Sáng 13/7, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) và các cơ quan liên quan tổ chức Lễ Khai mạc Ngày hội ASEAN (ASEAN Festival) tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. 

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu khai mạc Ngày hội ASEAN tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam sáng 13/7. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Đây là hoạt động nằm trong Đề án tổ chức tuyên truyền và kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN và kế hoạch hoạt động năm 2017 của Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN.
Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, năm 2017 ghi dấu chặng đường 50 năm hình thành và phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

"Trong 50 năm qua, ASEAN đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, từng bước củng cố và tăng cường gắn kết, đã trở thành một Cộng đồng ASEAN. ASEAN hiện đang tiếp tục đẩy mạnh liên kết trên cả ba trụ cột gồm an ninh - chính trị, kinh tế và văn hoá xã hội, ngày càng khẳng định vị thế và uy tín của một tổ chức khu vực thành công. Ngày hội ASEAN là một hoạt động trong chuỗi sự kiện tuyên truyền kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN, nhằm giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển, về đất nước con người, các nền văn hóa của các nước thành viên ASEAN", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

{keywords}
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc Ngày hội ASEAN. Ảnh: Lê Anh Dũng

Ngày hội ASEAN kết hợp nhiều nội dung trưng bày với các hình thức thể hiện đa dạng nhằm giới thiệu và cung cấp tới khán giả hình ảnh về ASEAN qua nhiều góc nhìn. Các tác phẩm được trưng bày phản ánh nhiều chủ đề phong phú, đã được lựa chọn kỹ lưỡng qua các cuộc thi cấp khu vực, có chất lượng cao về nghệ thuật và nội dung phản ánh dưới nhiều hình thức: trưng bày biểu đồ về quá trình hình thành và phát triển của ASEAN trong nửa thế kỷ với những mốc son đáng tự hào; các bộ tem bưu chính về Cộng đồng ASEAN; ảnh nghệ thuật với chủ đề về đất nước con người, biến đổi khí hậu và các dân tộc trong ASEAN; ảnh báo chí về ASEAN cũng như các phim tư liệu, phóng sự tài liệu và các hiện vật về văn hóa của các nước ASEAN.

Thông qua các tác phẩm, khán giả sẽ có cái nhìn tổng thể về vẻ đẹp đất nước con người các quốc gia ASEAN, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu trong khu vực, hiểu rõ hơn về Cộng đồng ASEAN; về các đặc điểm của các quốc gia trong khu vực, về một cộng đồng đùm bọc, chia sẻ, lấy người dân làm trung tâm và một cuộc sống tốt đẹp hơn.

{keywords}

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Philippines Maria Cynthia P.Pe-La-Yo bày tỏ hy vọng Ngày hội ASEAN sẽ là một động lực thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các quốc gia thành viên. Ảnh: Lê Anh Dũng

Phát biểu tại buổi lễ, bà Maria Cynthia P.Pe-La-Yo, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Philippines bày tỏ hy vọng Ngày hội ASEAN sẽ là một động lực thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các quốc gia thành viên. Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN tổ chức tại Manila, Philippines ngày 29/4 vừa qua, các nhà lãnh đạo ASEAN đã ủng hộ 6 mục tiêu gồm một ASEAN định hướng và tập trung vào con người; sự hòa bình và ổn định trong khu vực; an toàn và hợp tác hàng hải; sự phát triển toàn diện, tập trung và sáng tạo; một ASEAN linh hoạt và một ASEAN luôn luôn vì chủ nghĩa khu vực và đối tác toàn cầu.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan trao tặng Thư viện Quốc gia, Thư viện Đại học quốc gia và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam những ấn phẩm và tài liệu liên quan về ASEAN. Ảnh: Lê Anh Dũng

Cũng tại sự kiện khai mạc Ngày hội ASEAN, thay mặt cơ quan chủ trì điều phối các hoạt động của Việt Nam trong cộng đồng văn hóa – xã hội ASEAN, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan đã trao tặng Thư viện Quốc gia, Thư viện Đại học quốc gia và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam những ấn phẩm và tài liệu liên quan về ASEAN, do Bộ LĐ-TB&XH chủ biên hoặc cùng các đối tác xuất bản và phát hành.

Theo bà Đào Hồng Lan, 19 đầu sách và ấn phẩm này sẽ thực sự là nguồn tư liệu tham khảo phong phú, góp phần nâng cao nhận thức của các học giả, phóng viên báo chí, các bạn trẻ, các sinh viên, học sinh của Việt Nam về cộng đồng ASEAN nói chung, cộng đồng văn hóa – xã hội ASEAN nói riêng và các thông tin về hợp tác trong lĩnh vực lao động xã hội của ASEAN. Các thông tin tham khảo sẽ được Bộ LĐ-TB&XH, Bộ TT&TT, Bộ Ngoại giao và Bộ Công thương liên tục cập nhật trên cổng thông tin điện tử ASEAN.

Bà Kiều Thúy Nga, Giám đốc Thư viện quốc gia cho biết thêm, toàn bộ số sách do Bộ LĐ-TB&XH trao tặng có nội dung bao quát về lịch sử, đất nước, con người của các nước ASEAN, về vai trò, vị thế ASEAN cũng như các thành tựu mà ASEAN đã đạt được. Đây là nguồn tư liệu quý giá không chỉ được lưu giữ tại Thư viện quốc gia, Thư viện Đại học quốc gia và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, mà sẽ được gửi đến một số thư viện tỉnh, thành phố trong cả nước trong thời gian tới để phục vụ bạn đọc.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày hội ASEAN. Ảnh: Lê Anh Dũng

Sau lễ khai mạc, Ngày hội ASEAN chính thức diễn ra tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam từ ngày 13 – 15/7.

Dưới đây là một số hình ảnh khác về các hoạt động diễn ra tại buổi lễ khai mạc Ngày hội ASEAN:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Tuấn Anh - Lê Anh Dũng