn ra ở 3 thành phố lớn. Mỗi một thành phố có hàng ngàn nhân vật được điều khiển bằng máy tính. Người chơi có thể đưa Altair - nhân vật mà họ điều khiển - đến bất kỳ nơi đâu trong thành phố.
"Chúng tôi tạo ra những thành phố lớn có tính tương tác cao. Theo đó tất cả các vật trong thành phố đều có thể cầm nắm được, đều có thể trèo lên hoặc lấy đó làm điểm tựa để nhảy sang chỗ khác" - bà Raymond cho biết. "Điều đó có nghĩa là chúng tôi tạo ra những bộ công cụ có thể nhận ra các mô hình 3D và tự động sinh ra khả năng tương tác trên tất cả các vật".
Mô hình lego
"Trong các game theo chiều dọc thông thường, người chơi sẽ được nâng cấp dần level. Trong trường hợp của chúng tôi, do bạn có thể khám phá tất cả các ngóc ngách trong thành phố nên chúng tôi cũng sớm nhận ra rằng sẽ là bất khả thi nếu như phải thay đổi toàn bộ thành phố theo cách thông thường. Vì vậy, chúng tôi quyết định tạo ra một ngân hàng các đối tượng và gọi đó là một hệ thống Lego. Điều này cho phép chúng tôi tạo ra những mẫu (template) đầu tiên cho thành phố một cách nhanh chóng bằng cách bổ sung hay loại bỏ từng đối tượng. Thậm chí, điều này cũng có thể áp dụng với các nhân vật trong game" - Patrice Desilets, Giám đốc sáng tạo của Ubisoft, cho biết.
Các nhân vật nền
Có lẽ một trong những thử thách lớn nhất mà các game đang phải đối mặt chính là biến những nhân vật do máy tính điều khiển trở nên "đời" hơn. Và chính lúc này, phần cứng trong các console game mới nhất mới phát huy tác dụng.
"Xu hướng công nghệ hiện nay là chuyển sang dạng máy đa CPU, đa nhân" - Matthieu Mazerolles, lập trình viên trí tuệ nhân tạo AI, giải thích - "Điều đó cho phép chúng tôi thực hiện nhiều xử lý cùng một lúc và giúp nhân vật trông giống thật hơn".
theo 24h