Tại buổi gặp Bộ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar Thant Sin Maung sáng 31/10, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đã đi thẳng vào giải pháp cho các vấn đề đang tồn tại trong hoạt động thông tin truyền thông giữa hai nước.

Cụ thể hoá thoả thuận của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Myanmar, Bộ Thông tin Truyền thông mong muốn hợp tác toàn diện với ngành Thông tin truyền thông Myanmar.

{keywords}
Hội đàm giữa đoàn công tác Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar.

Việt Nam đang ứng dụng và phát triển công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, thành phố thông minh, giáo dục, y tế thông minh và đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ 5G. Việt Nam cũng là nước mạnh về sản xuất vi mạch, chip và đào tạo nhân lực về an toàn thông tin.

"Những thế mạnh này chúng tôi muốn chia sẻ với Myanmar và đề nghị Chính phủ Myanmar tạo điều kiện thuận lợi hơn để doanh nghiệp VN hoạt động hiệu quả tại nước bạn", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Việt Nam hiểu được thủ tục cấp phép ở Myanmar cần qua nhiều lớp, nên hy vọng thoả thuận đang được soạn thảo giữa hai bộ sớm được ký kết để có khung pháp lý hoạt động.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ kinh nghiệm chia tách bưu chính với viễn thông và phát triển bưu chính ở Việt Nam, đồng thời đề xuất hợp tác đào tạo nguồn nhân lực thông qua Học viện Bưu chính viễn thông Việt Nam.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nêu các vấn đề của từng doanh nghiệp viễn thông VN gặp phải tại Myanmar: "4 doanh nghiệp viễn thông lớn của Việt Nam đang có mặt ở Myanmar. Đây là những DN có tiềm lực mạnh về vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý và có kinh nghiệm đầu tư nước ngoài cả Châu Á, châu Âu, châu Phi..."

Mytel đã được cấp phép 11.000 km cáp quang nhưng còn cần giấy phép cho 22.000 km tiếp theo để kịp khai trương mạng cáp quang đầu tháng 3/2018. Mọi thủ tục đã hoàn thành, và có mong muốn được cấp phép trong tháng 11.

Các trạm BTS của Mytel nằm tại các cơ quan thuộc Chính phủ và nhà dân cư chưa có sổ đỏ, Mytel mong được tạo điều kiện xây dựng, cải tạo nâng cấp, đồng thời đề nghị phía bạn phân chia băng tần 900 Mhz cho các DN ít tần số hơn để phủ sóng đến nông thôn.

VNPT là doanh nghiệp viễn thông Việt Nam có truyền thống, tiềm lực, mong sớm được cấp phép để chính thức hoạt động tại Myanmar.

FPT và MobiFone đang hoạt động tốt, mong được Bộ Giao thông Truyền thông Myanmar tạo cơ chế để doanh nghiệp VN được bình đẳng với các DN nước ngoài khác, ví dụ trong hoạt động hoà mạng, treo cáp, dịch vụ ví điện tử....

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng hứa tạo điều kiện tốt nhất cho DN Myanmar đầu tư tại VN. Bộ Thông tin & truyền thông VN tư vấn Myanmar sớm đưa hệ thống chuyển mạch quốc gia vào hoạt động và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quản lý hệ chuyển mạch, giá cước.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông Myanmar.

Đáp từ Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar Thant Sin Maung cũng bày tỏ mong muốn ký kết thoả thuận giữa hai bộ làm cơ sở cho quan hệ hợp tác lâu dài.

"Chính phủ Myanmar chào đón các DN nước ngoài đặc biệt là DN Việt Nam, trong đó có 4 DN lớn. Chúng tôi đồng thuận và hỗ trợ hết mình. Có bất kỳ khó khăn gì cứ báo cáo lên Bộ để được hỗ trợ", ông Thant Sin Maung cam kết.

"FPT đang hỗ trợ Myanmar xây dựng cổng thông tin quốc gia, chúng tôi rất cảm ơn. Phía Myanmar cũng sẽ hỗ trợ tối đa Mytel, và coi đó là trách nhiệm."

Bộ trưởng Thant Sin Maung cũng cho biết vấn đề trạm BTS đang làm việc với bộ ngành để giải quyết. Vấn đề tần số và cáp sẽ được giao cho Cục Viễn thông giải quyết ngay. Ông cũng cảm ơn FPT giúp xây dựng cổng thông tin quốc gia. Giấy phép VNPT đang ở nội các và dự kiến sẽ được cấp phép trong 15 ngày tới.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cảm ơn Bộ trưởng Thant Sin Maung vì sự đón tiếp trọng thị và giải quyết các vấn đề rất cụ thể cho hợp tác Thông tin và Truyền thông giữa hai nước, đồng thời có lời mời trân trọng Lãnh đạo Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar thăm Việt Nam. Bộ trưởng Thant Sin Maung vui vẻ nhận lời và hứa sẽ sâp xếp thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Phạm Tuấn

Phó Tổng thống Myanmar: Sẽ cấp phép tối đa cho DN Việt Nam

Phó Tổng thống Myanmar: Sẽ cấp phép tối đa cho DN Việt Nam

Đây là khẳng định của Phó Tổng thống thường trực Myanmar Myint Swe trong cuộc tiếp Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cùng đại diện chính phủ Myanmar.

Hợp tác truyền thông hiện thực hoá quan hệ toàn diện Việt Nam - Myanmar

Hợp tác truyền thông hiện thực hoá quan hệ toàn diện Việt Nam - Myanmar

"Hiện thực hoá những cam kết giữa TBT Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Myanmar về quan hệ toàn diện giữa hai nước thì hai Bộ cần phải hợp tác toàn diện", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói với Bộ trưởng Thông tin Myanmar Thant Sin Maung.

Liên doanh viễn thông là minh chứng cho hợp tác toàn diện Việt Nam-Myanmar

Liên doanh viễn thông là minh chứng cho hợp tác toàn diện Việt Nam-Myanmar

Việc ra đời liên doanh StreamNet là minh chứng sống động cho sự thành công của mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Myanmar.